Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được mở rộng

Trần Như

20/07/2021 11:07

Kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường cao tốc vừa được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận trình Bộ. Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ TP.HCM đến thị trấn Long Thành, Đồng Nai từ 4 lên 8 làn xe cần đầu tư khoảng 11.505 tỉ đồng

Theo đó, đoạn tuyến được đề xuất đầu tư mở rộng là tại vị trí sau cầu Bà Dạt (Km0+800), phường An Phú, thành phố Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối đoạn đề xuất đầu tư mở rộng là tại vị trí giao cắt dự kiến với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km24+558), thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài đoạn đề xuất đầu tư mở rộng 24 km/55 km chiều dài toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trên cơ sở quy mô giai đoạn 1 của Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2007, Tư vấn kiến nghị quy mô mở rộng đoạn An Phú – Vành đai 2 (Km0+000 – Km4+514) là đường đô thị, tốc độ thiết kế 100km/h; đoạn từ Vành đai 2 - Long Thành - Dầu Giây (Km4+514 - Km54+983) là đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h; riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h

Về quy mô mặt cắt ngang, đối với đoạn An Phú - Vành đai 2 (Km0+000 – Km4+514), đơn vị tư vấn đề xuất mở rộng ra mỗi bên 4,75m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 36 m. Đoạn từ Vành đai 2 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+514 – Km24+558) sẽ ở rộng ra mỗi bên 7,5m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng nền đường 42,5 m

Đối với mặt cắt ngang phần cầu, đoạn An Phú - vành đai 2 (Km0+000 – Km4+514) sẽ mở rộng ra mỗi bên 5,25 m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng cầu tổng cộng là 37 m; đoạn vành đai 2 - nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+514 – Km24+558) sẽ mở rộng ra mỗi bên 7,5 m để đạt quy mô 8 làn xe, chiều rộng cầu tổng cộng là 41,5m.

cao-toc-1808-1626601162.jpg

ảnh minh họa

Trước đó Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nghiên cứu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến và xác định quy hoạch đất dành cho tuyến cao tốc, Bộ trưởng Bộ GTVT giao Tổng công ty Cửu Long tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, trình Bộ GTVT trong đầu quý 4 năm 2020 làm cơ sở xem xét, đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó giai đoạn 2021-2030, nghiên cứu quy mô đầu tư từ 8 đến 10 làn xe đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành, riêng đoạn từ Long Thành - Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe; đồng thời, trong nghiên cứu phải làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao: An Phú, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3, Quốc lộ 51.

Theo đó, đơn vị đề xuất mở rộng đoạn cao tốc từ Km0 thuộc địa phận phường An Phú, quận 2 , Tp.HCM tới Km24+558 thuộc thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai từ quy mô đường 4 làn xe hiện hữu lên 8 làn xe, bề rộng nền đường từ 36 m đến 42 m. Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng 9.853 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB khoảng 900 tỷ đồng, chi phí xây dựng 7.005 tỷ đồng  được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành, Dự án có thể tiến hành nhượng quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay, UBND TP.HCM đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng nút giao thông An Phú trong giai 10 đoạn 2021 -2025 (Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 22/4/2021), trong đó thành phố sẽ đầu tư hoàn thiện của nút giao An Phú để phù hợp với qui mô 8 làn xe sau khi mở rộng của cao tốc. Do đó, trong phạm vi nghiên cứu mở rộng Dự án sẽ chỉ đầu tư phần đường từ sau nút giao An Phú (dự kiến từ Km0+800).

 

 

Bạn đọc đặt tạp chí Nhà quản lý dài hạn vui lòng để lại thông tin