Chân dung những ‘thuyền trưởng’ tài năng của công ty quản lý quỹ Vina Capital

Yến Nhi

10/03/2022 08:35

CTCP Quản lý Quỹ VinaCapital là thành viên của tập đoàn VinaCapital. Đây là một trong những tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản lớn nhất tại Việt Nam, hiện đang quản lý trên 3,9 tỷ đô la Mỹ. Vậy đứng sau thành công của công ty quản lý quỹ này với nhiều thương vụ đầu tư đình đám trên thị trường là những ai?

Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital (VCFM) được thành lập bởi tập đoàn VinaCapital từ năm 2012. Ban đầu, VCFM hoạt động dưới tên CTCP Quản lý Quỹ VinaWealth. Đến năm 2017, VCFM được cấp giấy phép bởi Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước để thành lập và quản lý các quỹ đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư. VCFM được xem là một trong những công ty đầu ngành trong lĩnh vực đầu tư tài chính ở Việt Nam. 

nhung-thuyen-truong-tai-nang-cua-quy-vina-capital-3-1646804808.png

VCFM là một thành viên được sở hữu 100% bởi Tập đoàn VinaCapital, một trong những tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản lớn nhất tại Việt Nam, hiện đang quản lý trên 3,9 tỷ đô la Mỹ tại Việt Nam. VinaCapital có kinh nghiệm đầu tư 19 năm ở Việt Nam, đã và đang quản lý nhiều quỹ, tài khoản ủy thác và dự án đầu tư vào nhiều loại tài sản, bao gồm cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu tư nhân, trái phiếu, bất động sản, công nghệ thông tin.

Hiện VCFM đang quản lý các quỹ mở gồm: Quỹ Đầu tư CP tiếp cận thị trường Việt Nam (VESAF), Quỹ Đầu tư CP Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF), Quỹ Đầu tư cân bằng Tuệ Sáng VinaCapital (VIBF) và Quỹ Đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF).

Trong năm 2021, CTCP Quản lý Quỹ VinaCapital cũng “ăn nên làm ra” với mức lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng và dẫn đầu thị trường. Trong đó, nổi bật nhất là VESAF tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu toàn thị trường với mức lợi nhuận tăng trưởng lên đến 67%. Vị trí thứ 2 là VEOF với mức sinh lời 56,5%; tiếp đó VIBF với lợi nhuận đạt 35,2%, xếp thứ 2 trong nhóm quỹ cân bằng có cùng chiến lược đầu tư. Trong khi đó, VFF đạt 7,7%, dẫn đầu nhóm quỹ trái phiếu.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản của 4 quỹ này đạt hơn 3.000 tỷ đồng và thu hút tổng cộng hơn 23.500 nhà đầu tư. Cụ thể, VESAF: 919,3 tỷ đồng; VEOF: 618,1 tỷ đồng; VIBF: 743,3 tỷ đồng và VFF: 798,3 tỷ đồng.

Đứng sau thành công của công ty quản lý quỹ này với nhiều thương vụ đầu tư đình đám trên thị trường là những ai?

Ông Don Lâm - Đồng sáng lập Tập đoàn VinaCapital & thành viên hội đồng đầu tư CTCP Quản lý quỹ VinaCapital

don-lam-1-1646805510.jpg

Ông Don Lâm sinh năm 1967, quốc tịch Canada. Ông Don Lâm là đồng sáng lập của Tập đoàn VinaCapital. Theo tìm hiểu, ông Don Lâm là người gốc Nha Trang đến năm 11 tuổi, ông sang Canada định cư cùng với gia đình.

Đến năm 26 tuổi, ông về lại Việt Nam và bắt đầu làm việc tại PricewaterhouseCoopers (PwC) Việt Nam. Tại đây, ông từng giữ chức vụ Phó tổng giám đốc, phụ trách bộ phận tài chính doanh nghiệp và hoạt động tư vấn quản lý toàn bộ khu vực Đông Dương. Các giao dịch do ông phụ trách khi làm việc tại PwC bao gồm cổ phần hóa của nhiều doanh nghiệp nhà nước, mua lại cổ phần của của công ty nước ngoài và khởi đầu cho việc mua bán nợ và vốn của các công ty Việt Nam. Ngoài PwC, ông cũng từng đảm nhiệm qua các vị trí quản lý tại Ngân hàng Deutsche Bank và Coopers & Lybrand tại Việt Nam và Canada.

Cũng chính trong thời gian làm việc tại PwC, ông Don Lâm đã gặp người đồng sáng lập VinaCapital là Horts Geicke. Được biết, khi đó ông Horts Geicke là khách hàng của Don Lâm và ông Don Lâm đã tư vấn để các khoản đầu tư của Horts thu về lợi nhuận cao nhất.

Đến năm 2003, ông Don Lâm cùng với ông ông Horts Geicke đã quyết định thành lập VinaCapital chỉ với quy mô vốn 10 triệu USD. Sau nhiều năm hoạt động, VinaCapital hiện đang quản lý tài sản tổng giá trị trên 3,9 tỷ USD.

Ông Andy Hồ - Chủ tịch HĐQT CTCP Quản lý quỹ VinaCapital

andyho-1-1646805531.jpg

Gia nhập vào tập đoàn VinaCapital tháng 4/2007, ông Andy Hồ đã giúp cho giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF)  vượt ngưỡng 1 tỷ đô la Mỹ, giải ngân trên 300 triệu đô la Mỹ vào các công ty chiến lược, đưa quỹ VOF trở thành một trong những quỹ hoạt động tốt nhất tại Việt Nam năm 2007. Hiện ông Andy Hồ còn là Giám đốc Điều hành của tập đoàn VinaCapital, phụ trách các mảng: đầu tư vào các công ty tư nhân, thị trường vốn và quỹ đầu tư mạo hiểm.

Trước đây, ông Andy Hồ từng đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Đầu tư tại Công ty Prudential Việt Nam. Ông phụ trách danh mục đầu tư của thị trường vốn cũng như hoạch định chiến lược đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng của Prudential. Danh mục đầu tư này đã đem lại lợi nhuận gấp 4 lần chỉ trong vòng 18 tháng.

Ông Brook Taylor - Tổng giám đốc và Thành Viên HĐQT CTCP Quản lý quỹ VinaCapital

05-brook-taylor-1646805857.png

Ông Brook Taylor có trên 23 năm kinh nghiệm về quản lý, tài chính, kiểm toán, thuế và quản trị rủi ro trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có hơn 21 năm ở Việt Nam. Trước đây, ông Brook Taylor là phó giám đốc điều hành của Deloitte Việt Nam và là trưởng bộ phận kiểm toán của hãng này. Trước khi gia nhập Deloitte, ông là thành viên hợp danh điều hành của Arthur Andersen Vietnam và thành viên hợp danh cao cấp của KPMG.

Ông Brook Taylor có bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh từ trường INSEAD và bằng cử nhân thương mại và quản trị của đại học Victoria of Wellington, New Zealand. Ông là thành viên của Viện Kế Toán Australia and New Zealand và Hiệp Hội Kế Toán Anh Quốc.

Bà Nguyễn Hoài Thu - Thành viên HĐQT CTCP Quản lý quỹ VinaCapital

thu-1-1646805746.jpg

Bà Thu hiện là Giám đốc Khối Đầu Tư của Tập đoàn VinaCapital, phụ trách mảng đầu tư vào chứng khoán đại chúng và trái phiếu. Trên cương vị này, bà Thu là người quản lý và giám sát hoạt động đầu tư của các quỹ mở và các danh mục đầu tư ủy thác của VinaCapital. Bà Thu có 18 năm kinh nghiệm với thị trường vốn châu Á, bao gồm kinh nghiệm làm việc tại ngân hàng đầu tư với DBS Bank (Singapore) và kinh nghiệm quản lý quỹ đầu tư với DBS Assets Management (Singapore) và tập đoàn BankInvest (Đan Mạch).

Tại Việt Nam, bà Thu từng là người đồng sáng lập, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Đầu tư của Vietnam Asset Management Ltd, với hơn 7 năm kinh nghiệm quản lý các quỹ mở đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong 6 năm làm việc tại VinaCapital, bà Thu có vai trò then chốt trong việc định hình và phát triển mảng sản phẩm quỹ mở theo tiêu chuẩn quốc tế của Tập đoàn. Bà Thu có bằng Đại học Hạng ưu chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Quốc gia Singapore và bằng Chuyên viên Phân tích Tài chính Chuyên nghiệp (CFA).

Yến Nhi