Xây dựng Hoà Bình lại thắng kiện một doanh nghiệp bất động sản

Hồng Vũ

21/02/2024 16:11

Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Xây dựng Hoà Bình, buộc một doanh nghiệp BĐS có trụ sở tại TP.HCM phải trả cho HBC số tiền hơn 10,3 tỷ đồng.

Ngày 20/2, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã: HBC) cho biết, đã nhận được bản án có hiệu lực số 01/2023/KDTM-ST về việc "Tranh chấp hợp đồng thi công" của TAND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trong đó, nguyên đơn là Xây dựng Hòa Bình và bị đơn là một doanh nghiệp BĐS trên địa bàn TP.HCM

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Xây dựng Hoà Bình, buộc doanh nghiệp BĐS kia có nghĩa vụ trả cho HBC số tiền hơn 10,3 tỷ đồng.

Khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu tài sản của Xây dựng Hoà Bình là khoản phải thu ngắn hạn với 8.492 tỷ đồng, trong đó có 4.980 tỷ phải thu của khách hàng và 3.083 tỷ phải thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng.

tap-doan-xay-dung-hoa-binh-duoc-giao-du-an-truong-hoc-200-ty-dong1614075265-1708506594.jpeg
 

Trước kia, Xây dựng Hoà Bình cũng thắng kiện với loạt doanh nghiệp. Tại thời điểm giữa tháng 10/2023, tổng số công nợ đã thu hồi được từ Tập đoàn FLC hơn 304 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt và tài sản.

Toàn bộ công nợ này liên quan đến hợp đồng xây dựng giữa Xây dựng Hòa Bình với FLC tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó 270 tỷ là tiền mặt, 34 tỷ đồng còn lại là do FLC ký chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn để cấn trừ toàn bộ nghĩa vụ thi hành còn lại của FLC với Xây dựng Hòa Bình.

Cũng trong tháng 10/2023, Công ty TNHH Vì khoa học buộc phải thanh toán cho tập đoàn số tiền hơn 100 tỷ đồng và Công ty CP Xây dựng và Phát triển Đô thị phải thanh toán số tiền gần 162 tỷ đồng.

Đầu năm 2024, HBC nhận được tin vui khi chính thức nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội của Bộ đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển Đô thị Kenya – Vụ Nhà ở và Phát triển Đô thị. Các dự án nhà ở xã hội trên được triển khai dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật của Kenya. Xây dựng Hòa Bình là tổng thầu thiết kế và thi công các nhà ở cùng cơ sở hạ tầng cho các đơn vị: Trường Đào tạo đơn vị dịch vụ tổng hợp Embakasi, Trụ sở cảnh sát Ruiru, Trụ sở chính cho Trường Đào tạo đơn vị dịch vụ tổng hợp Buruburu, Trường đào tạo cảnh sát quốc gia Kiganjo, Trường Đại học kỹ thuật Kenya. Năm dự án với quy mô gồm 3.400 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD. 

Ngoài ra, Xây dựng Hòa Bình cũng đã nhận được thư mời vào vòng trong cho 2 dự án nhà ở xã hội khác tại Kenya sau khi đã vượt qua vòng khảo sát về uy tín và năng lực của các nhà thầu thực hiện bởi Chính phủ Kenya để được mời tham gia gửi phương án thiết kế và thi công cho 2 dự án trên. Tổng số lượng căn hộ trong 2 dự án dự kiến là khoảng 6.200 căn hộ với giá trị tương đương 91.6 triệu USD. Nếu trúng thầu thêm dự án này, tổng giá trị các hợp đồng xây dựng nhà ở xã hội của Hòa Bình tại Kenya sẽ lên đến 163,6 triệu USD. 

Hồng Vũ