2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ tài trợ đã có mặt tại Việt Nam

Ngô Giang

10/07/2021 09:13

Sáng sớm ngày 10/7, 2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ tài trợ đã có mặt tại Việt Nam. Đây là số vaccine được tài trợ cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX như một phần cam kết kiên định của chính phủ Mỹ trong việc phối hợp với các đối tác khắp Đông Nam Á, trong đó, có Việt Nam nhằm đối phó đại dịch Covid 19, theo thông tin từ ĐSQ Mỹ tại Việt Nam.

2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ hỗ trợ sẽ về đến Việt Nam là một phần trong 80 triệu liều vaccine phòng Covid 19 do Tổng thống Joe Biden cam kết hỗ trợ thế giới và là những liều vaccine đầu tiên được gửi đến Đông Nam Á.

my-1625882399.jpeg
Những hình ảnh đầu tiên về Vaccine Moderna khi đến Việt Nam. Nguồn ảnh: LSQ Mỹ tại TPHCM.

Vaccine Moderna, có tên khác là Spikevax, sử dụng công nghệ mRNA giống với Pfizer, được tổ chức WHO phê duyệt ngày 30/4. Vaccine này có hiệu quả phòng bệnh 90%. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, vaccine Moderna có hiệu quả cao với biến thể Delta, nguồn gốc Ấn Độ.

my-1-1625882423.jpeg
Vaccine bắt đầu đưa đi lưu trữ. Nguồn ảnh: LSQ Mỹ tại TPHCM

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine Spikevax, hay Moderna, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch. Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam là đơn vị đề nghị phê duyệt. Vaccine này mỗi liều 0,5 ml chứa 100 mcg mRNA, bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm bắp. Quy cách đóng gói là hộp chứa 10 lọ đa liều; mỗi lọ đa liều chứa 10 liều 0,5 ml. 

my-2-1625882454.jpeg
Cận cảnh lô vaccine do Mỹ tài trợ. Nguồn ảnh: LSQ Mỹ tại TPHCM

Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa Covid 19" (viết tắt là COVAX) là sáng kiến hợp tác toàn cầu nhằm thúc đẩy quá trình phát triển và sản xuất các sản phẩm chẩn đoán và điều trị cùng với vaccine ngừa Covid 19, đồng thời bảo đảm khả năng tiếp cận nhanh chóng, công bằng và bình đẳng trên toàn thế giới.

Sáng kiến COVAX ra đời trong năm 2020 lấy cảm hứng từ các chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa bệnh Ebola ở Tây Phi.

Về lộ trình vắc xin, mục tiêu của COVAX là phân phối 2 tỷ liều trước cuối năm 2021, trong đó 50% dành cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Mục tiêu cuối cùng là các quốc gia tham gia COVAX được tiêm chủng ít nhất 20% dân số, bắt đầu từ đội ngũ y tế và những người dễ bị tổn thương nhất. Mọi quốc gia (bất kể mức phát triển) đều có thể tiếp cận vaccin Covid 19 của COVAX.

Ngô Giang