5 loại thực phẩm 'siêu kỳ diệu' cần được bổ sung vào chế độ ăn uống để giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Nam Nguyễn (Theo CNBC)

07/03/2022 18:02

Lối sống của bạn quyết định sức khoẻ của bạn như thế nào, vì vậy một trong những cách quan trọng nhất là ăn đúng loại thực phẩm cơ thể cần. Bác sĩ Heather Moday- chuyên về nghiên cứu miễn dịch học và y học chức năng sẽ chia sẻ 5 loại thực phẩm mà bạn cần bổ sung mỗi ngày để bắt đầu một ngày dài tràn đầy năng lượng.

Vậy chúng ta phải lựa chọn như thế nào?
Có vẻ như cứ vài tuần lại có một loại siêu thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch mới xuất hiện trên các bài báo dinh dưỡng. Với tư cách là một bác sĩ miễn dịch học và y học chức năng, bác sĩ Heather Moday-  chia sẻ rằng bất kỳ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nào giàu vitamin và khoáng chất đều là một siêu thực phẩm miễn dịch.

Tuy nhiên, một số loại thực phẩm dường như nổi bật hơn so với phần còn lại vì các đặc tính có lợi của chúng. Dưới đây là năm loại siêu thực phẩm kỳ diệu mà bà luôn cố gắng thêm vào chế độ ăn uống của mình để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh:

1. Nấm

Nấm đã là một thực phẩm cốt lõi trong y học cổ truyền Trung Quốc trong hàng nghìn năm. Và bây giờ chúng ta có khoa học hiện đại để giải thích tác dụng của những loại nấm tuyệt vời này, tùy thuộc vào mỗi loại nấm có thể tăng cường, chuyển hướng hoặc điều chỉnh hoạt động miễn dịch của chúng ta.

60-1646645654.jpeg
Nấm hương là một loại nấm ăn được, mọc ở gốc cây và được biết là có công dụng chữa bệnh tốt.

Tôi là một fan hâm mộ của nấm đông cô. Các nghiên cứu cho thấy một mô hình lợi ích tăng cường miễn dịch, chẳng hạn như sự gia tăng của tế bào NK và tế bào T độc tế bào - cả hai đều có lợi trong việc chinh phục virus và tế bào ung thư.

Cuối cùng là nấm linh chi, đã được chứng minh trong một số nghiên cứu để tăng phản ứng cytokine Th1 và giúp làm cho các loại thuốc hóa trị liệu hiệu quả hơn. Ngoài ra, chiết xuất từ ​​linh chi thúc đẩy phản ứng miễn dịch chống lại một số chủng vi rút herpes.

Nấm linh chi có lớp vỏ cứng bên ngoài khiến chúng không thể ăn được nên dạng viên nang là dạng tiện lợi nhất.

61-1646645654.jpeg
Nấm hương thường được sử dụng trong các món ăn châu Á và được phát hiện là có các hoạt động kích thích hệ miễn dịch.

2. Gừng

Gừng có một số đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Rễ có vị cay, thơm có chứa các hợp chất gọi là gingerols, cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách giảm stress oxy hóa trong mạch máu, cũng như chứng viêm ở vùng tim.

62-1646645654.jpeg
Gừng có chứa các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Các nghiên cứu tiết lộ rằng chiết xuất gừng có thể giúp ngăn ngừa bệnh gan do rượu và cũng có thể ngăn chặn các tổn thương thận do thuốc hóa trị tạo ra.

Tôi thường khuyên những bệnh nhân bị buồn nôn, đầy hơi và các phàn nàn về GI khác do mất cân bằng hệ vi sinh vật sử dụng gừng. Bạn có thể kết hợp gừng tươi trong các món mặn, sinh tố và trà gừng, hoặc lấy một chai nước gừng (có ở nhiều quán nước trái cây và quán cà phê) để uống thường hoặc pha loãng trong nước.

3. Cải mầm

Gần đây, rất nhiều sự chú ý đã được tập trung vào cải mầm, một nguồn mạnh của một trong những chất sinh hóa hỗ trợ miễn dịch tốt nhất.

Riêng sulforaphane đã được chứng minh là làm tăng mức độ của một số hợp chất chống oxy hóa bằng cách tạo ra một hợp chất trong tế bào của chúng ta được gọi là NRF-2. Đây đôi khi được gọi là “bộ điều chỉnh chính” của chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó giúp tăng sản xuất các chất chống oxy hóa khác.

Hầu hết các loại rau họ cải, chẳng hạn như súp lơ và cải mầm, có chứa một lượng lớn glucoraphanin, chuyển đổi thành sulforaphane trong quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, mầm cải mầm chứa lượng sulforaphane nhiều hơn từ 10 đến 100 lần so với bông cải trưởng thành!

Cách tốt nhất để ăn cải mầm là ăn sống - ví dụ như trong món salad - vì sulforaphane dễ bị phân hủy khi nấu chín. 

63-1646645654.jpeg
Cách tốt nhất để ăn cải mầm là ăn sống - ví dụ như trong món salad.

5. Nghệ

Nếu tôi phải chọn một loại hợp chất ẩm thực ngoài dược phẩm thiên nhiên để có tác dụng hỗ trợ miễn dịch, tôi sẽ chọn củ nghệ.

Rễ màu vàng cam tươi có chứa một hợp chất kỳ diệu gọi là curcumin, có nhiều lợi ích chính như bảo vệ hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời nói chung hữu ích trong việc giảm viêm mãn tính khắp cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn có hiệu quả để giảm thiểu sưng khớp trong bệnh viêm khớp dạng thấp.

Nghệ là một loại gia vị tuyệt vời để sử dụng trong nấu ăn, mặc dù nó mang lại màu vàng tươi cho da lưỡi và răng của bạn. Và, bởi vì nó không được hấp thụ tốt trong đường tiêu hóa, bạn cần phải ăn nhiều nó để đạt được hiệu ứng điều hòa miễn dịch.

Do đó, bổ sung curcumin là cách tốt nhất để có được hợp chất có lợi này. Liều dùng khác nhau tùy theo nhu cầu. Đối với sức khỏe nói chung, tôi khuyên bạn nên dùng khoảng 1.000 miligam mỗi ngày với liều lượng chia nhỏ.

4. Tỏi

Tỏi không chỉ làm cho mọi thứ trở nên thơm ngon hơn mà loại rau cay nồng này còn có nhiều hợp chất giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu về tỏi cho thấy nó có khả năng kích thích miễn dịch - làm tăng hoạt động của tế bào NK, một loại tế bào miễn dịch có các hạt với các enzym có thể tiêu diệt tế bào khối u hoặc tế bào bị nhiễm virus.

Đồng thời, tỏi có khả năng chống viêm và có thể bảo vệ tim mạch bằng cách giảm cholesterol và huyết áp.

Bạn có thể kết hợp tỏi vào hầu hết mọi công thức - vì vậy hãy sử dụng nó bất cứ khi nào bạn có thể - và bạn cũng có thể tìm thấy nó ở dạng bổ sung nếu bạn không phải là người yêu thích hương vị này.

64-1646645654.jpeg

 

Nam Nguyễn (Theo CNBC)