"Tôi có căn cứ để đòi số tiền 1.000 tỷ đồng từ bà Nguyễn Phương Hằng"

Vũ Hạ

03/06/2021 17:46

Đó là lời khẳng định của bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây. Bà Giàu cho biết, bản thân mình có những căn cứ để kiện bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đại Nam bồi thường 1.000 tỷ đồng và kiên quyết sẽ theo đuổi vụ kiện này tới cùng.

Ngày 3/6, trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây khẳng định có căn cứ để đòi số tiền 1.000 tỷ đồng này. Theo đó, mục đích của bà Lê Thị Giàu là phải đòi bằng được 1.000 tỷ đồng để cho bà Nguyễn Phương Hằng ý thức được lời nói của mình, không được xúc phạm người khác nữa.

ltg-1622545389.jpeg
Bà Lê Thị Giàu cho biết, sẽ theo đuôi vụ kiện với bà Nguyễn Phương Hằng đến cùng. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây cũng cho biết, năm nay đã hơn 60 tuổi rồi nên việc bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đại Nam có những lời lẽ xúc phạm, chà đạp danh dự, uy tín của cá nhân của mình là điều không thể chấp nhận được.

Ngoài ra theo bà Lê Thị Giàu thì bà điều bà quan tâm là bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm uy tín thương hiệu Mì lá bồ đề, Dầu nhị thiên đường, “là thương hiệu đểu, chứng nhận giả”. Bởi theo bà các nhãn hiệu này do bà làm chủ đang hoạt động, sản xuất bình thường.

 “Giá trị một con người và thương hiệu sản phẩm do con người tạo ra không thể tính bằng tiền. Và càng không thể bị tổn hại bởi một con người làm mưa làm gió, thích nói gì thì nói trên  mạng xã hội trong thời gian vừa qua. Không ai dám kiện thì tôi phải kiện để bảo vệ chính mình”, bà Lê Thị Giàu cho biết.

don-khoi-kien-ba-nguyen-phuong-hang-1622553434.jpg
Đơn khởi kiện của bà Lê Thị Giàu đã được TAND Quận 1 thụ lý

Chuyện xảy ra kiện tụng giữa hai nữ doanh nhân này bắt đầu từ việc mấy tuần trước bà Nguyễn Phương Hằng livestream trên trang cá nhân và các fanpage nói chuyện với chủ đề công bố động trời về Lê Thị Giàu và sư thầy Bửu Chánh (chùa Phước Sơn).

Trong phần nội dung đề cập đến bà Giàu, bà Hằng đã dùng những lời xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân mà theo bà Giàu là bịa đặt, vu khống. Chưa dừng lại ở đó, bà Hằng còn cho rằng  thương hiệu Mì lá bồ đề, dầu nhị thiên đường do bà Giàu làm chủ, đang hoạt động là thương hiệu đểu, chứng nhận giả….

Vì thế, ngoài đưa ra số tiền bồi thường lên đến 1.000 tỷ đồng, bà Giàu còn muốn bà Hằng chấm dứt ngay hành vi xúc phạm danh dự, uy tín của bà, gỡ bài nói về bà và công khai xin lỗi và cải chính trên mạng Youtube.

Được biết bà Lê Thị Giàu  hiện còn là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP.HCM.

Trong 60 năm hình thành và phát triển, hiện Bình Tây food của Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây đã có vị thế vững vàng trên thị trường với nhiều sản phẩm truyền thống và đồ chay nổi tiếng như Mì chay Lá Bồ Đề, Mì Bình Tây hai tôm, mì kiwi, nước tương, bánh hỏi...

Ngoài việc là một doanh nhân thành đạt và có tiếng tăm trong ngành thì bà Lê Thị Giàu cũng được truyền thông, báo giới nhắc đến như một người hết mình với các hoạt động thiện nguyện. Đặc biệt là các hoạt động từ thiện có yếu tố tôn giáo như cúng dường cho các chương trình tôn giáo, phát động phong trào thiện nguyện Mùa Vu Lan, hỗ trợ kinh phí mổ mắt cho hàng trăm người nghèo...

Theo Thạc sỹ Luật sư Nguyễn Đăng Tư (Văn phòng Luật TRILAW, Đoàn Luật sư TPHCM) thì khoản 1, Điều 584 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường…. , Tuy nhiên nếu nguyên đơn căn cứ theo Điều 584 này thì phải xác định mức gây thiệt hại là bao nhiêu để làm căn cứ đòi bồi thường. 

Cũng theo LS Nguyễn Đăng Tư, trong trường hợp này, bà Lê Thị Giàu kiện đòi 1.000 tỷ đồng hay 10.000 tỷ đồng cũng không bị buộc phải đóng tiền tạm ứng án phí hay án phí nên đây có thể là một cách để nhiều người lợi dụng để đánh bóng tên tuổi. Bởi theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 12, nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án thì người yêu cầu bồi thường về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín là trường hợp được miễn tạm ứng án phí và án phí.

"Xét quy định nêu trên thì khi khởi kiện, bà Giàu không phải đóng tạm ứng án phí và nếu có thua kiện, bà Giàu cũng không phải đóng tạm ứng án phí", LS Nguyễn Đăng Tư cho biết.

Vũ Hạ