Xuất hiện lá thư chiêu mộ của Steve Jobs đã viết để thuê một nhân viên - người vẫn đang hối hận vì đã từ chối lời mời

Lucia Nguyễn

21/03/2022 18:52

“Lời đề nghị rất bất thường ở chỗ không có chức danh công việc, phòng ban, hoặc lĩnh vực phụ trách cụ thể,” nhân viên Apple viết trong thư. “Tôi yêu thích công việc của mình tại Apple và không nghĩ rằng NeXT sẽ thành công, nhưng khi nhìn lại rõ ràng tôi nên nắm lấy cơ hội.”

41-1647857729.jpeg

11 năm sau khi đồng sáng lập Apple, Steve Jobs bị sa thải khỏi chính công ty của mình.

Vì vậy, vào năm 1985, Jobs đã sử dụng tham vọng của mình - và 12 triệu đô la tiền tích cóp - để thành lập NeXT, một công ty chế tạo máy tính cho các trường cao đẳng và các nhà nghiên cứu. Và trong tuần này, một phần lịch sử từ thời kỳ đó trong sự nghiệp của biểu tượng công nghệ đã lọt vào vòng đấu giá.

Năm 1989, một năm sau khi NeXT phát hành chiếc máy tính đầu tiên, Jobs đã gửi một lời mời làm việc “cực kỳ tuyệt vời” cho David Nagy, người đang làm giám đốc sản phẩm tại Apple vào thời điểm đó. Ông đã đề nghị Nagy mức lương 80.000 đô la mỗi năm, trả trước hàng tháng, để Nagy gia nhập NeXT.

Theo thư mời mà RR Auction có được, lá thư chiêu mộ cũng đi kèm với khoản tiền thưởng ký hợp đồng trị giá đến 5.000 đô la cùng với các quyền chọn mua 5.000 cổ phiếu phổ thông NeXT và bảo hiểm theo kế hoạch chăm sóc sức khỏe nhân viên của công ty.

Thư của Jobs kết thúc với một chút tự tin táo tợn gói trong một câu đầy nhiệt huyết - "Tôi chấp nhận lời đề nghị tuyệt vời điên rồ này !!!" - phía trên một khoảng trống nơi Nagy muốn ký tên của mình. Tuy nhiên, Jobs đã thực sự không thể thuyết phục được Nagy và ông đã ở lại Apple cho đến năm 1993.

Trang web của RR Auction hiện liệt kê một trong những bức thư chiêu mộ của Steve Jobs nhưng nhà đấu giá vẫn chưa thông báo liệu bức thư có được bán hay không. Giá trị ước tính ban đầu của bức thư là hơn 30.000 đô la

Trước khi mở rộng lời đề nghị với Nagy, NeXT đã cố gắng xoay sở để duy trì công ty. Chiếc máy tính trị giá 10.000 đô la ban đầu của họ đã không thể tiếp thị cho đối tượng dự kiến ​​là các nhà giáo dục và nhà khoa học. Vì thế Jobs muốn nhờ Nagy "phát triển các chiến lược và kế hoạch sản phẩm, quan hệ đối tác bên thứ ba và các chương trình tiếp thị", giống như khi ông ấy đang làm ở Apple.

Nagy nói thêm rằng mặc dù ông ấy biết NeXT đang phải vật lộn để đi lên, ông ấy vẫn hối tiếc vì đã từ chối công việc.

“Lời đề nghị rất bất thường ở chỗ không có chức danh công việc, phòng ban, hoặc lĩnh vực phụ trách cụ thể,” Nagy viết trong thư. “Tôi yêu thích công việc của mình tại Apple và không nghĩ rằng NeXT sẽ thành công, nhưng khi nhìn lại rõ ràng tôi nên nắm lấy cơ hội.”

Năm 1997, Apple mua NeXT - công ty cuối cùng được biết đến với phần mềm máy tính - với giá 429 triệu đô la và thuê lại Jobs.

Theo Cục Thống kê Lao động, mức lương 80.000 đô la mà Jobs đã đề xuất cho Nagy sẽ trị giá gần 180.000 đô la ngày hôm nay. Nhưng do không có chức danh công việc và phong cách lãnh đạo mài mòn của Jobs, nên cũng có thể lời đề nghị không hoàn toàn tuyệt vời như được quảng cáo.

Guy Kawasaki, người đã làm việc cho Apple trong suốt những năm 1980 và 90, cho biết làm việc cho Jobs “đôi khi rất khó chịu và luôn đáng sợ”.

Kawasaki viết trong một bài báo đóng góp cho CNBC: “Trong Bộ phận Macintosh, bạn phải chứng tỏ bản thân hàng ngày, nếu không công việc này sẽ loại bỏ bạn. Jobs luôn yêu cầu sự xuất sắc và giữ bạn ở vị trí hàng đầu trong trò chơi… nhưng điều đó đã thúc đẩy nhiều người trong chúng tôi làm công việc tốt nhất trong sự nghiệp của mình”.

Lucia Nguyễn