Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư với tổng vốn hơn 36.000 tỉ đồng

Trần Như

18/06/2021 14:03

Chính phủ đã đồng ý, giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức đối tác công tư. Theo ước tính, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng.

Chính phủ cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án cao tốc chỉ hỗ trợ một phần.

Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GTVT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.

Theo kế hoạch đã được thông qua, tuyến cao tốc dài khoảng 70km, ước lượng tổng mức đầu tư khoảng 36.000 tỉ đồng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Phước quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đăk Nông - Chơn Thành.

cao-toc-1623989588.jpg
Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

Theo ước tính, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỉ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỉ đồng. Đối với đoạn qua địa bàn TP.HCM dài khoảng 1,5 km, từ nút giao Gò Dưa đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, ước tính khoảng 3.000 tỉ đồng.

Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng. Còn đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước khoảng 11,5 km, ước tính khoảng 3.000 tỉ đồng

Tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành xây dựng đạt tiêu chuẩn vận tốc thiết kế 100km//h, giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng mặt đường 17m, bề rộng cầu 17,5m

Sau khi đưa vào sử dụng, đây sẽ là tuyến huyết mạch, thúc đẩy kinh tế - xã hội liên vùng, đặc biệt đi qua tỉnh Bình Dương, nơi phát triển công nghiệp lớn nhất nước với 29 khu công nghiệp.

Đồng thời, tuyến đường cao tốc này sẽ tạo động lực, đòn bẫy cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển, rút ngắn thời gian và lộ trình giữa 3 tỉnh, thành. Tuyến đường này dự kiến sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương giảm bớt áp lực giao thông khi mà số dân kéo về sinh sống và làm việc ngày càng tăng cao. Hiện, các tuyến đường thường xuyên ùn tắc cục bộ nhiều giờ liền vì lượng phương tiện di chuyển quá nhiều.

Tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trước đó vào trung tuần tháng 3/2021, lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy Tp.HCM và thống nhất UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Tp.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, Quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tuyến đường bộ cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài tuyến khoảng 69 km, điểm đầu là Chơn Thành và điểm cuối là nút giao Gò Dưa (Vành đai 2).

Cao tốc này là công trình quan trọng nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Phước, Bình Dương với Tp.HCM, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bình Phước, Thủ tướng đã đồng ý giao UBND tỉnh này là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư cao tốc nêu trên theo hình thức đối tác công tư (PPP). Để có cơ sở triển khai dự án theo đúng quy định, UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan có thẩm quyền và hỗ trợ nguồn vốn thực hiện từ ngân sách trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025.

Giới chuyên gia kinh tế đánh giá, cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành hình thành là một điều tất yếu và phù hợp với định hướng phát triển của khu vực chiếm 43% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.

Hiện nay, để di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Phước qua huyện Chơn Thành hay TP Đồng Xoài với khoảng cách từ 95-100 km với các tuyến đường mật độ xe rất cao như DT 741, DT 743, Quốc lộ 13, Quốc lộ 14. Thời gian di chuyển khoảng từ 3-4 tiếng. Tuy nhiên, nếu có đường cao tốc việc di chuyển của phương tiện với khoảng cách đó chỉ từ 1-2 tiếng.

Bên cạnh đó, sau khi cao tốc này hình thành sẽ cùng với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương kết hợp cùng với các đường Vành Đai xung quanh thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, sẽ giúp cho việc giao thông và kinh tế vùng phát triển mạnh.

Bạn đọc đặt tạp chí Nhà quản lý dài hạn vui lòng để lại thông tin