Theo tin tức ô tô, Mazda BT-50 thế hệ mới đã cận kề ngày ra mắt nên người hâm mộ không cần phải chờ đợi quá lâu trước khi biết được xe thực sự trông như thế nào. Trước khi có lệnh phong tỏa do đại dịch Covid-19, BT-50 mới được lên kế hoạch có mặt tại các showroom ở Úc vào cuối năm nay. Tuy nhiên, theo trang tin CarAdvice, xe có thể được ra mắt trong vài tháng tới và đến showroom sớm hơn dự kiến.
Ảnh dựng vừa rò rỉ của Mazda BT-50 thế hệ mới lấy cảm hứng từ các chủ đề thiết kế gần đây của Mazda và cam kết trước đó của hãng là xe sẽ đúng chất bán tải hơn phiên bản hiện tại. Mazda BT-50 thế hệ hiện tại dựa trên Ford Ranger đã xuất hiện chỉ hai tháng sau khi Ford Ranger được bán ra vào năm 2011. Trong khi đó, BT-50 mới sẽ là thế hệ đầu tiên dựa trên Isuzu D-Max mới.
Một trong những lý do Mazda đầu tư tương đối ít vào việc cập nhật ô tô BT-50 thế hệ hiện tại trong 9 năm qua là vì hãng muốn xúc tiến việc giới thiệu phiên bản dựa trên Isuzu D-Max. Mối quan hệ hợp tác 48 năm đối với xe bán tải của Mazda và Ford sẽ kết thúc vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Do đó, Mazda BT-50 thế hệ mới sẽ chuyển sang chia sẻ nền tảng với bán tải Isuzu.
Ford Ranger và Mazda BT-50 thế hệ hiện tại đã được giới thiệu vào năm 2011 và cả hai đều được sản xuất tại một nhà máy thuộc sở hữu chung ở Thái Lan. Tuy nhiên, cơ sở này sẽ trở thành sở hữu độc quyền của Ford khi Mazda BT-50 mới “ra lò” từ nhà máy Isuzu ở Thái Lan.
Chiều cao, chiều dài, chiều rộng và trục cơ sở cũng như hình dạng cabin và thùng xe của mẫu xe hơi mới Mazda BT-50 mới dựa trên Isuzu D-Max. Tuy nhiên, Mazda đã đầu tư vào kim loại tấm và đầu xe để tạo ra diện mạo độc đáo cho riêng mình. Mazda cũng có đóng góp chung vào nội thất. Đó là một trong những lý do Isuzu D-Max mới có nhiều công nghệ mới. Việc chia sẻ chi phí phát triển cũng giúp sự đầu tư vào các tính năng mới trở nên khả thi hơn.
Tuy nhiên, hệ thống thông tin giải trí MZD-Connect của sẽ không xuất hiện trên Mazda BT-50 thế hệ mới. Thay vào đó, xe sẽ có cùng hệ thống thông tin giải trí và cụm đồng hồ như trên Isuzu D-Max. Mặc dù có vẻ ngoài trông khác nhau nhưng Isuzu D-Max mới và Mazda BT-50 mới sẽ không có sự khác biệt đáng kể về cơ học.
Dự kiến cả hai sẽ được cung cấp phiên bản cập nhật của động cơ tăng áp diesel 3 lít 4 xi-lanh. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 6 cấp. Mẫu xe Isuzu tăng sức mạnh từ 174 mã lực/430Nm lên mức 188 mã lực/450Nm. Tuy nhiên, con số này là một bước lùi so với mức 197 mã lực/470Nm hiện tại của Mazda BT-50.
Mazda BT-50 mới dự kiến sẽ có trọng lượng nhẹ hơn một chút so với người tiền nhiệm dựa trên Ford Ranger. Xe được cho là sẽ vẫn có sức kéo 3.500kg và khả năng lội nước 800mm giống như hiện tại. Khóa vi sai phía sau của Isuzu D-Max mới cũng sẽ xuất hiện trong Mazda BT-50.
Kích thước tổng thể và không gian cabin của Mazda BT-50 mới dự kiến sẽ tương tự như mẫu xe hiện tại, vốn đã vào dạng rộng nhất trong phân khúc. Bên trong, Mazda BT-50 mới dự kiến sẽ có Apple Car Play và Android Auto, màn hình kỹ thuật số, đế sạc không dây và nút bấm khởi động, điều hòa không khí 2 vùng, lỗ thông hơi cho hành khách ghế sau và vô lăng có thể điều chỉnh độ cao và tầm với.
Các trang bị hỗ trợ an toàn tiên tiến có sẵn trên Mazda BT-50 mới dự kiến sẽ bao gồm nhiều tính năng mà mẫu xe hiện tại còn thiếu như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo vùng mù và cảnh báo xe cắt ngang phía sau.
Năm ngoái, nhu cầu mua Mazda BT-50 thế hệ hiện tại đã giảm trong 3 năm liên tiếp. Isuzu D-Max cũng đã trải qua đợt giảm doanh số đầu tiên sau 10 năm tăng trưởng liên tục. Isuzu D-Max và Mazda BT-50 thế hệ mới sẽ được bán ra cùng thời điểm khi Toyota HiLux phiên bản cập nhật đến các showroom tại Úc và trước Ford Ranger mới vào giữa năm 2021.
(Nguồn ảnh: CarAdvice)
Anh Khoa