"Geared For The Future - Tăng tốc tới tương lai" là tên bộ phim tài liệu do kênh truyền hình nổi tiếng thế giới Discovery thực hiện. Không giống như những thước phim về thế giới động vật như trước đó, lần này Discovery thực hiện về một thương hiệu ô tô hoàn toàn mới của Việt Nam và cái tên không ai khác ngoài VinFast.
VinFast được coi là niềm vinh dự lớn nhất của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô khi thương hiệu này đại diện cho một quốc gia được một kênh truyền hình nổi tiếng thực hiện phóng sự chuyên sâu. Tất cả được gói gọn trong vòng hơn 20 phút, thăng trầm trong những bước đi đầu tiên của VinFast đã được hé lộ thông qua những thước phim của Discovery, điều mà người tiêu dùng Việt vẫn chưa hình dung ra.
Trong bộ phim tài liệu này, Discovery khai thác xung quanh việc VinFast làm xe hơi từ những ngày đầu. Một Tập đoàn chuyên bất động sản như VinGroup lấn sân sang lĩnh vực ô tô sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng VinFast lại chứng minh mình có năng lực.
Theo đó, điều khiến kênh truyền hình nổi tiếng này kinh ngạc là việc VinFast xây dựng nhà máy, sản xuất ô tô và xuất xưởng chiếc xe đầu tiên của Việt Nam chỉ trong vòng 21 tháng. Đối với các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực này, đây được coi là điều không tưởng bởi thông thường các thương hiệu khác sẽ phải mất gấp đôi thời gian trên.
Tại Triển lãm Paris Motor Show 2018, VinFast chính thức giới thiệu 2 mẫu xe SUV và sedan đến công chúng toàn cầu với tên gọi VinFast LUX SA2.0 và LUX A2.0, đánh dấu bước ngoặt lịch sử của nền công nghiệp ô tô Việt Nam chính thức sang trang.
Cũng trong khuôn khổ Triển lãm, thương hiệu xe hơi Việt nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng trong nước và quốc tế. Cũng tại đây, VinFast vinh dự nhận giải thưởng "Ngôi sao mới", đây là sự công nhận của thế giới đối với một thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam. Giải thưởng vừa là động lực vừa đặt ra những thách thức đối với VinFast và cũng là bước chân đầu tiên của thương hiệu Việt trên chặng đường vươn tầm quốc tế.
Điều cũng khiến kênh Discovery ngạc nhiên là VinFast dành quyền lựa chọn mẫu xe SUV/sedan cho người Việt thông qua việc tổ chức cuộc thi bình chọn xe. Có thể nói việc này chưa từng có tiền lệ đối với những thương hiệu ô tô trên thế giới. Đặc biệt, dưới bàn tay của những nhà thiết kế xe hơi danh tiếng hàng đầu thế giới đến từ Ý, những chiếc xe VinFast đã mang dấu ấn riêng của Việt Nam, chính điều đó là một phần quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu cho đến tận bây giờ.
Quay lại với nhà máy sản xuất xe của thương hiệu này, VinFast đã hoàn thành nhà máy của mình trong vòng 21 tháng với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD cùng diện tích 335 ha. Đây chính là nơi bắt đầu giấc mơ xe hơi của người Việt Nam.
Nếu không có bộ phim này, chúng ta ở đây sẽ khó hình dung được quy mô cũng như những gì mà nhà máy VinFast làm được. Thương hiệu này không đơn thuần chỉ lắp ráp như những gì người dùng vẫn suy nghĩ mà họ đã tự sản xuất ra những bộ phận của ô tô để gia tăng tỷ lệ nội địa hoá.
Theo chia sẻ, nhà máy của VinFast sẽ chia thành 6 phân xưởng chịu trách nhiệm sản xuất những bộ phận riêng của xe. Trong đó, xưởng thân xe bao gồm: Xưởng dập, xưởng sơn, lắp ráp, sản xuất động cơ, xưởng phụ trợ... Ở đây, công nghệ sản xuất xe tương lai đang được áp dụng với 95% đều tự động hoá với 1.200 robot lắp ráp, có thể coi xưởng sản xuất của VinFast là công nghệ sản xuất ô tô 4.0.
Nói về những tính năng xuất hiện trên xe VinFast, Discovery channel cho rằng dù là một hãng xe non trẻ nhưng VinFast đã làm rất tốt, đặc biệt là xe đã được tái thiết kế với sự hiện đại. Không chỉ vậy, về khả năng vận hành của xe VinFast cũng được đánh giá cao nhờ động cơ tăng áp, 4 xi-lanh hoạt động ổn định, cùng với đó là hệ thống treo làm tốt ở những cung đường xấu.
Theo Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng Giám đốc VinFast, để thành công VinFast đã áp dụng chiến lược đứng trên vai người khổng lồ bằng cách lựa chọn những đối tác xuất sắc nhất trên thế giới để cùng sản xuất một chiếc xe hơi của người Việt.
Tham vọng của VinFast sẽ không dừng lại ở thị trường Việt Nam mà định hướng của thương hiệu này sẽ xuất khẩu xe đến các thị trường quốc tế, trong đó sản xuất xe điện hướng tới thị trường Mỹ đang là mục tiêu. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã thấy xe VinFast lăn bánh ở châu Âu, đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thương hiệu ô tô của người Việt sẽ phổ biến trên 5 châu trong thời gian tới.
Như vậy có thể thấy, với hơn 20 phút của bộ phim tài liệu "Tăng tốc tới tương lai" do Discovery channel thực hiện, chúng ta đã biết nhiều điều chưa từng được VinFast vén màn. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất về việc nỗ lực mang đến sản phẩm ô tô chất lượng phục vụ người tiêu dùng trong nước và vươn tới thế giới trong tương lai của VinFast.
VinFast xứng đáng là niềm tự hào của nền công nghiệp ô tô trong nước và người Việt có quyền tự hào khi đã có thương hiệu xe hơi đầu tiên được thế giới đánh giá cao.
Hà My