Bà Phạm Thu Hương - người vợ tào khang của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện tại lễ trao giải VinFuture

Minh Quân

21/12/2023 14:59

Tối 20.12, khoảnh khắc hiếm hoi bà Phạm Thu Hương, phu nhân tỉ phú Phạm Nhật Vượng xuất hiện tại lễ trao Giải thưởng VinFuture 2023.

Tối ngày 20/12/2023, lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2023 được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, tìm ra các chủ nhân giải thưởng mùa đầu tiên. Theo đó Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD được trao cho “Phát minh sản xuất năng lượng xanh bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion”. Ba giải Đặc biệt vinh danh các công trình: “Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh”, “Khám phá cơ chế gây suy giảm tầng ozone ở Nam cực” và “Khám phá vai trò của GLP-1, nền tảng cho phương pháp điều trị tiểu đường và béo phì”.

4 công trình đạt giải đã xuất sắc vượt qua gần 1.400 đề cử ấn tượng đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây đều là các sáng kiến đột phá, có tác động sâu rộng tới hiện tại và tương lai nhân loại, thuộc các lĩnh vực quan trọng và có tác động ngày càng rõ rệt đến đời sống của hàng tỷ người trên thế giới gồm Năng lượng xanh và bền vững, Ứng phó với biến đổi khí hậu, Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực cùng Y học sức khỏe.

Tại sự kiện, 2 nhà sáng lập của giải thưởng đã góp mặt, là ông Phạm Nhật Vượng và vợ, bà Phạm Thu Hương.

img-5010-1703144834.jpg

Bà Phạm Thu Hương xuất hiện bên chồng tỉ phú tại lễ trao Giải thưởng VinFuture 2023 vinh danh 4 công trình khoa học “Chung sức toàn cầu”

Đây là lần thứ hai bà Phạm Thu Hương xuất hiện trước công chúng. Chỗ ngồi của bà được sắp xếp bên cạnh ông Phạm Nhật Vượng. Trong 2 tiếng diễn ra sự kiện, bà đã cùng người chồng tỉ phú của mình xuất hiện một lần trên sân khấu để tặng hoa cảm ơn các nhà khoa học là thành viên của hội đồng giải thưởng

Được biết bà Phạm Thu Hương sinh ngày 14/6/1969 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống hiếu học. Bà còn có một người chị là Phạm Hồng Linh và em gái là Phạm Thúy Hằng.

Trong khoảng thời gian đi du học, bà Phạm Thu Hương làm quen với ông Phạm Nhật Vượng thông qua các nhóm du học sinh ở Matxcơva, sau đó họ yêu nhau và kết hôn. Sau khi tốt nghiệp, bà Hương không quay về nước mà cùng chồng ở lại Matxcơva để lập nghiệp.

Bà Phạm Thu Hương cùng chồng sáng lập nên Tập đoàn Vingroup - Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam và đang giữ vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT, Thành viên HĐQT CTCP Vincom Retail.

Điều đặc biệt, bà Phạm Thu Hương là người trực tiếp tham gia sâu vào công tác điều hành của Vingroup. Đây là sự khác biệt lớn của bà so với vợ của nhiều đại gia khác tại Việt Nam.

271260060-448985313536125-2299031904932483007-n-1642686817.jpgBà Phạm Thu Hương vợ Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng

Nữ doanh nhân có bằng Cử nhân luật quốc tế tại Ukraina và cũng giống như chồng mình, bà Hương là người phụ nữ rất kín tiếng trong cuộc sống riêng cũng như chưa từng để lộ hình ảnh với công chúng.

Trong đó, bà Phạm Thúy Hằng và Phạm Thu Hương nằm trong số những sinh viên xuất sắc được đi du học tại Matxcơva. Tại đây, bà xuất sắc đạt được tấm bằng cử nhân luật quốc tế danh giá, ở thời điểm đó rất ít người Việt Nam có thể lấy được tấm bằng cử nhân ở nước ngoài.

Chị và em gái của bà Phạm Thu Hương đều sở hữu số lượng cổ phiếu lớn của Vingroup (VIC). Riêng em gái của bà Phạm Thu Hương là Phạm Thúy Hằng còn giữ chức vụ Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Doanh nhân Phạm Thu Hương chọn một cuộc sống bình thường và thoải mái nhất so với khối tài sản của mình đang có. Bà tập trung hỗ trợ ông Phạm Nhật Vượng trong việc điều hành công ty. Nhân viên cũng chỉ biết đến vai trò trong công việc với bà. Ngoài ra, không hề có bất cứ điều gì về cuộc sống cá nhân được tiết lộ, càng không có điều gì làm ảnh hưởng đến công việc.

Tối ngày 20/1/2022, tại lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture được tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, lần đầu tiên bà Phạm Thu Hương người vợ tào khang của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã xuất hiện trước công chúng.

screenshot-4-1642687996.jpgBà Phạm Thu Hương cùng chồng xuất hiện tại Lễ trao giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu VinFuture tối 20/1/2022.

Được biết, ông Phạm Nhật Vượng và bà Phạm Thu Hương có 3 người con, gồm: Phạm Nhật Quân Anh, Phạm Nhật Minh Hoàng và Phạm Nhật Minh Anh. Trong đó, cậu cả là Phạm Nhật Quân Anh sinh năm 1993 vừa lần đầu xuất hiện vai trò Phó Tổng giám đốc VinFast.

Theo đó, ngày 5/12 vừa qua, tại sự kiện VinFast và Tập đoàn Marubeni công bố biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế tuần hoàn, ông Phạm Nhật Quân Anh đã xuất hiện trên truyền thông với vai trò Phó Tổng giám đốc VinFast.

Xuất thân trong một gia đình giàu có, có bố là người đứng đầu danh sách người giàu nhất Việt Nam, nhưng Phạm Nhật Quân Anh lại rất kín tiếng. Được biết, “cậu cả” của ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1993 và hiện không nắm giữ chức vụ nào tại Tập đoàn Vingroup, đồng thời cũng không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào của tập đoàn này.

Ông Phạm Nhật Quân Anh (người đeo cà vạt màu đỏ) xuất hiện với vai trò Phó Tổng giám đốc VinFast.

Tại VinFast, dù năm giữ vị trí Phó Tổng giám đốc, nhưng theo thống kê năm 2021, Phạm Nhật Quân Anh chỉ từng nắm giữ 0,5% vốn điều lệ của doanh nghiệp này. Dự kiến trong đợt phát hành ESOP vào ngày 21/12 tới đây, Phạm Nhật Quân Anh sẽ mua 150.000 cổ phiếu VIC.

Cá nhân ông Phạm Nhật Vượng cũng ít nói về cậu con trai của mình. Trong một lần tham gia phỏng vấn vào năm 2019, Chủ tịch Vingroup đã đưa con trai đi cùng và nói: “Để cho anh ấy học hỏi. Nghe xem các chú các bác, rồi bố làm việc như thế nào. Chứ bình thường bạn ấy toàn tiếp xúc với đội trẻ hơn mình thì khó vươn lên được”.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quan niệm: “Tôi không bắt sau này các con phải ôm công việc của bố. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại cái sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết xúm lại làm mới ra được”.

Minh Quân