Chuyên gia dinh dưỡng của Harvard vừa chia sẻ 5 loại thực phẩm hàng ngày giúp tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Quỳnh Giang (theo CNBC )

09/10/2021 18:09

Với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi luôn nói với mọi người rằng hãy nghĩ về bộ não là chủ thể đằng sau hầu hết mọi thứ - suy nghĩ, trí nhớ, sự tập trung, chuyển động, hơi thở, nhịp tim của chúng ta - và một số loại thực phẩm nhất định có thể giúp nó khỏe hơn, tỉnh táo và thông minh hơn.

Bộ não và chế độ ăn uống của chúng ta đóng một vai trò quan trọng để duy trì tuổi thọ. Theo Viện Quốc gia về Lão hóa, những gì chúng ta ăn có thể tác động trực tiếp đến chứng viêm và stress oxy hóa trong cơ thể - cả hai đều có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm cả Alzheimer’s và Parkinson’s.

Tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ Uma Naidoo, một bác sĩ tâm thần dinh dưỡng, giảng viên tại Trường Y Harvard và là tác giả của cuốn sách "This Is Your Brain on Food", về những gì cô ấy ăn để tăng cường trí nhớ, sự tập trung và sức khỏe tổng thể của não bộ:

125-1633742463.jpg

1. Sô cô la đen

Naidoo chia sẻ rằng: “Sô cô la đen bổ sung nhiều chất chống oxy hóa và flavanols cacao giúp duy trì sức khỏe của các tế bào não. Nó cũng chứa chất xơ giúp giảm viêm não và ngăn ngừa suy giảm nhận thức”.

Một nghiên cứu năm 2020 đã xem xét mức độ hiệu quả giữa sô cô la đen và sô cô la trắng đến trí nhớ của những người trẻ khỏe mạnh. Những người tham gia được cho ăn sô cô la đen có khả năng ghi nhớ bằng lời nói tốt hơn hai giờ sau khi tiêu thụ sô cô la, so với nhóm nhận sô cô la trắng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do hàm lượng flavonoid cao hơn trong sô cô la đen, "có thể cải thiện sâu sắc chức năng nhận thức ở người."

Cô ấy nói: “Một phân tích tổng hợp cho thấy rằng nên ăn hơn 2 thanh sô cô la đen mỗi tuần để cải thiện bộ não."

126-1633742463.jpg

2. Quả mọng nước

Naidoo nói: “Quả mọng nước chứa nhiều chất chống oxy hóa, dinh dưỡng thực vật, chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp duy trì trí nhớ và hàm lượng chất xơ trong ruột để giảm viêm não.”

Cô ấy gợi ý nên chọn các loại quả mọng màu đỏ, xanh và đen. Ví dụ như dâu tây rất giàu flavonoid và có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức; quả việt quất chứa các loại flavonoid khác nhau có liên quan đến việc ngăn ngừa stress oxy hóa; và quả mâm xôi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, giúp tế bào não khỏe mạnh.

Naidoo nói: “Ăn nhiều loại quả mọng nhiều màu sắc cũng có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng và giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng mất trí nhớ.

129-1633742512.jpg

3. Nghệ (kết hợp với tiêu đen)

Một trong những thành phần chính trong bột cà ri, nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, đây là bí mật đằng sau lợi ích tăng cường trí não của nó.

Naidoo nói: “Curcumin là một chất chống viêm mạnh có thể giúp giảm các triệu chứng lo lắng và giảm suy giảm nhận thức theo tuổi tác”.

Củ nghệ có thể ăn một mình, nhưng lợi ích có thể mạnh hơn khi kết hợp với hạt tiêu đen để kích hoạt chất curcumin và tăng sinh khả dụng cho não và cơ thể.”

Bạn có thể kết hợp nghệ và hạt tiêu đen vào chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm nó vào một món cơm thịnh soạn, một phần khoai tây, một ly cà phê sữa vàng hoặc một ít bột yến mạch.

127-1633742463.jpg

4. Rau quả xanh

Naidoo giải thích: “Rau xanh là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống tốt cho não bộ vì chúng có chứa vitamin B hỗ trợ sự phát triển thần kinh và chức năng dẫn truyền thần kinh. Thiếu folate có liên quan đến việc gia tăng các triệu chứng trầm cảm cũng như lão hóa nhận thức”.

Bạn có phải là một tín đồ của món salad? 

130-1633742564.jpg

5. Thực phẩm lên men

Quá trình lên men liên quan đến việc thêm thực phẩm vào môi trường nuôi cấy vi sinh vật sau đó ăn đường trong thực phẩm. Điều này tạo ra các sản phẩm khác, chẳng hạn như axit lactic, có thể tạo ra vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

“Chúng tôi có cái được gọi là kết nối não bộ. Vì vậy, khi chúng ta ăn thực phẩm lên men và tăng cường sức khỏe đường ruột, chúng ta cũng có thể cải thiện chức năng nhận thức của mình”- Naidoo chia sẻ.

Cô ấy thích ăn kim chi tự làm như một món ăn nhẹ với que cần tây, hoặc kết hợp nó với salad để có thêm kết cấu và hương vị. Một số thực phẩm lên men khác Naidoo khuyên dùng: dưa cải, sữa chua, …

Tuy nhiên, một lượng lớn thực phẩm lên men có thể khiến bạn bị đầy hơi. Naidoo khuyên: “Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, hãy cắt giảm lượng tiêu thụ cho đến khi đường ruột và cơ thể bạn điều chỉnh lại.

Bạn cũng sẽ muốn kiểm tra kỹ nhãn thực phẩm để đảm bảo rằng những gì bạn mua thực sự đã được lên men. 

Hãy là một nhà đầu tư thông minh đối với sức khoẻ của mình!

Quỳnh Giang (theo CNBC )

Bạn đọc đặt tạp chí Nhà quản lý dài hạn vui lòng để lại thông tin