Ở Việt Nam, ô tô không chỉ là phương tiện đi lại để che nắng, che mưa mà đối với đại đa số người dùng thì đây còn là tài sản lớn. Một tài sản mà nhiều người dành cả đời tích góp với mơ ước sở hữu một chiếc xe 4 bánh.
Thực tế, người Việt vẫn có mức thu nhập chưa thực sự cao, trong khi đó giá xe hơi ở nước ta lại cao ngất ngưởng và thuộc Top đầu trên thế giới. Chính xác hơn, Việt Nam xếp thứ 4 trong danh sách những quốc gia có giá ô tô cao nhất toàn cầu chỉ sau Cuba, Singapore, Triều Tiên…
Bởi giá xe hơi cao nên trước khi mua, người dùng thường đắn đo, phân vân giữa các thương hiệu, các xe cạnh tranh cùng phân khúc và tính hữu dụng của mỗi xe phục vụ nhu cầu gia đình.
Trong số những thương hiệu xe hơi phổ thông ở nước ta, Toyota là cái tên sở hữu nhiều dòng xe bậc nhất và thường được người dùng quan tâm. Thương hiệu này được đánh giá cao bởi tính bền bỉ, ít hỏng vặt, tính thanh khoản cao và khả năng thực dụng.
Đề cập đến tính thực dụng của ô tô, không hãng nào khác ngoài Toyota sở hữu nhiều xe thuộc phân khúc xe đa dụng (MPV) nhất bao gồm: Toyota Innova, Avanza và Rush. Với bộ 3 MPV trên, hãng xe Nhật Bản tham vọng thống trị phân khúc, nhưng mọi chuyện không như dự liệu của Toyota.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong năm 2019, Toyota Innova đạt doanh số tổng cộng 12.164 xe, Avanza là 664 chiếc và Rush bán được 2.957 chiếc.
Tính chung cả 3 mẫu đa dụng của Toyota chỉ đạt 15.784 chiếc đến tay khách hàng, kém xa so với đối thủ Mitsubishi Xpander với hơn 20.000 xe năm vừa qua.
Quay lại thời điểm tháng 9/2018, Toyota Việt Nam rầm rộ ra mắt Toyota Rush, Wigo và Avanza với tham vọng thống trị thị trường ô tô Việt Nam.
Trong số này, Toyota Rush được kỳ vọng hơn bao giờ hết và được ví như “tiểu Fortuner”. Mẫu xe này ra mắt gần như cùng thời điểm với Mitsubishi Xpander và đây được coi là đối thủ chính trong phân khúc.
Nhưng cho đến nay, khi đối thủ bứt phá mạnh mẽ thì Toyota Rush vẫn đang trên con đường khẳng định mình tại thị trường Việt Nam.
Nguyên nhân khiến “tiểu Fortuner” vẫn lận đận ở nước ta có lẽ đến từ giá bán (668 triệu đồng), cao hơn khá nhiều so mặt chung của phân khúc. Nếu xét rộng ra, phân khúc này còn có Suzuki Ertiga thế hệ mới nhưng chỉ có giá 555 triệu đồng cho bản cao cấp nhất.
Do đó, không khó hiểukhi Toyota Rush có giá cao hơn 113 triệu đồng khiến người tiêu dùng khó tiếp cận cho mẫu xe phục vụ nhiều mục đích.
Toyota Rush 2020 được đánh giá cao nhất bởi tính thực dụng với không gian nội thất được bố trí khoa học mang đến 7 chỗ ngồi rộng rãi. Với việc có đến 7 chỗ ngồi, chiếc MPV này không chỉ phục vụ gia đình mà nhiều người còn hướng đến chiếc xe có thể chạy dịch vụ.
Chất thực dụng của xe còn được thể hiện ở tất cả các vị trí ngồi của 3 hàng ghế, Toyota Rush đều được trang bị ngăn chứa đồ, cổng sạc 12V được tích hợp.
Hơn nữa, không gian khoang hành lý của xe cũng tương đối rộng ở mức 213L và khi gập hàng ghế thứ 3 được tăng lên 517L phù hợp cho những chuyến đi xa.
Ngoài tính đa dụng, Toyota Rush còn thể hiện tốt về trang bị tiện nghi với hệ thống điều hoà tự động 2 dàn lạnh, màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp đầu DVD có thể kết nối Bluetooth/AUX/HDMI/USB… với đầu ra là hệ thống âm thanh 8 loa.
Về khả năng an toàn, duy nhất trong phân khúc xe đa dụng, Toyota Rush đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP với hàng loạt tính năng cần thiết bao gồm:
- Hệ thống phanh ABS/BA/EBD
- Cân bằng điện tử VSC
- Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Cảm biến/camera lùi
- Hệ thống khung xe hấp thụ xung lực
- 6 túi khí...
Trên Toyota Rush vẫn còn duy trì một số điểm khiến khách hàng chưa thực sự hài lòng như ghế ngồi nỉ, vô-lăng còn thiếu nhiều tính năng, hệ thống ga tự động còn thiếu, hàng ghế 3 không thể gập phẳng…
Ở ngoại hình, Toyota Rush 2020 cũng sở hữu kích thước mà ít dòng xe đa dụng có được. Xe sở hữu số đo “3 vòng” 4.435 x 1.695 x 1.705 (mm) tương ứng chiều Dài x Rộng x Cao, chiều dài cơ sở đạt 2.685 mm và khoảng sáng gầm 220 mm.
Cùng với đó, chiếc SUV MPV này có khả năng lội nước đến 600 mm, nhờ đó Toyota Rush sẽ phù hợp với những người thích off-road “nhẹ”.
Trong phân khúc xe đa dụng, riêng Toyota Rush sử dụng đèn chiếu sáng dạng LED với tính năng điều khiển tự động. Nhưng hạn chế của xe lại thiếu đi hệ thống đèn định vị ban ngày.
“Trái tim” xe Toyota Rush là động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xy lanh cho công suất tối đa đạt 102 mã lực và mô men xoắn cực đại 134 Nm. Xe được ghép nối cùng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau.
Hệ dẫn động cầu sau trên Rush được đánh giá cao bởi khả năng truyền tải so với những đối thủ sử dụng cầu trước. Do đó, dễ hiểu vì sao Toyota Rush có nhiều yếu tố để có thể vận hành ở địa hình khó khăn.
Nhìn chung, Toyota Rush là mẫu xe gia đình thực dụng với nhiều tính năng tiện nghi và khả năng vận hành tốt. So với các đối thủ trong phân khúc, Toyota Rush hơn ở nhiều mặt nhưng điểm quan trọng nhất với người Việt là giá bán thì xe lại chưa làm tốt.
Chính vì vậy, không khó hiểu khi đến nay, Toyota Rush bị đánh giá là xe MPV kén khách tại Việt Nam. Thời gian tới, mẫu xe này còn vấp phải sự cạnh tranh lớn hơn đến từ Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7.
Hiện tại, Toyota Rush vẫn nhận khuyến mại từ đại lý, bạn có thể xem chi tiết tại đây: Mua bán xe Toyota Rush.
Ảnh: Khải Phạm
Hà My