VinFast có được gì sau thỏa thuận bán 1 tỷ USD cổ phiếu cho Yorkville?

Phạm Quân (Theo CNN)

23/10/2023 17:09

Vào ngày 20/10, VinFast đã ký kết thỏa thuận với quỹ YA II PN (Yorkville) về việc mua cổ phiếu VFS. Theo đó, VinFast có quyền phát hành lên tới 1 tỷ USD cổ phiếu phổ thông VFS cho Yorkville, vào bất kỳ thời điểm nào theo các điều kiện và điều khoản của thỏa thuận

VinFast được gì từ thỏa thuận bán 1 tỷ USD cổ phiếu cho Yorkville?

Với quy mô lên tới 1 tỷ USD, thỏa thuận này nếu được thực hiện tối đa sẽ bổ sung nguồn vốn rất lớn cho VinFast.

Theo số liệu do công ty công bố, tính từ khi bắt đầu hoạt động năm 2017 cho đến ngày 30/9/2023, tổng số tiền tập đoàn Vingroup, các công ty con và các đối tác đã đầu tư vào VinFast là 10,7 tỷ USD. Như vậy, giá trị thỏa thuận ký với Yorkville tương đương gần 10% vốn đầu tư của VinFast trong hơn 6 năm qua.

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết Tập đoàn Vingroup cũng thông báo tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD và cho vay khoản tiền lên tới 1 tỷ USD nhằm gia tăng nguồn lực cho các mục tiêu tăng trưởng của VinFast. Tổng cộng, VinFast sẽ có khoảng 3,5 tỷ USD để nghiên cứu phát triển sản phẩm và mở rộng kinh doanh trong tương lai, hướng tới quy mô toàn cầu.

Vietnamese EV maker VinFast inks US$1b share sale pact with Yorkville

Theo Bloomberg, VinFast đang có kế hoạch thâm nhập mạnh mẽ thị trường Đông Nam Á, bắt đầu từ Indonesia. Họ đang dự kiến mở nhà máy tại quốc gia này vào năm 2026 và đã lên kế hoạch hiện diện ở 7 thị trường châu Á.

Theo CEO của Vinfast, bà Lê Thị Thu Thủy, khi thấy vốn hóa của các doanh nghiệp xe điện trên thế giới ở mức rất cao như Tesla hơn 800 tỷ USD, NIO lên đến hơn 100 tỷ USD… bà đã thuyết phục ông Vượng niêm yết VinFast trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Lúc bấy giờ, nếu VinFast niêm yết thông qua SPAC có thể sẽ rất nhanh vì ngành xe điện đang rất "nóng" trên thế giới. Và nếu thành công, họ có thể huy động tới vài tỷ USD.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đã xoay chiều quá sớm, và suy giảm trước khi VinFast kịp đáp ứng với những tiêu chuẩn rất cao về pháp lý của thị trường tài chính Mỹ.

Vì vậy, phải đến tháng 8/2023, cổ phiếu của VinFast mới chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Dù có muộn hơn so với kế hoạch ban đầu, nhưng các chuyên gia trong ngành nhận định đây vẫn là kỳ tích của doanh nghiệp Việt, nâng tầm cho VinFast/Vingroup nói riêng và doanh nghiệp Việt nói chung.

VinFast (VFS) Inks $1 Billion Share Sale Pact With Yorkville Advisors -  Bloomberg

Tại Việt Nam, VinFast là đơn vị duy nhất tham chiến và chiếm trọn thị phần trên thị trường xe điện. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có vị thế quy mô và xây dựng nền tảng kinh doanh, lợi thế thương mại độc quyền như mạng lưới trạm sạc trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, trong thỏa thuận lần này của VinFast ký với Yorkville, cổ phiếu sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. Điều đó có nghĩa, nhà đầu tư ngay sau khi mua cổ phiếu có thể bán ra ngay trên sàn nếu có nhu cầu.

Tính đến cuối tháng 9/2023, VinFast đang sở hữu 126 showroom trên toàn thế giới, 669.000 điểm sạc (bao gồm các điểm sạc ở Việt Nam và các điểm sạc kết nối với hệ thống của Bắc Mỹ và châu Âu).

Phạm Quân (Theo CNN)