Trung Quốc kéo dài thời gian xả nước của đập thủy điện Cảnh Hồng

Tường Thụy

03/08/2021 17:36

Ủy Hội sông Mekong Quốc tế (MRC) vừa thông báo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc chưa thực hiện ngay kế hoạch đã định về giảm lượng nước xả từ Cảnh Hồng (Jinghong), một đập thủy điện lớn chắn ngang thượng nguồn sông Mekong ở tỉnh Vân Nam.

“Kế hoạch giảm lượng nước xả từ nhà máy thủy điện Cảnh Hồng đã bị dời lại đến cuối tháng 8”, thông báo từ Ban thư ký MRC tại thủ đô Vientiane (Lào) cho biết như vậy, và lý do chưa thực hiện ngay - theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc giải thích - là cần "chuẩn bị kỹ thuật", nhưng bộ này không thông báo ngày nào sẽ bắt đầu giảm lượng nước xả.

MRC cũng cho biết sẽ theo dõi thường xuyên để cập nhật tình hình xả nước từ đập Cảnh Hồng.

dap-1627986612.jpg

Đập thủy điện Cảnh Hồng - tức Jinghong. Nguồn: tổ chức International Rivers.

Trước đó, vào ngày 28/7, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc thông báo sẽ giảm lượng nước xả từ đập Cảnh Hồng từ ngày 31/7 đến ngày 20/8 vì lý do “xây dựng lưới điện”. Theo thông báo, mức giảm xả trong trong 20 ngày đó sẽ là 900–1.300 mét khối/giây (nghĩa là ít hơn chừng đó so với chưa giảm. Và thực tế đo được lượng xả tại đập Cảnh Hồng ngày 28/7 là mét khối/giây.

Cùng ngày 28/7, MRC thông báo mực nước ghi nhận tại các trạm quan trắc ở hạ lưu sông Mekong đã tăng đáng kể trong 7 ngày trước đó do lượng mưa lớn ở phía nam Trung Quốc và các đập thủy điện xả nước đột ngột. Tuy nhiên, mực nước sông tại tất cả các trạm quan trắc vẫn dưới mức báo động hoặc mức nguy hiểm tại các trạm đó.

Theo số liệu quan trắc của MRC về mực nước và lượng mưa, lượng mưa lớn ở một vài khu vực của hạ lưu sông Mekong (thuộc Lào và Thái Lan) trong tuần trước đó đã góp phần làm tăng mực nước sông lên cao hơn mức trung bình nhiều năm, và chủ yếu ở các trạm quan trắc phía thượng nguồn.

Cảnh Hồng là một trong sáu đập thủy điện thuộc tỉnh Vân Nam mà Trung Quốc đang khai thác để lấy điện. Sáu đập này (Cảnh Hồng, Nọa Trát Độ, Đại Triều Sơn, Mạn Loan, Tiểu Loan và Công Quả Kiều) nằm chắn ngang thượng nguồn sông Mekong, mà Trung Quốc gọi tên là sông Lan Thương. Trung Quốc cũng không phải là một nước thành viên của Ủy hội sông Mekong Quốc tế; MRC chỉ có bốn thành viên là Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam (vì Myanmar cũng không tham gia).

Tường Thụy