Trung Quốc: Hơn 80.000 người phải sơ tán vì lũ lụt ở Tứ Xuyên

Quỳnh Giang

10/08/2021 08:22

Mưa lớn và lũ lụt nghiêm trọng đã buộc hàng ngàn người dân tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc phải sơ tán khẩn cấp. Chính quyền cũng đưa ra những cảnh báo khẩn cho người dân về sự kéo dài của những đợt mưa lớn kế tiếp.

Tứ Xuyên là một tỉnh nằm phía tây nam Trung Quốc. Địa phương này đang trải qua nhiều ngày mưa lớn liên tiếp suốt hơn 1 tháng nay.

Mực nước tại các sông lớn trong tỉnh đều ở trên mức cảnh báo do lượng mưa lớn từ thứ Sáu đến Chủ nhật và chưa có dấu hiệu dừng lại. Một hồ chứa ở thành phố Dazhou đã vượt quá giới hạn lũ 2,2 mét, theo China News Service chính thức.

Theo truyền thông Trung Quốc, mưa lớn đã làm mực nước của 14 con sông thuộc địa bàn tỉnh dân cao, cuốn trôi nhiều tàu bè và làm sập nhiều cây cầu, buộc hơn 4.600 người dân phải sơ tán khẩn cấp. Hiện nay hơn 440.000 người hiện đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại sáu thành phố trên toàn tỉnh. 

26-1628531381.png

Mưa lũ kéo dài đất, hư hỏng đường ở Tứ Xuyên. Ảnh: CCTV

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết hôm thứ Bảy rằng mưa lớn đã gây thiệt hại kinh tế 250 triệu nhân dân tệ (38,57 triệu USD) ở Tứ Xuyên, với 45 ngôi nhà bị phá hủy và 118 ngôi nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Trung Quốc thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lượng mưa lớn trong mùa hè, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng nước này hiện phải cải thiện khả năng chống chịu của các thành phố khi có biến đổi khí hậu một cách dứt khoát hơn nữa.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã  rằng nhiệt độ tăng cao đã làm tăng khả năng xảy ra mưa lớn trên toàn cầu và tác động ở Trung Quốc có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới.

"Các hiện tượng xấu như nhiệt độ cao và lượng mưa lớn đã tăng lên và mức độ rủi ro khí hậu ở Trung Quốc đang gia tăng", Chao Qingchen, phó giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia, một tổ chức tư vấn nhà nước cho biết.

Bà cho biết nhiệt độ cao hơn và lượng mưa đang làm cho nguồn nước của Trung Quốc dễ bị tổn thương hơn, đồng thời cảnh báo rằng thời tiết khắc nghiệt cũng đang gây ra mối đe dọa lớn hơn đối với sự phát triển kinh tế.

Tháng trước, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã hứng chịu trận mưa bão tồi tệ nhất trong lịch sử được ghi nhận, với 19 trạm theo dõi thời tiết của bang ghi nhận lượng mưa hàng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay.

Cục thời tiết Trung Quốc cho biết lũ lụt đã giết chết hơn 300 người, chủ yếu ở tỉnh Trịnh Châu, nơi chứng kiến ​​lượng mưa gần như cả năm chỉ trong một ngày.

 

Quỳnh Giang