Các nước sẽ được lợi gì khi Vương quốc Anh là thành viên tiếp theo của CPTTP?

Ngọc Hùng

23/06/2021 12:11

Hiệp định đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) gồm có 11 nước nằm ở khu vực Thái Bình Dương và trong thời gian tới nhiều khả năng Vương quốc Anh, sẽ là một thành viên mới của CPTPP. Và khi điều này xảy ra, trong CPTTP có một thành viên nằm ở Đại Tây Dương tham gia vào và các thành viên khác được lợi ích gì?

Ngày 22/6, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm thứ hai tới Việt Nam để thúc đẩy quan hệ song phương và hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu. Việt Nam được xem là đối tác chiến lược quan trọng của Anh ở khu vực, nhất là trong bối cảnh nước Anh hậu Brexit đang triển khai điều chỉnh chính sách theo hướng tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

vqa-1624424304.jpeg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab trong buổi gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: ĐSQ Anh cung cấp.

Phát biểu trong chuyến thăm Việt Nam, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab nhấn mạnh, Vương quốc Anh đánh giá cao quan hệ hữu nghị với Việt Nam. 

"Chúng tôi hoan nghênh sự ủng hộ của Việt Nam đối với việc Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Vào năm ngoái, Việt Nam, với cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN, đã góp phần đặt nền móng cho việc Vương quốc Anh trở thành đối tác đối thoại của ASEAN", ông Dominic Raab cho biết.

Như vậy, trong chuyến thăm này, câu chuyện Vương quốc Anh gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng được ít nhiều đề cập đến. Vây, khi Vương quốc Anh voà CPTPP thì các bên nhận được những lợi ích gì?

Trên trang gov.uk, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liz Truss cho biết, việc trở thành một thành viên của CPTPP là một cơ hội lớn cho Vương quốc Anh. Điều này giúp chuyển trọng tâm kinh tế ra khỏi châu Âu để hướng đến những khu vực phát triển nhanh hơn trên thế giới và giúp Vương quốc Anh tiếp cận sâu hơn những thị trường tiêu dùng ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

CPTPP là hiệp định thương mại giữa 11 quốc gia (Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam) với quy mô 500 triệu dân.

Giao thương giữa các thành viên của CPTPP với Vương quốc Anh trong năm 2019 là 110 tỷ bảng Anh. Sự gia nhập của Vương quốc Anh là cơ hội để giảm thuế quan cho các ngành như thực phẩm, đồ uống, ô tô cũng như kỹ thuật số, dữ liệu và dịch vụ. Đây là những lĩnh vực quan trọng của Vương quốc Anh. Theo đó, viêc tham gia vào CPTPP sẽ làm cho nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của Vương quốc Anh tiếp cận sâu hơn ở các thị trường phát triển nhanh và các nền kinh tế lới được dự báo trong tương lai như Mexico, Malaisia và Việt Nam.

Về cơ bản, hiện các quốc gia CPTPP đã đồng ý sự gia nhập của Vương quốc Anh, mọi thứ còn lại đang những đàm phàn giữa các bên để đi đến những kết quả cuối cùng, trong đó, quan trọng nhất là cuộc đàm phán giữa Vương quốc Anh và Nhật Bản, nước đang là chủ tịch của CPTPP.

 

Ngọc Hùng