Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ như thế nào sau đại dịch Covid-19?

Trần Như

21/06/2021 09:00

Trong thời gian vừa qua, đại dịch Covid-19 như một cú đấm thép ghim mạnh vào ngành du lịch và một trong những loại hình bất động sản bị tác động mạnh nhất của ngành du lịch chính là bất động sản nghỉ dưỡng.

Cú đấm từ dịch Covid-19 làm Bất động sản nghỉ dưỡng trọng thương

Theo báo cáo mới nhất của DKRA Vietnam, trong tháng 5/2021 phân khúc biệt thự biển ghi nhận 6 dự án mở bán (bao gồm 3 dự án mới và 3 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 116 căn, tăng 2.2 lần so với tháng trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 19% (khoảng 22 căn), tăng nhẹ 10% so với tháng 4/2021.Nguồn cung mới hạn chế và tập trung chủ yếu ở BR–VT, Bình Thuận và Phú Quốc. Nhu cầu chung của thị trường ở mức thấp. Việc dịch bệnh tái bùng phát cũng khiến nhiều chủ đầu tư (CĐT) thận trọng hơn, đa số tổ chức ráp căn online cùng với đó là giá bán dự án khá cao khiến tình hình tiêu thụ khiêm tốn.

phoicanh-hotram-1623947560.jpg
một dự án ở Hồ Tràm (nguồn: internet)

Trong khi ở loại hình nhà phố, shophouse biển, nguồn hàng tiếp tục giảm so với tháng trước và tập trung chủ yếu ở Phú Quốc, Khánh Hòa và Bình Thuận. Nhu cầu chung thị trường thấp. Nguồn hàng mới trong tháng chủ yếu là giai đoạn tiếp theo của dự án mở bán trước đó, điểm chung là số lượng căn không nhiều, CĐT ít truyền thông và giá bán cao hơn so với giai đoạn trước.

Với condotel, nguồn hàng và nhu cầu thị trường tăng trong tháng 5/2021, tuy nhiên chỉ tập trung cục bộ tại 1 dự án ở Bà Rịa – Vũng Tàu, trong khi đó những khu vực khác không ghi nhận có dự án mới mở bán. Theo đơn vị này, trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, dự kiến nguồn hàng và nhu cầu phân khúc Condotel có thể tăng, tuy nhiên khó có sự đột biến và tập trung chủ yếu ở khu vực Bình Thuận. Hiện nay nhiều dự án BĐS nghỉ dưỡng đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị, dự kiến thời gian tới khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, nguồn hàng và nhu cầu sẽ tăng và tập trung chủ yếu ở khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Quốc, Bình Thuận. Nhìn chung, nguồn hàng và nhu cầu thị trường giảm nhưng vẫn ở mức cao so với các phân khúc nghỉ dưỡng khác, phân khúc nhà phố/shophouse biển vẫn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của khách hàng

Theo ông Mai Đức Toàn, Giám Đốc Khối Kinh Doanh và Tiếp Thị Tập đoàn CNT Group, thị trường BĐS nghỉ dưỡng tiếp tục có sự thanh lọc vô cùng gay gắt. Nếu có giao dịch sơ cấp hoặc thứ cấp chỉ có những CĐT BĐS nghỉ dưỡng lớn với uy tín và thương hiệu đã được kiểm chứng mới khiến nhà đầu tư an tâm. Họ cũng là những CĐT có nguồn tài chính mạnh để có thể vượt qua mùa dịch với thiệt hại hạn chế hơn. 

Bài toán nào cho ngành Du lịch, BĐS nghỉ dưỡng

Chia sẻ trong chuỗi "Espresso Shots", giới thiệu tổng quan về bức tranh du lịch Phan Thiết, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho hay, so với tốc độ tăng trưởng nguồn cung mạnh mẽ tại Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc trong những năm vừa qua, Phan Thiết được ví như "nàng công chúa ngủ quên" với rất ít dự án mới và phần lớn nguồn cung trên thị trường là các khu nghỉ dưỡng quy mô nhỏ do chính chủ đầu tư tự vận hành - chiếm tỷ trọng 92% tổng số phòng hiện có trên thị trường. 

Trong một cuộc khảo sát khác 36% nhà đầu tư được hỏi cho biết sẽ tập trung ưu tiên đầu tư vào tài sản của họ, cùng với việc kiểm soát chi phí và duy trì dòng tiền vào năm 2021. Sẽ có nhiều giao dịch được thực hiện trong bối cảnh hiện tại, những tay chơi muốn tăng giá trị sẽ sẵn sàng thâu tóm tài sản và định vị lại các khách sạn với mục tiêu chào bán sau 3 đến 5 năm vận hành.

bt-1623947655.jpg
bãi biển Mũi Né, Bình Thuận (nguồn: internet)

Bên cạnh đó, hoạt động của các cơ sở lưu trú hiện phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nội địa, chiếm gần 90% lượt khách lưu trú hàng năm.Tính đến tháng 3/2021, khu vực hiện có 51 cơ sở lưu trú thuộc phân khúc midscale trở lên đang hoạt động cung cấp ra thị trường khoảng 5.800 phòng; nếu so với thị trường Khánh Hòa và Đà Nẵng, nguồn cung này chỉ tương ứng lần lượt là 20% và 30% số lượng phòng tại đây.

Theo thống kê của cơ quan quản lý du lịch địa phương, trước khi chịu tác động từ đại dịch Covid-19, ngành du lịch Bình Thuận ghi nhận mức tăng trưởng tích cực về lượt khách lưu trú với tốc độ tăng trưởng đạt 13,7%/năm trong giai đoạn từ 2014 đến 2019. Mặc dù lượng du khách tăng lên, thời gian lưu trú của du khách đang có xu hướng giảm dần. Theo đó, số ngày khách nội địa lưu trú giảm từ 1,7 ngày trong năm 2014 xuống 1,6 ngày trong năm 2019 trong khi khách quốc tế giảm từ 3,3 xuống 3,1 ngày.

Ông Louis Walters, Giám đốc điều hành Sailing Club Leisure Group cho rằng, trong thời gian qua khi hoạt động du lịch tại phần lớn các địa phương bị ảnh hưởng bởi Covid, Phan Thiết – Mũi Né vẫn thu hút một lượng du khách từ Tp.HCM nhờ vào kết nối giao thông thuận tiện cũng như tình hình kiểm soát dịch bệnh ổn định tại khu vực. Việc triển khai các dự án cơ sở hạ tầng trong thời gian tới như tuyến cao tốc Phan Thiết - Tp.HCM và sân bay lân cận được kỳ vọng sẽ giúp Phan Thiết thu hút thêm một lượng lớn khách quốc tế cũng như nội địa, góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch tại địa phương.