Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo và triết lý ‘vững tâm - xứng tầm’ của doanh nhân thời kỳ mới

Minh Thi

13/10/2021 11:46

Các sáng kiến của doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong công tác chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước giai đoạn bình thường mới sau đại dịch. Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch Tập đoàn Sovico đã có những chương trình đầy tâm huyết và tham vọng với “tâm” và “tầm” của một doanh nhân lớn.

anh-1-1634100211.jpg
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo- Chủ tịch Tập đoàn Sovico- đã có những chương trình đầy tâm huyết và tham vọng với “tâm” và “tầm” của một doanh nhân lớn

Xứng “Tầm” để đóng góp cho nền kinh tế

Với cương vị là chủ tịch một tập đoàn lớn có phạm vi hoạt động rộng, các sáng kiến của nữ tỷ phú Phạm Thị Phương Thảo đã đóng góp vào sự khôi phục và phát triển nhiều lĩnh vực kinh tế then chốt như: Đưa ra giải pháp giải quyết nghẽn lệnh chứng khoán tại sàn HoSE, thiết kế website đóng góp trực tuyến cho Quỹ vaccine, cung ứng và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine trong nước, xây dựng nền tảng ứng dụng phòng chống COVID-19 “Việt Nam Khỏe Mạnh”, ủng hộ quỹ vaccine cùng hàng loạt hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng với tổng kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đây là những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho đất nước vào thời điểm khó khăn nhất.

Nữ doanh nhân cùng lãnh đạo một tập đoàn công nghệ đã đưa sáng kiến “giải cứu” sàn giao dịch tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) khi hệ thống liên tục diễn ra tình trạng quá tải, nghẽn giao dịch và đứng trước nguy cơ phải giảm giao dịch, chuyển sàn.

Trước tình trạng đó, ngày 6/3/2021, tại Hội nghị Đối thoại Việt Nam “2045” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tư nhân sử dụng nguồn tài chính, nhân lực và công nghệ của bản thân cùng tham gia xử lý vấn đề nêu trên.

Vừa qua, trong bối cảnh khó khăn của đại dịch làm cho chuỗi sản xuất, cung ứng đứt gãy nhưng HoSE vẫn giao dịch tích cực khoảng 30.000 tỷ mỗi phiên, là điểm sáng của tài chính nước nhà, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với việc tham gia xử lý sự cố tại HoSE, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có quyết định tặng Bằng khen cho lãnh đạo Tập đoàn Sovico vì có thành tích xuất sắc này.

Một trong những thành tựu quan trọng khác của Tập đoàn Sovico trong ứng phó đại dịch chính là sáng kiến xây dựng nền tảng ứng dụng “Việt Nam Khỏe Mạnh” tại địa chỉ www.vietnamkhoemanh.vn.

Thực tế cho thấy, nền tảng “Việt Nam Khoẻ Mạnh” giúp giảm ít nhất 50% nhân lực y tế và hỗ trợ báo cáo thống kê trực tuyến cho các cơ quan phòng chống dịch. Với giao diện trực quan, chỉ qua các bước thao tác đơn giản, thuận tiện, website đã mang tới tiện ích cho người dân, đáp ứng nhu cầu kiểm soát, phân tích và tổng hợp thông tin của Chính phủ, Bộ Y tế, cơ quan địa phương, doanh nghiệp và tổ chức.

Cùng với Bộ Thông tin và Truyền thông-Cục Tin học hoá, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và Tập đoàn Sovico đã xây dựng website gây Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 tại địa chỉ www.quyvacxincovid19.gov.vn, thu hút sự chú ý từ tất cả cá nhân, tổ chức, không chỉ trong nước mà còn lan tỏa rộng rãi đến cá nhân và tổ chức nước ngoài.

Qua website, lần đầu tiên người dân có thể đăng ký để đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 dễ dàng dù ở bất cứ đâu. Giấy chứng nhận đóng góp điện tử sẽ được gửi đến các tấm lòng hảo tâm ngay sau khi hoàn thành ủng hộ để mọi người có thể lan tỏa sự tích cực đến với cộng đồng. Số tiền huy động được cho Quỹ vaccine vượt ngoài mong đợi, lên tới 8.700 tỷ đồng, đóng góp quan trọng cho chương trình tiêm chủng miễn phí cho toàn dân.

Trong đại dịch, Tập đoàn Sovico cũng đã thực hiện thoả thuận bảo trợ cho chương trình sản xuất, chuyển giao công nghệ và nhập khẩu vaccine. Nửa triệu liều vaccine đầu tiên của chương trình này đã được tiêm cho người dân Việt Nam.


Vững “Tâm” để phụng sự cho cộng đồng

Tháng 9 vừa qua, khi chia sẻ tại buổi hòa nhạc và gây quỹ “Nối vòng tay lớn” tại TPHCM, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định “chúng tôi sẽ cống hiến không mệt mỏi” bởi dịch COVID-19 đã làm đảo lộn cuộc sống ở đất nước Việt Nam xinh đẹp và bình an, khiến hàng triệu người không được đi làm, hàng triệu trẻ em không được đến trường, có những em bé không còn cha mẹ, những người thân phải xa cách nhau.

Rất nhiều lần, nữ doanh nhân chia sẻ “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với tôi là một phần của triết lý kinh doanh lương thiện, nằm sâu xa đâu đó trong tâm hồn và trái tim lương thiện”. Bà Thảo cho biết một trong những sợi dây gắn kết bà với hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên (CBNV) của tập đoàn, bên cạnh định hướng và mục tiêu kinh doanh, là việc cùng nhau làm thiện nguyện.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, ngoài việc kêu gọi và đóng góp cho Quỹ vaccine của Chính phủ, các doanh nghiệp do bà lãnh đạo đã gấp rút trao tặng nhiều thiết bị y tế, xe cứu thương, máy thở, bộ kit test cho các địa phương cứu chữa người bệnh. Trong thời gian giãn cách, nhân viên của nữ tỷ phú cũng phát động chương trình “Bữa cơm yêu thương”, cùng các nhà hảo tâm mang đến hơn 1 triệu suất cơm và hàng chục tấn lương thực, thực phẩm cho bác sĩ, các bệnh viện dã chiến, người dân nghèo… tại TPHCM.

Tại HDBank, cùng với việc tiên phong hỗ trợ tài chính cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID-19, HDBank đã dành 24.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ; dành 10.000 tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, khách hàng cá nhân mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư cho nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo…

Bên cạnh đó, các chương trình hòa nhạc trực tuyến “Chia sẻ để gần nhau hơn”, “Nối vòng tay lớn” cũng được Tập đoàn Sovico và các đối tác chiến lược đồng hành tổ chức nhằm mang tới món quà tinh thần, lan tỏa yêu thương, kêu gọi ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 của Chính phủ Việt Nam. Chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Đến nay, tập thể CBNV của nữ tỷ phú đã đồng hành và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần cùng TPHCM và cả nước mau chóng đẩy lùi dịch bệnh với tổng kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

“Doanh nghiệp chúng tôi sẽ tiếp tục cống hiến không mệt mỏi, đặc biệt trong việc đóng góp, thúc đẩy sản xuất, giao thương, du lịch, đầu tư, tạo việc làm cũng như các chương trình hỗ trợ về y tế, giáo dục, chăm lo sức khoẻ thể chất và tinh thần cho người dân. Phía trước là tương lai tươi sáng, chúng ta hãy cùng nỗ lực để mang tương lai ấy đến gần hơn. Tôi tin rằng, Chính phủ và lãnh đạo đất nước sẽ đưa đất nước sớm hồi phục từ đại dịch và giúp Việt Nam trở nên hùng mạnh và thịnh vượng hơn”, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định.

Minh Thi