Các ngân hàng phương Tây đứng trước nguy cơ mất 120 tỷ USD khi áp dụng lệnh trừng phạt ở Nga

Lucia Nguyễn

11/03/2022 15:26

Goldman Sachs là ngân hàng lớn đầu tiên của phương Tây rút khỏi Nga sau cuộc tấn công Ukraine với nhiều khả năng sẽ theo sau với chi phí hàng chục tỷ đô la không được hoàn trả.

70-1646966047.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Người khổng lồ Phố Wall cho biết hôm thứ Năm rằng họ đang "cắt giảm hoạt động kinh doanh của mình ở Nga để tuân thủ các yêu cầu về quy định và cấp phép", người phát ngôn của Goldman Sachs cho biết.

Sự ra đi diễn ra sau một cuộc tranh giành giữa các ngân hàng phương Tây để kiểm đếm mức độ tiếp xúc của họ với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine, dẫn đến các lệnh trừng phạt bao trùm hầu hết hệ thống tài chính của đất nước, bao gồm cả ngân hàng trung ương và các tổ chức cho vay thương mại hàng đầu - VTB và Sberbank.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế đã đình chỉ tư cách thành viên của Nga hôm thứ Năm tuần này. Các ngân hàng châu Âu có tổng số yêu cầu bồi thường hơn 84 tỷ đô la, trong đó Pháp, Ý và Áo là những quốc gia bị lỗ nhiều nhất, và các ngân hàng Mỹ bị nợ 14,7 tỷ đô la.

Goldman Sachs (GS) trước đó đã tiết lộ rằng họ có khoản tín dụng cho Nga là 650 triệu đô la vào tháng 12 năm 2021.

Các ngân hàng khác có thể sớm theo chân Goldman Sachs ra khỏi Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm thứ Năm cho biết tình hình kinh tế ở Nga là "hoàn toàn bất ổn" và đổ lỗi cho phương Tây về một "cuộc chiến tranh kinh tế". Moscow đã cam kết trả đũa các lệnh trừng phạt, và một số ngân hàng cho rằng tài sản của họ có thể bị Điện Kremlin tịch thu hoặc quốc hữu hóa.ổn

Fitch Ratings đã cảnh báo trước đó rằng "chất lượng tài sản của các ngân hàng lớn ở Tây Âu sẽ bị áp lực bởi tác động từ việc Nga xâm lược Ukraine" và hoạt động của họ cũng đối mặt với rủi ro gia tăng khi họ chạy đua để tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ngân hàng BNP Paribas của Pháp cho biết hôm thứ Tư rằng những giao dịch của họ với cả Nga và Ukraine tổng cộng là 3 tỷ € (3,3 tỷ USD).

Credit Suisse (CS) cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã giao dịch với Nga 1 tỷ franc Thụy Sĩ (1,1 tỷ USD).

Ngân hàng Deutsche Bank (DB) cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ "hạn chế" giao dịch với Nga, với tổng mức cho vay là 1,4 tỷ Euro (1,5 tỷ USD). Bên cho vay của Đức cho biết họ đã giảm đáng kể sự tiếp xúc với Nga kể từ năm 2014, với các hành động tiếp theo được thực hiện trong hai tuần qua.

Các ngân hàng Hoa Kỳ cũng có thể cảm thấy đau đớn. Citigroup (C) đã tiết lộ vào tuần trước rằng họ có khoảng 10 tỷ USD tổng số tiền cho Nga vay.

"Khi chúng tôi nỗ lực hướng tới lối thoát đó, chúng tôi đang điều hành hoạt động kinh doanh đó trên cơ sở hạn chế hơn trong hoàn cảnh và nghĩa vụ hiện tại", họ cho biết trong một tuyên bố. 

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã đề cập đến rủi ro đối với lĩnh vực ngân hàng vào thứ Năm, nói rằng hệ thống tài chính của châu Âu có đủ thanh khoản và có những dấu hiệu căng thẳng hạn chế.

"Nga quan trọng về thị trường năng lượng, về giá cả hàng hóa, nhưng xét về mức độ tiếp xúc của khu vực tài chính, của khu vực tài chính châu Âu, thì Nga không thích hợp lắm." Luis de Guindos, phó chủ tịch ngân hàng trung ương cho biết.

Ông nói thêm: “Những căng thẳng mà chúng tôi đã thấy không thể so sánh được với những gì đã xảy ra vào đầu đại dịch.

Lucia Nguyễn