Tổng thống Joe Biden đề xuất thuế tỷ phú mới tối thiểu 20% vào năm 2023

Lucia Nguyễn (Theo Reuters)

27/03/2022 10:39

Theo thông tin mới nhất được cập nhật tại Nhà Trắng, tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ đề xuất một mức thuế tối thiểu mới, phần lớn sẽ nhắm vào các tỷ phú khi họ công bố ngân sách năm 2023 của mình.

71-1648351693.jpeg
Tổng thống Joe Biden đề xuất thuế tỷ phú mới tối thiểu 20% vào năm 2023

Đây được gọi là “Thuế thu nhập tối thiểu của tỷ phú”, nó sẽ đánh thuế tối thiểu 20% đối với các hộ gia đình ở Hoa Kỳ trị giá hơn 100 triệu đô la. Vì vậy hơn một nửa doanh thu có thể đến từ những tỷ phú có tài sản hơn 1 tỷ đô la.

Tài liệu cho biết: “Mức thuế tối thiểu này sẽ đảm bảo rằng những người Mỹ giàu có nhất không còn phải trả mức thuế thấp hơn giáo viên hay là lính cứu hỏa”.

Mức thuế được đề xuất dự kiến ​​sẽ giảm thâm hụt khoảng 360 tỷ USD trong thập kỷ tới, theo tài liệu.

Nếu một hộ gia đình giàu có đang trả 20% trên toàn bộ thu nhập của họ, họ sẽ không phải trả thêm thuế theo đề xuất. Nếu họ thanh toán dưới 20%, họ sẽ nợ "khoản thanh toán nạp đầu" để đáp ứng mức tối thiểu mới.

Tài liệu nêu rõ: “Do đó, mức thuế tối thiểu mới này sẽ loại bỏ khả năng thu nhập chưa thực hiện của các hộ gia đình có giá trị ròng cực cao không bị đánh thuế trong nhiều thập kỷ hoặc nhiều thế hệ”.

Đề xuất thuế mới là một phần trong ngân sách năm 2023 của Biden dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Hai. Kế hoạch chi tiêu mới của ông sẽ cắt giảm 1,3 nghìn tỷ đô la từ thâm hụt trong thập kỷ tới, theo một tờ thông tin được công bố từ Nhà Trắng hôm thứ Bảy.

Năm ngoái, các đảng viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã tiết lộ mức thuế dành cho tỷ phú, có thể đánh vào khoản thu nhập từ vốn chưa thực hiện của những người giàu có nhất ở Mỹ nhưng cuối cùng các biện pháp đã không được tiến hành.

Không chỉ cần hỗ trợ kinh tế và đại dịch ít hơn cho người dân và doanh nghiệp, mà một nền kinh tế mạnh hơn đồng nghĩa với thu nhập cao hơn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Bởi vì điều này, chính phủ dự kiến ​​sẽ thu thêm hơn 300 tỷ đô la so với năm ngoái.

Lucia Nguyễn (Theo Reuters)