Việt Nam thiếu hụt không gian để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

Mai Phương

07/10/2022 09:27

Dự báo đến năm 2030, người cao tuổi ở nước ta khoảng 18 triệu chiếm 17,5% dân số, tức là cứ 6 người dân thì có hơn 1 người cao tuổi. Việc già hóa dân số nhanh chóng tất yếu kéo theo những yêu cầu bức thiết về chất lượng cuộc sống, hệ thống y tế cũng như các giải pháp đảm bảo tâm lý ổn định, vui vẻ của người cao tuổi.

Từ câu chuyện “vừa thọ - vừa khỏe” của người Nhật…

Theo các chuyên gia, cách người Nhật quan tâm về tâm lý và thể chất của người cao tuổi đang được nhiều nước trên thế giới học hỏi. Số liệu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cho biết, năm 2021 là năm thứ 51 Nhật Bản ghi nhận kỷ lục về số người già khi có 86.510 người hơn 100 tuổi. Đáng chú ý, người Nhật không chỉ sống thọ mà còn rất minh mẫn và khỏe mạnh, đồng thời tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính luôn ở mức thấp.

a11-1664985075.jpg

Người Nhật không chỉ sống thọ mà còn rất khỏe mạnh. Ảnh: Internet

Được biết, người Nhật luôn biết cách sống hưởng thụ tuổi già bằng việc nâng cao chất lượng cuộc sống bằng cách ăn uống lành mạnh, chăm chỉ làm việc, thường xuyên tụ họp bạn bè, đặc biệt là giữ tinh thần vui vẻ,…

Ngoài ra, để góp phần tạo nên thành tựu về tuổi thọ vượt trội, người dân tại xứ sở Phù Tang còn thừa hưởng trọn vẹn hệ thống y tế hiện đại, góp phần vào việc đảm bảo và nâng cao sức khỏe theo từng giai đoạn của độ tuổi. Song song đó, chính phủ Nhật Bản còn thiết kế những “thiên đường” vui chơi, giải trí dành riêng cho người cao tuổi, đáp ứng mọi nhu cầu của lứa tuổi “xế chiều”.

Tại Việt Nam số lượng trung tâm sinh hoạt riêng dành cho người lớn tuổi chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.HCM với mức giá đắt đỏ, giao động từ 10 đến vài chục triệu đồng/tháng. Đồng thời, chỉ có 1 bệnh viện Lão khoa Trung ương chuyên chăm sóc sức khỏe thế hệ ông bà và luôn trong tình trạng quá tải. Điều này đặt ra yêu cầu cần những dự án tích hợp không gian sống xanh và dịch vụ chăm sóc tốt dành riêng cho người lớn tuổi, nhất là trong bối cảnh nước ta là 1 trong 10 quốc gia già hóa dân số nhanh nhất thế giới.

Người cao tuổi rất cần không gian riêng, dịch vụ chăm sóc chuyên biệt để sống chất lượng hơn và khoẻ hơn…

Nhận thấy được sức cầu lớn, tháng 8 vừa qua, tập đoàn Ecopark đã giới thiệu ra thị trường dự án Meraki Residence. Đây là mô hình bất động sản dành cho người lớn tuổi đầu tiên tại Việt Nam được chú trọng vào các tiện ích cộng đồng & chăm sóc sức khoẻ để những người lớn tuổi sống vui khoẻ mỗi ngày.

a12-1664985123.png

Meraki Residence gây ấn tượng mạnh khi kết hợp với bệnh viện top 5 Tokyo ngay trong lòng dự án, chăm sóc sức khỏe 24/7 dành cho cư dân. Đây là điều mà chưa dự án nào tại Việt Nam làm được.

Cư dân sẽ được chăm sóc sức khoẻ bởi đội ngũ 100% bác sĩ Nhật Bản, thăm khám tổng quát định kì tại bệnh viện, lưu trữ hồ sơ sức khoẻ để thiết kế may đo liệu trình chăm sóc đặc biệt dành riêng cho từng cư dân và đưa vào chương trình vận hành để theo dõi, nhắc nhở và điều trị hàng ngày.

Tại đây, người thân và các cư dân lớn tuổi hoàn toàn có thể an tâm khi mỗi ngày đều có đội ngũ chuyên gia kiểm tra tình trạng an toàn mỗi ngày của cư dân, đo lường các chỉ số y tế về nhịp tim, huyết áp, lượng đường trong máu,.... và nhắc nhở chế độ ăn uống và chăm sóc cho từng cư dân.

a13-1664985170.png

Hơn nữa, chủ đầu tư còn bố trí phòng khám ngay sảnh tòa nhà kết nối trưc tiếp với bệnh viện, cấp cứu nhanh trong vòng 5 phút để tránh những biến cố sức khỏe phát sinh tức thời và cần có can thiệp kịp thời để giảm thiểu các hậu quả nghiêm trọng.

… vui hơn và trẻ hơn mỗi ngày

Không chỉ chú trọng đảm bảo sức khỏe, Chủ đầu tư còn mong muốn người cao tuổi được trải nghiệm và tích lũy niềm vui nhiều hơn. Dự án được vận hành bởi Salvills - một trong những tập đoàn quản lý khách sạn và tòa nhà lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, giúp bảo chứng cho mọi dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm tốt nhất dành cho cư dân.

a14-1664985223.jpg

Theo đó, toàn bộ đội ngũ nhân viên được đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, giải quyết tối đa mọi nhu cầu cư dân lớn tuổi từ việc hỗ trợ mở cửa, tiếp đón tại sảnh, hỗ trợ bê đồ,... chăm chút và quan tâm từng chi tiết nhỏ là những thứ khiến cư dân lớn tuổi hay người thân ở xa đều cảm thấy rất an tâm.

Điểm nhấn tiếp theo của Meraki Residence là việc chủ đầu tư tập trung thiết kế tối ưu tất cả không gian mở dành riêng cho người lớn tuổi. Đó là sảnh đón 4 mùa kết hợp sảnh chờ sang trọng, ngập tràn cây xanh và hoa cỏ, được phục vụ chuẩn 5 sao.

a15-1664985261.jpg

Chủ đầu tư còn hy sinh phần lớn diện tích thương phẩm để thiết kế Garden Lounge, những cung đường mua sắm và ẩm thực,… dành riêng cho người lớn tuổi. Nếu yêu thích sự yên bình, ông bà có thể lựa chọn đi bộ trên vườn thiền, tập thể dục nhẹ nhàng và hít thở bầu không khí trong lành.

a16-1664985297.jpg

Khác với người trẻ thích trải nghiệm mọi thứ trong chính căn hộ của mình thì người lớn tuổi lại có mong muốn gặp gỡ và chia sẻ cùng bạn bè nhiều hơn. Vì vậy, với thiết kế rộng mở, tràn ngập ánh sáng và gió trời như đưa thiên nhiên vào từng chi tiết, khu sinh hoạt cộng đồng chính là điểm nhấn đặc biệt tại Meraki Residence. Khu vực được bố trí rất nhiều ghế ngồi để thế hệ ông bà thoải mái nghỉ ngơi hay tham gia các câu lạc bộ người cao tuổi theo sở thích.

a17-1664985347.jpg

Bên cạnh đó, khu vực thư viện cũng được chú trọng đầu tư để nơi để ông bà chia sẻ kiến thức với con cháu hay kể cho chúng nghe về những khoảng thời gian thanh xuân rực rỡ.

Theo chủ đầu tư Ecopark, Meraki Residence là dự án chuyên biệt tại đại đô thị xanh Ecopark, vì vậy mọi thiết kế từ tiện ích đến căn hộ đều phải tuân thủ các tiêu chí khắt khe, vừa đảm bảo sự gần gũi trong thói quen sinh hoạt của người lớn tuổi.

“Meraki Residences không đơn thuần chỉ là nơi ở, mà đó là nơi để con cháu trao trọn yêu thương đến ông bà, cha mẹ, báo hiếu bằng cách để đấng sinh thành được sống vui hơn, khỏe hơn và trẻ hơn mỗi ngày cùng cộng đồng người cao tuổi văn minh”, đại diện chủ đầu tư nhấn mạnh.

Mai Phương