Tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp 90% cổ phần lập công ty quản lý và đầu tư bất động sản VMI

Đức Hoàng

06/10/2022 10:50

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng góp vốn vào VMI bằng gần 243,5 triệu cổ phiếu VIC, là cổ đông chính chiếm 90% cổ phần của VMI và VMI cũng sẽ trở thành cổ đông lớn của Tập đoàn Vingroup.

pham-nhat-vuong-1665027572.jpg
Theo danh sách được cập nhật ngày 5-10, tỉ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục dẫn đầu nhóm 200 tỉ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thời điểm hiện tại với khối tài sản khoảng 156.519 tỉ đồng.

Hôm nay (6/10), Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng được thành lập. Trong đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính, ngoài ra còn cổ đông khác là Vinhomes.

Cụ thể, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) góp vốn vào VMI bằng gần 243,5 triệu cổ phiếu VIC. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng sẽ là cổ đông chính, chiếm 90% cổ phần của VMI và VMI cũng sẽ trở thành cổ đông lớn của Tập đoàn Vingroup. Ông Phạm Nhật Vượng cam kết sẽ duy trì đầu tư và nắm quyền kiểm soát lâu dài trong VMI.  

VMI được thành lập với mục tiêu hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội đầu tư bất động sản, quản lý các bất động sản và phát triển thị trường thứ cấp nhằm tăng thanh khoản và giá trị cho các bất động sản của Vinhomes.

VMI sẽ đầu tư một số lượng nhất định các bất động sản sẵn có hoặc hình thành trong tương lai của Vinhomes. Sau đó, giá trị bất động sản được chia thành 50 phần và các khách hàng của VMI có thể tham gia đầu tư từng phần thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh. Các nhà đầu tư hợp tác với VMI sẽ được công ty chứng nhận quyền tài sản và được phân chia lợi nhuận phát sinh từ quyền tài sản này tương ứng với tỷ lệ đầu tư. 

VMI cho biết trong thời gian hợp tác kinh doanh, công ty sẽ tính toán để đưa ra các chính sách hợp tác đầu tư linh hoạt dựa trên thực tế thị trường, đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận của các nhà đầu tư. Cụ thể, nhà đầu tư sẽ được hưởng toàn bộ lợi ích từ việc gia tăng giá trị của bất động sản trong thời gian đầu tư, đồng thời được VMI cam kết mức lợi nhuận tối thiểu hàng năm. Các chính sách hợp tác đầu tư sẽ được VMI công bố công khai trên nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến. 

Để tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư này, VMI sẽ xây dựng và tổ chức nền tảng thông tin bất động sản trực tuyến. Nền tảng thông tin trực tuyến này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư tìm kiếm thông tin đầu tư, trao đổi, tìm kiếm các nhà đầu tư khác và các thông tin tư vấn liên quan cũng như cách thức thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền tài sản dựa trên sự xác nhận của VMI. Các trao đổi, tư vấn trên nền tảng trực tuyến này hoàn toàn miễn phí.

vinhomes-1665027959.jpg
VMI JSC được thành lập sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư vốn nhỏ có cơ hội đầu tư bất động sản, quản lý các bất động sản và của Vinhomes.

Ông Phan Thành Long – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Bất động sản VMI (VMI JSC) chia sẻ: “Chúng tôi muốn đi đầu trong việc tạo ra một sản phẩm hấp dẫn cho những khách hàng có lượng vốn không lớn nhưng vẫn muốn tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản vốn dĩ luôn sôi động. Chúng tôi tin rằng với việc ông Phạm Nhật Vượng là cổ đông chính của VMI JSC, người có bề dày kinh nghiệm trong đầu tư kinh doanh bất động và việc hợp tác chiến lược với Vinhomes, các tài sản đầu tư mà VMI JSC tham gia với khách hàng sẽ không ngừng gia tăng giá trị, mang lại thu nhập bền vững cho nhà đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy thị trường thứ cấp sôi động và minh bạch hơn”.

Với sự ra đời của VMI JSC cùng sản phẩm mang tính đột phá, thị trường bất động sản thứ cấp hứa hẹn sẽ phát triển sôi động hơn, trong bối cảnh sẽ có ngày càng nhiều các nhà đầu tư tham gia thị trường và các giao dịch sẽ được thực hiện thông suốt thông qua nền tảng giao dịch trực tuyến bất động sản của Công ty.

Theo danh sách được cập nhật ngày 5-10, tỉ phú Phạm Nhật Vượng, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - CTCP, tiếp tục dẫn đầu nhóm 200 tỉ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thời điểm hiện tại. Ông Vượng sở hữu khối tài sản khoảng 156.519 tỉ đồng, bỏ xa nhóm còn lại.

Chín người còn lại trong nhóm 10 tỉ phú dẫn đầu Top 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam xếp theo thứ tự giá trị tài sản vốn hóa còn có những cái tên quen thuộc như ông Đỗ Anh Tuấn, chủ tịch HĐQT CTCP phát triển Sunshine Homes, có tài sản vốn hóa khoảng 34.523 tỉ đồng.

Ông Hồ Hùng Anh, chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 34.124 tỉ đồng. Ông Trần Đình Long, chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hòa Phát, sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 33.966 tỉ đồng. Ông Nguyễn Đăng Quang, cổ đông lớn tại Công ty CP Masan, sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 33.696 tỉ đồng.

Năm người còn lại trong top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán theo danh sách vừa công bố còn có bà Nguyễn Thị Phương Thảo, tổng giám đốc CTCP Hàng không Vietjet, sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 33.176 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Đạt, chủ tịch HĐQT Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt, sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 17.405 tỉ đồng. Ông Bùi Thành Nhơn, Công ty CP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va, sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 12.611 tỉ đồng.

Bà Phạm Thu Hương - vợ ông Phạm Nhật Vượng, phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup - CTCP - sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 12.338 tỉ đồng. Bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Trần Đình Long, cổ đông lớn của Tập đoàn Hòa Phát - sở hữu tài sản vốn hóa khoảng 9.555 tỉ đồng.

Đức Hoàng