Tiêu thụ ô tô chạm đáy vì ảnh hưởng dịch Covid-19

vutuan

20/04/2020 14:25

Tổng doanh số tháng 3/2020 của các hãng thành viên VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam đạt 19.154 xe, tăng 10% so với tháng 2 nhưng giảm tới 40% so với cùng kỳ 2019.

Tất nhiên, con số trên chưa bao gồm doanh số của TC Motor với 5.086 xe Hyundai hoàn thành thủ tục lăn bánh trong tháng 3, tăng nhẹ 17% so với tháng 2 nhưng cũng giảm mức tương tự nếu so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy các hãng xe đang đối diện với sự suy giảm đáng kể về doanh số do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây cũng là tình trạng chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới đã sớm có dự đoán từ trước.

Trong số 19.154 xe hơi bán ra thị trường của VAMA, có khoảng 13.071 xe du lịch, 5.711 xe thương mại và 372 xe chuyên dụng. Xét về xuất xứ, xe nhập khẩu vươn lên mạnh mẽ khi giao đến tay người tiêu dùng 7.276 xe, tăng 22% so với tháng trước. Doanh số xe lắp ráp chỉ tăng 2%, tương đương với 11.878 xe. Tỉ trọng của xe nhập khẩu tại Việt Nam đang dần cải thiện.

Tiêu thụ ô tô chạm đáy vì ảnh hưởng dịch Covid-19.(Ảnh: Ngô Minh)
Tiêu thụ ô tô chạm đáy vì ảnh hưởng dịch Covid-19.(Ảnh: Ngô Minh)

Toyota là thương hiệu đắt hàng nhất trong khối VAMA với doanh số tháng 3 đạt 5.143 xe, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc tháng 3, Toyota Việt Nam chiếm lĩnh 21,2% thị phần, TC Motor bám đuổi sát sao với doanh số 5.086 xe, chiếm 20,9% thị phần.

Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn ghi dấu ấn trong danh sách 10 xe bán chạy. Cụ thể, mẫu xe dẫn đầu danh sách này chính là Toyota Vios với doanh số 2.293 xe. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết, Toyota Vios phiên bản nâng cấp ra mắt với nhiều trang bị tiện nghi giúp mẫu xe này hấp dẫn khách hàng, khôi phục phong độ dẫn đầu.

Bên cạnh Toyota Vios, thương hiệu ô tô Nhật Bản còn có thêm 2 mẫu xe khác lọt vào danh sách 10 xe bán chạy, đó là Toyota Fortuner và Toyota Innova.

Đối thủ đáng gờm của Toyota Việt Nam là TC Motor đóng góp vào danh sách này 4 mẫu xe bao gồm: Hyundai Accent (1.543 xe), Hyundai Grand i10 (1.173 xe), Hyundai Tucson (589 xe) và Hyundai SantaFe (570 xe). Trong đó, Hyundai Tucson và SantaFe là hai mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc CUV và SUV 7 chỗ.

Top 10 xe bán chậm nhất thị trường ghi nhận sự hiện diện của 4 mẫu xe Toyota gồm: Land Cruiser (14 xe), Alphard (4 xe), Prado (16 xe), Avanza (24 xe). Honda có 2 mẫu là Accord (25 xe)và Jazz (7 xe). Bốn mẫu xe còn lại thuộc các thương hiệu Mitsubishi, Isuzu, Suzuki, Ford.

Các chuyên gia nhận định, thị trường ô tô tháng 4 sẽ tiếp tục suy giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do từ đầu tháng khi lệnh cách ly toàn xã hội chính thức được áp dụng, các đại lý và cơ sở sản xuất ô tô của các hãng xe phải tạm dừng hoạt động một phần hoặc toàn phần. Chưa kể, xe nhập khẩu về nước hạn chế do dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại các nước xuất khẩu ô tô.

Nguyễn Hiền

vutuan
Bạn đang đọc bài viết "Tiêu thụ ô tô chạm đáy vì ảnh hưởng dịch Covid-19 " tại chuyên mục Công nghệ.