Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình: Sứ mệnh đưa du lịch vươn xa

Thanh Loan

30/12/2024 15:19

Những năm gần đây, Quảng Bình ngày càng trở thành điểm “hot” của các du khách. Du lịch Quảng Bình được bạn bè trong nước và quốc tế ghi nhận, với định vị trở thành điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam và Trung tâm du lịch mạo hiểm Châu Á. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình với sứ mệnh đưa hình ảnh của du lịch Quảng Bình vươn xa.

Sứ mệnh của Trung tâm xúc tiến

Theo bà Bùi Thị Thanh Thúy - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình, thời gian qua đơn vị đã có vai trò và nhiều nổi bật trong hoạt động xúc tiến với sứ mệnh mang hình ảnh của du lịch Quảng Bình đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và hỗ trợ du khách. Việc tạo lập được hệ thống cơ sở dữ liệu, phát triển các kênh quảng bá du lịch Quảng Bình trên các nền tảng số, góp phần duy trì được kết nối thường xuyên, liên tục giữa khách du lịch với du lịch Quảng Bình.

Thực hiện các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Bình đến các doanh nghiệp, khách du lịch trong nước, quốc tế với nhiều phương thức đa dạng. Thực hiện nhiều nội dung quảng bá phong phú thông qua các hội chợ du lịch, hội nghị xúc tiến đầu tư, các kênh thông tin đối ngoại của tỉnh, các chương trình, sự kiện văn hóa thể thao du lịch của Quảng Bình, các tỉnh thành phố trong cả nước và một số thị trường nước ngoài. Với những lợi thế và nhìn được tiềm năng, chính vì vậy nhiều DN du lịch đã tập trung về Quảng Bình cùng nhiều dự án, đặc biệt là các dự án về lưu trú.

z6215288625714-ed08666a8c8cf6a983e5ab0625f56c69-1736500315.jpg
Nhiều sự kiện văn hoá, giải trí được Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Bình để quảng bá du lịch địa phương.

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; xây dựng và định vị thương hiệu du lịch Quảng Bình gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc, khẳng định là điểm đến hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm du lịch mạo hiểm của khu vực Đông Nam Á.

Theo bà Bùi Thị Thanh Thúy, du lịch Quảng Bình, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của du lịch với sự phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về du lịch với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển du lịch, ngành, nghề du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, nhân dân. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch.

Phát triển đa dạng hóa thị trường

Bên cạnh đó, phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch, đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm thiên nhiên, tìm hiểu, khám phá văn hóa - lịch sử. Phát triển đa dạng thị trường khách du lịch quốc tế, tiếp tục thu hút khách, mở rộng thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày, như Bắc Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á, Đông Âu và Liên bang Nga... Huy động các nguồn lực để tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm, khả năng ngoại ngữ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch và cộng đồng dân cư.

z6215288649517-58aa8e7dcc919fafaf5603d2afa7f4d1-1736500557.jpg
Nhiều hoạt động chào đón chuyến bay và khách du lịch đầu tiên đến với Quảng Bình đầu năm 2025.

Xây dựng văn hóa du lịch để mỗi người dân Quảng Bình là một hướng dẫn viên; đồng thời, ứng dụng khoa học và công nghệ vào phát triển du lịch, xây dựng du lịch thông minh, đô thị thông minh...Từ đó, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, các giá trị văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, sản phẩm du lịch của mảnh đất, con người Quảng Bình, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành du lịch địa phương đến với quốc tế; Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu, giới thiệu dịch vụ sản phẩm, văn hóa, ẩm thực đặc trưng của tỉnh đến với du khách trong nước và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng cho ngành du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Với mục đích trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và đóng góp ý kiến để các khu, điểm du lịch, doanh nghiệp tiếp tục khai thác các tiềm năng, thế mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới và đa dạng các sản phẩm để thu hút khách về với Quảng Bình, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân ở địa phương để khách du lịch trong và ngoài nước nhận thức đầy đủ giá trị, vị thế và tầm quan trọng của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

z6215288630033-b39a44972b108e401053dc316f0c5f99-1736500315.jpg
Nhiều du khách nước ngoài thích thú với các sự kiện văn hoá, ẩm thực, vui chơi giải trí của Quảng Bình.

Từ đó có ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của Di sản nói riêng và thúc đẩy sự phục hồi của ngành, khẳng định vị thể của điểm đến du lịch Quảng Bình - điểm đến hấp dẫn nói chung. Đơn vị đã tổ chức các Chương trình chào đón năm mới 2025 tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng như: Chương trình nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách; Tổ chức Hội thi ẩm thực du lịch Quảng Bình; Đón vị khách du lịch đầu tiên đến Quảng Bình trong năm 2025 đảm bảo an toàn, hấp dẫn, hiệu quả cao và đảm bảo các quy định chung tạo được hiệu ứng quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Phong Nha - Kẻ Bàng nói riêng và Quảng Bình nói chung.

Ngành du lịch Quảng Bình đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong năm 2024 với các  hoạt động nổi bật như sau: Số lượt khách du lịch vượt chỉ tiêu 5 triệu lượt khách. Du lịch Quảng Bình đạt nhiều bước tiến mới trong quảng bá, xúc tiến du lịch và mở rộng các thị trường khách du lịch quốc tế (Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á…); tăng trưởng và đa dạng hóa thị trường khách du lịch trong nước; Tổ chức thành công Tuần Du lịch Quảng Bình năm 2024 và Chương trình Chào đón năm mới 2025 với nhiều hoạt động, sự kiện mới, độc đáo, thu hút sự tham gia của người dân địa phương và du khách; triển khai hiệu quả chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và xây dựng các giải pháp phát triển du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh. Du lịch Quảng Bình tiếp tục được báo chí, truyền thông quốc tế đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn, đáng trải nghiệm hàng đầu tại Việt Nam. Hình ảnh, sản phẩm du lịch Quảng Bình được các tập đoàn Meta, Google lựa chọn làm tiêu điểm là để giới thiệu du lịch Việt Nam, ứng dụng công nghệ mới và sự hợp tác với Việt Nam…

dong-phong-nha-1-1736500688.jpeg
Vẻ đẹp của Phong Nha - Kẻ Bàng khiến nhiều khách du lịch ấn tượng và lưu luyến.

Trong năm 2024, số lượt khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.200.000 lượt khách, tăng 15,3% so với năm 2023 và đạt 104% so với kế hoạch năm 2024. Trong đó, khách nội địa ước đạt 5.053.900 lượt khách, tăng 15,1% so với năm 2023; khách quốc tế ước đạt 146.100 lượt khách, tăng 23,8% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.980 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2023.

Tăng cường liên kết giữa các tỉnh, thành trong các khối liên kết Bắc Trung Bộ, Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...và các hoạt động khảo sát, học hỏi kinh nghiệm tại tỉnh Nghệ An và tỉnh Lâm Đồng về phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng...để học tập kinh nghiệm phát triển các sản phẩm du lịch và xây dựng các sản phẩm du lịch, chương trình tham quan du lịch kết nối các địa phương, hướng đến các sản phẩm du lịch chất lượng cao, thời gian dài cho khách quốc tế thông qua TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng đến Quảng Bình.

Thanh Loan