Ý nghĩa logo xe Mazda

thunguyen

02/02/2020 11:44

rong lịch sử phát triển gần 100 năm của hãng xe Mazda, biểu tượng logo được thay đổi 3 lần. Logo chính thức hiện nay mang ý nghĩa tượng trưng cho tốc độ, linh hoạt, sức mạnh và ổn định.

Giới thiệu sơ lược về hãng xe Mazda

Ngày 30/1/1920, Mazda Motors Corporation - công ty đa quốc gia chuyên sản xuất xe hơi của Nhật Bản chính thức thành lập, có tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Toyo Cork Kogyo. Trụ sở chính của công ty đặt tại Fuchū, Quận Aki, Hiroshima, Nhật Bản. Năm 1927, tên công ty được đổi thành Toyo Kogyo Co. Mãi đến năm 1934, công ty mới sử dụng tên là Mazda.

Ý nghĩa logo xe Mazda
Ý nghĩa logo xe Mazda

Năm 1945, Mazda Motors đã bị huỷ hoại bởi quả bom nguyên tử do Mỹ ném xuống toàn thành phố Hiroshima. Sau 15 năm bị xoá sổ, Mazda đã vực dậy lại mình. Những công việc ban đầu mà công ty này tái thiết kế là thay đổi biểu tượng, sau đó tiến hành sản xuất hàng loạt dòng xe như Carol, R360 và Cosmos với RX-8. Năm 1966, xe ô tô Mazda bắt đầu được xuất khẩu sang nước Mỹ. 

Trong quá trình hình thành và phát triển, Mazda đã phải trải qua biết bao thăng trầm để xây dựng được tiếng tăm cho đến ngày nay. Năm 2015, Mazda đã trở thành thương hiệu sản xuất xe ô tô lớn thứ 15 trên toàn cầu và được nhiều người biết đến, ưa chuộng. Tại Việt Nam, doanh số bán xe đều không ngừng tăng qua các năm, các mẫu bán chạy nhất phải kể đến Mazda 3, Mazda 6 hay CX-5,...

Ý nghĩa tên gọi Mazda

Ý nghĩa logo xe Mazda

Nhiều ý kiến cho rằng, tên gọi Mazda được lấy từ tên của người sáng lập ra công ty - ông Jujiro Matsuda. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng cái tên này được lấy từ tên của vị thần lửa Ahura-Mazda tượng trưng cho sức mạnh và sự huyền bí sẽ giúp cho công ty ngày càng phát triển mạnh. Song dù hiểu theo nghĩa nào thì cái tên Mazda cũng đã được nổi tiếng từ sự nỗ lực không ngừng thay vì chỉ xuất phát từ ý nghĩa tên gọi.

Ý nghĩa logo Mazda và sự thay đổi qua từng thời kỳ

Logo Mazda năm 1975

Ý nghĩa logo xe Mazda

Ở thời điểm này, hãng xe Nhật Bản bắt đầu thiết kế logo là dòng chữ Mazda được in nổi 3D. Kết hợp với phong cách dập nổi là gam màu pha bóng trông rất nổi bật. Biểu tượng này được ra đời khi hãng thống nhất được các sản phẩm xe Mazda sẽ được sản xuất ra thế giới.

Logo Mazda năm 1992

Năm 1992, Mazda đã sử dụng một biểu tượng mới đặt trên lưới tản nhiệt các mẫu xe của mình. Hình dạng biểu tượng này đại diện cho mặt trời và ngọn lửa, tượng trưng cho sự đam mê chân thành thể hiện bằng một hình thoi nằm trong một hình elip.

Ý nghĩa logo xe Mazda

Tuy nhiên, sau khi phân phối tại thị trường Pháp, hãng đã nhận thấy sự tương đồng với  logo của thương hiệu Renault. Sau đó, Mazda nhanh chóng đổi thiết kế logo, từ hình thoi chuyển sang hình ngọn lửa thể hiện cho ước vọng vươn tới một tầm cao mới. Hơn nữa, đây cũng là biểu tượng liên quan đến vị thần lửa được giải thích cho sự bắt nguồn của tên gọi Mazda.

Logo Mazda năm 1997 sử dụng cho đến ngày nay

Ý nghĩa logo xe Mazda

Dù thay đổi như thế nào logo của hãng xe Mazda vẫn có điểm nhấn nhá là chữ M thiết kế cách điệu. Rei Yoshimara - người thiết kế logo của hãng xe này đã thay đổi hình ngọn lửa thành chữ M uốn lượn như cánh chim sải dải. Hình ảnh này tượng trưng cho sự linh hoạt, ổn định, sức mạnh và tốc độ.

Hình ảnh chữ M nằm gọn bên trong đường vòng tròn quỹ đạo thể hiện ý nghĩa bay mãi không mỏi, niềm khát khao vươn xa, vươn cao để chinh phục tới những đỉnh cao. Ngoài ra, hình ảnh logo Mazda trông cũng rất giống với chiếc vô-lăng độc đáo, làm mê mẩn khách hàng.

Nhìn chung, logo Mazda được thiết kế rất đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa rất sâu sắc, tích cực, tạo thiện cảm và sự tin tưởng với người tiêu dùng. Chính vì thế mà logo “cánh chim bay mãi không mỏi” đã được Mazda sử dụng cho đến tận ngày nay, đi cùng sự phát triển thương hiệu trên toàn thế giới.

Ảnh: Internet

Linh Ly

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Ý nghĩa logo xe Mazda" tại chuyên mục Công nghệ.