Mức dư nợ cho vay tín dụng tiêu dùng tính đến cuối tháng 10.2019 của TP.HCM ở mức 450.000 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong ba năm (2016-2018) tăng khoảng 36-37%, theo thông tin từ đại diện Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh TP.HCM. Tỉ lệ này cao hơn so với mức 20% - là trung bình cả nước.
Tính đến tháng 4.2019, TP.HCM có gần chín triệu người sinh sống. Đây là thành phố luôn dẫn đầu cả nước về mức độ tiếp nhận người di cư, theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM. Sau 10 năm, quy mô dân số của thành phố tăng thêm 1,8 triệu người. Bình quân mỗi năm thành phố tăng khoảng 183 ngàn người, gần bằng dân số của một quận quy mô nhỏ. TP.HCM cũng là địa phương dẫn đầu về tổng sản phẩm địa bàn (GRDP) bình quân đầu người, đạt gần 7.000 USD. Đây cũng là nơi tập trung những công ty công nghệ, ngân hàng trong nước và nước ngoài.
Tại một thành phố nhộn nhịp bậc nhất cả nước, tín dụng tiêu dùng - là các khoản cho vay với mục đích tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng hộ gia đình - luôn là ngành kinh doanh tiềm năng.
Nhiều công ty cho vay tiêu dùng lớn trong và ngoài nước như HDSaison, HomeCredit, Prudential Finance, FE Credit... đều chọn TP.HCM làm trụ sở hoặc đặt văn phòng đại diện.
Sau hai năm phát hành thẻ ghi nợ Mastercard, công ty tín dụng tiêu dùng FE Credit, thuộc sở hữu của ngân hàng VPBank, hiện có 1,7 triệu khách hàng trên cả nước. Đại diện FE Credit cho biết, dựa vào lượng người dùng thẻ tín dụng mastercard mà công ty phát hành cho thấy, nhu cầu tiền mặt cho những mục đích tiêu dùng mang tính gấp rút là rất lớn.
Mới đây, công ty này cũng công bố chiến lược số hóa với mục tiêu tiếp cận nhiều khách hàng, khiến để việc cho vay diễn ra nhanh hơn. Đại diện công ty cho biết, hiện FE Credit đang chiếm hơn 53% thị phần cho vay tiêu dùng. Theo ông Basker Rangachiri, Giám đốc Marketing của FE Credit, sau gần 10 năm thành lập, tăng trưởng của FE Credit đã đến lúc không nên chỉ dựa vào các cách tiếp cận thông thường, thông qua người tư vấn viên.“Chúng tôi sẽ không thể đạt được tốc độ phát triển nhanh hơn nếu không thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống”, ông Ranachiri nói.
Trong những năm gần đây, hàng loạt các công ty bảo hiểm, tài chính, tín dụng tìm cách vào thị trường Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán sáp nhập. Mới đây nhất là FCCOM - công ty cho vay tiêu dùng thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải được bán một nửa cho Hyundai Card. Huyndai Card đặt tham vọng vào thị trường xe ô tô của Việt Nam và kỳ vọng dành thị phần tại mảng cho vay tiêu dùng mua ô tô cho các cá nhân và hộ gia đình.
Dâng Phạm