Tổng thống Mỹ Biden đánh giá cao dự án xây nhà máy VinFast tại Bắc Carolina

Đức Hoàng

05/04/2023 17:16

“Chúng ta đang sản xuất xe điện ở Bắc Carolina. Đây thực sự là khoản đầu tư ý nghĩa”, Tổng thống Mỹ Joe Biden tỏ ra hài lòng với dự án nhà máy sản xuất ô tô điện của VinFast.

Nhà Trắng vừa đăng tải thông tin về chương trình kêu gọi đầu tư vào Mỹ của Tổng thống Biden, trong đó có nhiều ý kiến đánh giá về các dự án tại Bắc Carolina - nơi đặt nhà máy sản xuất ô tô của hãng xe điện Việt Nam - VinFast.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Bắc Carolina về chủ đề đầu tư vào Mỹ, đánh giá cao dự án nhà máy sản xuất ô tô điện của VinFast đang triển khai tại bang này. (Ảnh: News Observer)

Đề cao vai trò của Bắc Carolina trong ngành sản xuất của Mỹ, Tổng thống Biden bày tỏ sự hài lòng với hai dự án lớn trong tương lai tại Hạt Chatham trong đó có nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast.

“Chúng ta đang sản xuất những con chip dùng cho xe điện ngay tại Mỹ, tại Bắc Carolina. Những phương tiện này chạy bằng pin và nguồn quặng quan trọng mà chúng ta đang sản xuất tại Bắc Carolina. Chúng ta đang sản xuất xe điện ở Bắc Carolina. Đây thực sự là khoản đầu tư ý nghĩa”, Tổng thống Biden nói.

Đây không phải lần đầu tiên vị tổng thống thứ 46 của Mỹ nói về dự án nhà máy của VinFast. Đầu năm 2022, trên trang cá nhân của mình, ông Biden đã gửi lời chúc mừng khi VinFast công bố sẽ xây nhà máy sản xuất xe điện và pin tại Bắc Carolina. Thông tin này sau đó cũng được trang tin chính thức của Nhà Trắng đăng tải và nhận được sự quan tâm lớn của không chỉ người dân Mỹ.

Nhà máy của VinFast tọa lạc tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha, bao gồm 2 khu vực chính: sản xuất - lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Công suất của nhà máy dự kiến là 150.000 xe/năm, tập trung sản xuất ô tô điện, xe bus điện, cùng các ngành công nghiệp phụ trợ. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo ra hệ sinh thái các nhà cung cấp cũng như hàng ngàn việc làm tại địa phương, qua đó tạo ra những hiệu quả kinh tế cả trực tiếp lẫn gián tiếp.

Tổng thống Joe Biden từng đích thân thông báo về dự án xây nhà máy VinFast tại Bắc Carolina trên Twitter cá nhân và website của Nhà Trắng.

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy tại Mỹ, VinFast đang mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường khó tính bậc nhất thế giới với hệ thống VinFast Store. Điểm đặc biệt là các VinFast Store đều được hãng xe Việt tính toán đặt tại các vị trí đắc địa, nhằm đảm bảo thuận tiện tối đa cho người dùng.

Các sản phẩm đầu tiên của VinFast cũng đã tới tay người dùng Mỹ. Cụ thể, ngày 2/3/2023, 45 chiếc VF 8 đầu tiên đã được VinFast chính thức bàn giao cho người dùng tại thị trường này. Đây là những chiếc xe nằm trong lô 999 chiếc cập cảng Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái. Những chiếc VF 8 này sau đó đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dùng với thiết kế đẹp, nhiều tính năng an toàn thông minh và mức giá tốt.

Đức Hoàng