Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu hợp tác quốc tế trong đào tạo Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

Lê Minh

25/08/2022 18:06

Ngày 25/8/2022, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU) đã tiếp đón tiếp và làm việc với phái đoàn Asian German Knowledge Network For Transport And Logistics (AGKN) đến từ Đức để trao đổi những kế hoạch hợp tác trong thời gian tới về đào tạo Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

bbvu-1661511827.jpg

BVU làm việc với phái đoàn Mạng lưới tri thức Á-Đức Vận tải và Logistics về đào tạo nguồn nhân lực

Về phía AGKN có sự tham gia của GS. Dirk Sackmann – Phó chủ tịch AGKN; GS.TS. Irina Dovbischuk – Giám đốc AGKN và TS. Panichakarn – thành viên AGKN.

Đại diện BVU có sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Tiến Hoàng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Mai Xuân Thiệu – Trưởng khoa Kinh tế biển – Logsitcs; ThS. Đỗ Thanh Phong – Phó trưởng phụ trách Bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng và ThS. Đinh Thu Phương – Phó trưởng bộ môn Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (Logistics and Supply Chain Management) là ngành học về quản trị quá trình lưu chuyển vật tư hàng hóa, dịch vụ một cách tối ưu và hiệu quả. Ngành học được hiểu về áp dụng các kiến thức quản lý vận tải đường biển, vận tải đường bộ, vận tải đường sắt và vận tải đường hàng không, quản lý kho bãi, thủ tục hải quan, giao nhận hàng hóa vào hoạt động cung ứng tại các công ty dịch vụ logistics, hãng hàng không, hãng tàu, công ty xuất nhập khẩu, công ty vận tải đa phương thức, thủ tục hải quan.

Tại buổi gặp mặt, BVU và AGKN đã trao đổi với nhau những Kế hoạch hành động trong thời gian tới bao gồm những nội dung chính như sau: Mời AGKN đồng tổ chức hội thảo quốc tế về logistics. Đề nghị AGKN mời các chuyên gia hàng đầu về logistics trên thế giới tham gia giảng dạy một số học phần trong chương trình đào tạo, trình bày một số nội dung về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại BVU.

bbvuu-1661511827.jpg

PGS.TS. Nguyễn Tiến Hoàng - Phó Hiệu trưởng BVU phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, đề nghị AGKN làm việc với các cơ sở đào tạo về logistics uy tín trên thế giới để triển khai chương trình đào tạo quốc tế về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; trao đổi giảng viên, sinh viên với BVU.

Đại diện AGKN khẳng định sẽ hỗ trợ Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc thực hiện các chương trình kết nối, đào tạo sinh viên và nâng cao kỹ năng chuyên môn của giảng viên. Đặc biệt, AGKN rất hào hứng đối với việc tham gia vào hội thảo quốc tế về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng do BVU, dự kiến tổ chức vào tháng 5/2023.

Đồng thời, AGKN cũng mở ra nhiều cơ hội cho giảng viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của BVU tham gia các dự án nghiên cứu do AGKN thực hiện.

cbvu-1661511844.jpg

GS.TS. Dirk Sackmann – Phó chủ tịch AGKN phát biểu tại buổi làm việc.

Theo BVU, hiện ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực, 4.000 công ty logistics chuyên nghiệp đang kinh doanh tại Việt Nam trong đó hơn 60% công ty tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhu cầu tuyển dụng đến năm 2030 hơn 200.000 nhân lực, tính trung bình khoảng 20.000 lao động mới/năm.

Số lượng các trường đào tạo ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng trên cả nước chỉ khoảng 15 trường, đáp ứng khoảng10% nhu cầu tuyển dụng.

Tại Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu, đặc điểm nỗi bật của chương trình đào tạo là nội dung đào tạo được biên soạn theo chương trình chuẩn quốc tế của Đại học Maritime & Logistics University (trường đại học hàng đầu thế giới trong đào tạo logistics thuộc tập đoàn STC Group – Hà Lan).

Ngoài ra, BVU đã ký kết hợp tác chiến lược với 40 cảng biển, doanh nghiệp logistics lớn trong khu vực phía Nam để hỗ trợ sinh viên thực tập và làm việc.

Lê Minh