VNVC ra mắt vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não mô cầu nhóm B (Ý)

Tiểu Mỹ

23/02/2024 09:58

Sáng ngày 23/2/2024, tại VNVC Hoàng Văn Thụ (TP.HCM), Hệ thống tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn dược phẩm GSK (Anh) tổ chức lễ ra mắt và triển khai tiêm vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não mô cầu nhóm B cho trẻ từ 2 tháng tuổi và người lớn đến 50 tuổi, vắc xin có hiệu quả bảo vệ cao đến 94%.

1-1709560779.jpeg
 

Tại lễ ra mắt, bà Elena De Angelis, Giám đốc Y khoa Quốc gia, Công ty GSK Việt Nam cho biết, GSK có lịch sử 140 năm phát triển vắc xin với sứ mệnh góp phần giảm thiểu bệnh tật và cải thiện sức khỏe cộng đồng. Loại vắc xin mới này được đưa vào sử dụng tại Việt Nam kỳ vọng giảm thiểu tác động tàn khốc của bệnh viêm màng não do não mô cầu, đặt mục tiêu bảo vệ hơn một triệu trẻ sơ sinh Việt Nam khỏi căn bệnh này bằng vắc xin trong 5 năm tới.

Theo bà Elena De Angelis, có tới 1 trong 6 người mắc bệnh viêm màng não do vi khuẩn tử vong và 1 trong 5 số người bị ảnh hưởng phải chịu hậu quả suốt đời. Tác động của căn bệnh này là vô cùng tàn khốc, ảnh hưởng về mặt tinh thần đến tất cả những người liên quan, ngay cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Bệnh đe dọa tính mạng, tiến triển rất nhanh, khó chẩn đoán và có thể để lại những di chứng, biến chứng suốt đời cho người sống sót.

Bệnh nhân có thể tử vong trong vòng 24 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Trong 8 giờ đầu, các triệu chứng có thể giống bệnh cúm nên thường bị bỏ qua. Sau đó, các triệu chứng dần trở nên nặng hơn, thường là phát ban, cứng cổ, nhiễm trùng huyết và đến 24 giờ, bệnh nhân có thể bất tỉnh và tử vong ngay cả khi được điều trị tích cực. Toàn bộ quá trình tiến triển rất nhanh. Tỷ lệ tử vong lên tới 50% nếu không điều trị. Nhưng ngay cả đối với những người sống sót cũng có 20% nguy cơ gặp biến chứng suốt đời, như đoạn chi, điếc, mù lòa, chậm phát triển, thiểu năng trí tuệ…

2-1709560793.jpeg
Bệnh viêm màng não mô cầu có thể gây ra các gánh nặng bệnh tật suốt đời cho người sống sót, chi phí chăm sóc y tế sau điều trị có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC phân tích, nhóm trẻ dưới 1 tuổi là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất, đặc biệt là nhóm dưới 5 tháng tuổi do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện và mất dần kháng thể bảo vệ từ mẹ. Bên cạnh đó, khoảng 10-50% người mang mầm bệnh nhưng không có triệu chứng là nguồn phát tán vi khuẩn ra cộng đồng. Trong đó, thanh thiếu niên và thanh niên là nhóm có tỷ lệ mang mầm bệnh cao nhất và dễ lây cho các nhóm còn lại vì có hoạt động giao lưu, tiếp xúc nhiều.

Do đó, không chỉ trẻ nhỏ mà thanh thiếu niên, người lớn, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch cần được tiêm vắc xin não mô cầu để bảo vệ bản thân bản thân và tránh trở thành nguồn lây cho cộng đồng. Các nhóm huyết thanh phòng các chủng gây viêm màng não không phòng ngừa chéo, nên dù trẻ đã được chủng ngừa nhóm B vẫn có thể nhiễm nhóm A, C, Y và W nên cần tiêm đầy đủ cả 2 loại. Tuy nhiên, hiện vắc xin viêm màng não mô cầu chưa có trong chương trình tiêm chủng mở rộng, cộng với việc vắc xin viêm màng não mô cầu B, C của Cuba cũng đã ở trong tình trạng khan hiếm khá lâu trên thị trường khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin này theo phác đồ. Tỷ lệ tiêm chưa cao dẫn đến số người có miễn dịch phòng bệnh rất thấp.

Trước thực trạng đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã nỗ lực mang về loại vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não mô cầu nhóm B cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến 50 tuổi; giúp người dân kịp thời bảo vệ sức khỏe cho nhóm đối tượng trẻ nhỏ và nhóm nguy cơ cao thường bị bỏ quên tiêm chủng như thanh thiếu niên, người lớn, người có bệnh nền như tim mạch, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, thận mãn tính…

3-1709560793.jpeg
Đại diện GSK, bà Elena De Angelis bày tỏ sự tự hào khi có cơ hội hợp tác với đối tác chiến lược Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC, là đối tác chiến lược toàn diện của GSK, VNVC là hệ thống tiêm chủng đầu tiên tại Việt Nam có vắc xin phòng viêm màng não do não mô cầu nhóm B. Từ ngày 23/2/2024, toàn hệ thống trung tâm VNVC sẽ triển khai tiêm vắc xin này cho hàng nghìn trẻ em và người lớn. Việc ra mắt vắc xin viêm màng não mô cầu nhóm B tiếp tục khẳng định nỗ lực thực hiện sứ mệnh của VNVC là mang đến cho Việt Nam nhiều loại vắc xin mới, vắc xin quan trọng trên thế giới và dịch vụ tiêm chủng an toàn, chất lượng cao, giá thành hợp lý, giúp trẻ em và người lớn tại Việt Nam được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, bảo vệ sức khỏe một cách đơn giản và tiết kiệm.

Tại buổi lễ ra mắt vắc xin mới, bà Elena De Angelis, Giám đốc Y khoa Quốc gia, Công ty GSK Việt Nam cũng bày tỏ sự tự hào khi có cơ hội hợp tác với đối tác chiến lược là Hệ thống tiêm chủng VNVC – một hệ thống trung tâm tiêm chủng đáng tin cậy, để đảm bảo khả năng tiếp cận y tế nhanh hơn và mở rộng phạm vi tiêm chủng. “Bằng sự hợp tác này, chúng ta có thể cùng nhau bảo vệ con người khỏi các bệnh truyền nhiễm một cách hiệu quả”, bà Elena De Angelis phát biểu.

4-1709560793.jpeg
Khách hàng đầu tiên là trẻ em được tiêm vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B tại Việt Nam.

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, vắc xin não mô cầu B thế hệ mới có hiệu quả đến 94% phòng viêm màng não do não mô cầu nhóm B, giảm nguy cơ mắc bệnh, tử vong. Vắc xin đã được cấp phép lưu hành trên 52 các quốc gia trên thế giới, trong đó 14 nước đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia như Anh, Italy, Bồ Đào Nha… Không chỉ sản xuất theo công nghệ hiện đại, tiếp cận dựa trên hệ gen của vi khuẩn não mô cầu để phát triển vắc xin (reverse vaccinology) có hiệu quả cao, vắc xin còn có tuổi tiêm sớm cho trẻ từ 2 tháng tuổi đến người lớn 50 tuổi, cho phép bảo vệ sớm hơn so với các vắc xin não mô cầu hiện có khi tiêm từ 6 tháng hoặc 9 tháng.

Hiện vắc xin não mô cầu B thế hệ mới đang được luân chuyển từ Tổng kho VNVC về kho các trung tâm VNVC trên toàn quốc, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ VNVC gần nhất, gọi hotline 028 7102 6595 hoặc inbox Fanpage VNVC – Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em và Người lớn để biết thông tin chi tiết. Để chào đón sự xuất hiện của vắc xin mới, VNVC triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng tham gia đặt giữ trước vắc xin, hỗ trợ trả góp các gói vắc xin không lãi suất với thủ tục đơn giản chỉ cần căn cước công dân giúp nhiều người dân, nhất là trẻ em được tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, từ đó đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tiểu Mỹ