CEO Asian Holding: Khủng hoảng kinh tế là cơ hội khẳng định bản lĩnh sinh tồn của doanh nghiệp

Văn Đức (thực hiện)

15/12/2023 07:19

Theo ông Nguyễn Văn Hậu – Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding với mỗi một doanh nhân, ai cũng có chiến lược riêng cho sự phát triển doanh nghiệp của mình. Với góc độ là người lãnh đạo một doanh nghiệp địa ốc trong giai đoạn hiện nay, bản thân “vị thuyền trưởng” này đã bộc lộ khả năng “sinh tồn” khi luôn luôn tìm đủ hướng đi mới để đưa con thuyền Asian Holding vượt qua những sóng gió, chính điều này đã tạo ra những bước đột phá mới cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản gặp khó, nhiều doanh nghiệp bất động sản quyết định dừng hoạt động để chờ thời điểm thị trường hồi phục sẽ hoạt động trở lại, nhưng Công ty CP Bất động sản Asian Holding vẫn công bố hợp tác chiến lược với các đối tác để phát triển quỹ đất tại nhiều địa phương trong giai đoạn sắp tới. Chia sẻ với Nhà Quản Lý, vị CEO sinh năm 1985 Nguyễn Văn Hậu cho rằng, để có được sự phát triển đó chính là nhờ ban lãnh đạo công ty dám đương đầu với khó khăn để chọn ra hướng đi phù hợp với tình hình thực tế, từ đó mới có thể tồn tại và phát triển.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về tình hình thị trường bất động sản hiện nay?

CEO Nguyễn Văn Hậu: Có thể thấy rằng, sau Covid-19, phần lớn các doanh nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn, kể cả lĩnh vực bất động sản. Trước bối cảnh đó, các cơ quan nhà nước đã đưa ra những chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp như: thực hiện miễn, giảm thuế, phí, lệ phí và gia hạn thời hạn nộp đối với tiền thuế, tiền thuê đất,… điều này đã giúp cho doanh nghiệp sản xuất nói chung và doanh nghiệp bất động sản nói riêng có một số tiền để chi trả lương cho cán bộ công nhân, cũng như tạo đà phát triển cho doanh nghiệp trong thời gian sau đó.

Thế nhưng, đến giữa năm 2022 khi nhà nước bắt đầu siết tín dụng vào lĩnh vực bất động sản – một ngành vốn rất quan trọng với nền kinh tế, chính điều này đã khiến cho thị trường địa ốc hoạt động chậm lại, nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự hay đóng cửa vì dòng tiền yếu, từ đó kéo theo hàng loạt lĩnh vực khác bị ảnh hưởng dây chuyền.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thị trường bất động sản đang ấm dần lên nhờ hàng loạt thông tin về chính sách. Đầu tiên là việc, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 993/CĐ-TTg về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản. Theo đó, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản; có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất. Bên cạnh đó, việc Quốc hội vừa thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cũng là điểm đặc biệt quan trọng để các nhà đầu tư có thể tự tin xuống tiền đầu tư. Ở góc độ vĩ mô, mới đây FED đã quyết định không tăng lãi suất và có xu hướng giảm trong thời gian tới. Bản thân tôi nhận định, với sự điều hành của nhà nước thì nền kinh tế của nước ta sẽ dần phục hồi trở lại từ năm 2024.

91282871-499838743984040-5314807177355984896-n-1702562653.jpeg
Theo ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding, với mỗi một doanh nhân, ai cũng có chiến lược riêng cho sự phát triển doanh nghiệp của mình.

Thời gian qua, khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn chưa từng có thì cũng là lúc mà nhiều doanh nghiệp BĐS quyết định dừng hoạt động để chờ thời điểm thị trường hồi phục mới hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông lại chọn giải pháp khác, đó là đương đầu với khó khăn khi tập trung tìm kiếm cơ hội ở thị trường ngách, triển khai dự án ở các tỉnh vùng ven. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

CEO Nguyễn Văn Hậu: Vào những tháng cuối năm 2022, khi thị trường bước vào giai đoạn khó khăn chưa từng có thì đó cũng là lúc mà nhiều doanh nghiệp bất động sản quyết định dừng hoạt động để chờ thời điểm thị trường hồi phục sẽ hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ban điều hành Asian Holding lại chọn giải pháp khác, đó chính là đương đầu với khó khăn và đưa ra hướng đi phù hợp để vượt qua giai đoạn này.

Cụ thể, thời điểm cuối năm 2022, khi doanh nghiệp vừa trải qua giai đoạn khó khăn bởi đại dịch COVID-19 thì thị trường bất động sản lao dốc, dòng tiền chảy vào bất động sản gần như không có. Thời điểm đó, tôi và các cộng sự liên tục tổ chức những cuộc họp ngày đêm để tìm giải pháp đi qua giai đoạn biến động, lúc này thị trường ngách được nhận định là một hướng đi ổn định, do đó ban lãnh đạo công ty đã tập trung nguồn lực đầu tư làm dự án mới ở Bình Phước, mua quỹ đất và phát triển dự án tại Đồng Nai.

Và để kế hoạch thành công, tôi cùng cộng sự đã có những chuyến đi dài ngày để khảo sát thị trường, khảo sát dự án. Đến khi ra mắt dự án mới tại Đồng Nai, với chính sách bán hàng phù hợp, lựa chọn khách hàng đầu tư và ở thực, dự án đã bắt đầu có giao dịch, điều này đã giúp Asian Holding phần nào vượt qua khó khăn và duy trì đến thời điểm này.

Một trong những thách thức đối với các doanh nghiệp hiện nay, đó là chính sách và thị trường luôn thay đổi. Với vai trò là “vị thuyền trưởng”, ông đã có những kiến tạo, tư duy chiến lược nào cho “con tàu” Asian Holding phát triển trong thời điểm hiện nay?

CEO Nguyễn Văn Hậu: Chúng tôi xây dựng bộ máy luôn luôn tinh gọn, linh động, khi đó dù có bất kỳ thay đổi nào của thị trường hay chính sách nhà nước thì chúng tôi vẫn thích ứng được. Nói vậy để hiểu bộ máy có thể cơ động trong mọi tình huống dù là khó khăn hay thuận lợi. Với kinh nghiệm hơn 13 năm làm bất động sản, tôi luôn dự đoán thị trường và chọn cho mình chiến lược trong ngắn, trung và dài hạn cho công ty.

Với góc độ là người lãnh đạo một doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, bản thân tôi đã bộc lộ khả năng “sinh tồn” khi luôn luôn tìm đủ hướng đi mới để đưa con thuyền Asian Holding vượt qua những sóng gió trong thời điểm kinh tế khủng hoảng, chính điều này sẽ tạo ra những bước đột phá mới cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thời điểm này những tổn thất tiền bạc, tinh thần là điều không tránh khỏi với mọi doanh nghiệp và Asian Holding cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, chúng tôi xem “trong nguy có cơ” nên ban lãnh đạo Asian Holding đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động bán sản phẩm dự án.

Cụ thể, thay vì trước đây giới thiệu dự án bằng cách phát tờ rơi hay gọi điện cho từng khách hàng chỉ tác động ở phạm vi rất nhỏ thì nay Asian Holding đã chủ động thích ứng với xu hướng hiện nay đó là livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Cách thức này không chỉ kích thích sự sáng tạo, đổi mới cho cán bộ nhân viên mà còn được nhiều khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là nhiều khách hàng không có thời gian đi xem dự án trực tiếp. Hiện tại, mức độ khách hàng tiếp cận từ việc livestream bán hàng đang mang hiệu quả, đặc biệt với nhà đầu tư cá nhân, lượng sản phẩm bất động sản mà công ty bán ra cũng theo chiều hướng tăng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ trực tuyến dành cho bất động sản.

Bên cạnh đó, tại Asian Holding tôi luôn đặt sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác lên hàng đầu. Theo đó, chúng tôi luôn quan niệm khách hàng là thượng đế, những dự án mà chúng tôi mang đến cho khách hàng đáp ứng các tiêu chí như pháp lý an toàn tuyệt đối, giá trị đầu tư mang lại cho khách hàng và tính thanh khoản cao. Để từ đó, công ty hoạch định chiến lược, mục tiêu phát triển phù hợp, mang đến dịch vụ, chất lượng tuyệt đối trong từng sản phẩm.

400080531-1267329593901614-5119023985650625260-n-1702562807.jpeg
Mặc dù bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn nhưng Công ty CP Bất động sản Asian Holding vẫn công bố hợp tác chiến lược với các đối tác để phát triển quỹ đất tại nhiều địa phương trong giai đoạn sắp tới.

Ông luôn cho rằng, để doanh nghiệp phát triển, bên cạnh người lãnh đạo giỏi thì cần có đội ngũ nhân viên xuất sắc, trung thành với công ty, dù có lúc gặp khó khăn nhất vẫn có người đồng hành. Với vai trò là nhà quản lý doanh nghiệp, vậy ông đã làm gì để sở hữu một lượng nhân viên giỏi, trung thành như hiện nay?

CEO Nguyễn Văn Hậu: Với Asian Holding, một mình thuyền trưởng xuất sắc sẽ không đưa được “con thuyền” cập bến thành công, cần phải có đội ngũ thủy thủ đoàn giỏi và tâm huyết. Khi mọi người đồng lòng hướng thì con thuyền Asian Holding mới tiến lên phía trước. Với lượng lớn nhân sự đang làm việc tại Asian Holding hiện nay, tôi luôn chú trọng phát triển nguồn nhân lực theo định hướng chuyên nghiệp hóa. Đặc biệt, công ty luôn tạo điều kiện để nhân sự phát triển bản thân.

Bên cạnh đó, Asian Holding luôn có những chính sách khen thưởng, hỗ trợ cho nhân viên. Bởi lẽ được công nhận và khen thưởng cho các thành tích mà họ đạt được sẽ khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và mọi nỗ lực họ bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng. Đây là sợi dây vô hình giúp gắn kết, giữ chân người tài cũng như duy trì được động lực để làm họ việc và cam kết lâu dài với công ty.

Ngoài ra, công ty thường xuyên làm tăng sự đoàn kết nội bộ bằng cách thêm vai trò cố vấn hoặc tổ chức các dự án nhóm, tạo sự liên kết, thân mật giữa các phòng ban hoặc liên tục tuyên truyền, phổ biến văn hoá làm việc.

ce6dff037663de3d8772-1702563039.jpg
Với pháp lý an toàn tuyệt đối, những sản phẩm đất nền tại The Long Eyes được nhiều nhà đầu tư quan tâm săn đón trong thời gian vừa qua.

Hiện đang là thời điểm các doanh nghiệp hoạch định kế hoạch kinh doanh năm 2024. Với Asian Holding, ông đang có những mục tiêu, kế hoạch nào để triển khai trong thời gian tới?

CEO Nguyễn Văn Hậu: Có thể, vấn đề khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp bất động sản không hoàn toàn nằm ở mức độ đòn bẩy tài chính cao, mà là năng lực hấp thụ vốn xuống thấp. Tâm lý khách hàng là điều cần phải khơi thông trong lúc này.

Thực tế, thời gian qua có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị khởi tố liên quan đến vấn đề pháp lý đã khiến nhiều khách hàng lo lắng khi mua đất nền. Tuy nhiên, với Asian Holding, chúng tôi đặt vấn đề pháp lý lên trên tất cả, điều này minh chứng ở việc công ty đang triển khai giới thiệu đến khách hàng hơn 100 sản phẩm mang tên The Long Eyes Đồng Nai. Đây là những sản phẩm nền đất nhà phố, biệt thự, shophouse đều đã ra sổ riêng từng nền, được công ty thiết kế hết sức tỉ mỉ từ đường nhựa cây xanh và hệ thống điện nước âm khiến cho khu dân cư được khang trang và tràn đầy không gian xanh. Với pháp lý an toàn tuyệt đối, những sản phẩm đất nền tại The Long Eyes được nhiều nhà đầu tư quan tâm săn đón trong thời gian vừa qua.

Trong giai đoạn tới, kế hoạch tiếp theo mà Asian Holding đưa ra đó là đến những tháng đầu của năm 2024, công ty sẽ phát triển thêm một số dự án tại tỉnh Đồng Nai, TP. Đồng Xoài của tỉnh Bình Phước với hàng trăm sản phẩm gồm đất nền, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. Ngoài ra, trong năm 2024, chúng tôi sẽ triển khai tìm hiểu, đầu tư bất động sản ở một số tỉnh vệ tinh xung quanh TP.HCM. Song song đó công ty sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu khi tung ra thị trường các dự án, sản phẩm đầy đủ pháp lý, đã có sổ từng sản phẩm, tạo sự tin tưởng và yên tâm của khách hàng khi mua để đầu tư hoặc để ở.

Bên cạnh đó, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số năm 2024 lên mức 120% so với năm 2023 và kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn khi thị trường bất động sản phục hồi. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục săn quỹ đất, M&A dự án tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bảo Lộc, nếu dự án đó phù hợp với nhu cầu. Về chiến lược nhân sự, trong giai đoạn trung hạn Asian Holding sẽ phát triển với quy mô từ 200 đến 500 người. 

Cảm ơn ông về buổi trò chuyện thú vị và cởi mở! 

Văn Đức (thực hiện)