Thủ tướng Anh quyết tâm tăng lương và gửi thư động viên tài xế xe tải để… cứu Giáng sinh

Quỳnh Giang (theo Daily Mail )

26/09/2021 19:06

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi các ông chủ HGV (giao thông vận tải) tăng lương cho các tài xế trong khi ông chuẩn bị gửi cho họ một triệu lá thư khích lệ tinh thần trước Giáng sinh.

Các bộ trưởng được cho là đang kêu gọi 40.000 người đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc trong nỗ lực cuối cùng để cứu Giáng sinh, khi các nhà bán lẻ cảnh báo Chính phủ rằng chỉ còn chưa đầy hai tuần để chuẩn bị cho mùa lễ hội.

Trong khi đó, thủ tướng Anh sẽ đích thân ký vào một triệu lá thư thúc đẩy tinh thần để thúc giục những người lái xe đã từ bỏ ngành công nghiệp trở lại làm việc trên các tuyến đường của Anh.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng khủng hoảng nhiên liệu tại các cửa hàng siêu thị và trạm xăng trong Phố Downing cho đến ngày 25/12 dẫn đến làn sóng mua bán hoảng loạn xăng dầu trên toàn quốc.

Cảnh tượng xếp hàng bên ngoài các trạm xăng - điều mà đối với một số người sẽ khơi dậy ký ức về Cuộc khủng hoảng dầu mỏ Opec năm 1973 và tình trạng thiếu nhiên liệu năm 2000 - diễn ra trong bối cảnh lo ngại về một 'mùa đông bất mãn' kiểu 1978 đối với Vương quốc Anh, với giá năng lượng, nhiên liệu tăng vọt, thiếu hụt.

72-1632655900.jpeg

Khách hàng xếp hàng trên xe hơi của họ để vào một trạm xăng Asda ở phía đông London vào thứ Bảy

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps cho biết những thay đổi, với thị thực có sẵn từ tháng tới, sẽ 'đảm bảo công tác chuẩn bị vẫn đi đúng hướng' cho mùa lễ hội.

Ông lặp lại lời kêu gọi các tài xế phải được bồi thường công bằng và nói thêm: “Ngay bây giờ, chúng tôi đã hành động nhưng các ngành công nghiệp cũng phải đóng vai trò của mình và tiếp tục cải thiện với mức tăng lương xứng đáng được duy trì để các công ty giữ chân các tài xế mới.”

'Tôi biết Giáng sinh này quan trọng như thế nào đối với tất cả chúng ta và đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện các bước này sớm nhất có thể để đảm bảo công tác chuẩn bị vẫn đi đúng hướng.'

Các nhà bán lẻ đã cảnh báo Chính phủ rằng họ chỉ có 10 ngày để cứu giai đoạn lễ hội khỏi bị 'gián đoạn đáng kể' do sự thiếu hụt khoảng 90.000 tài xế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Sự thiếu hụt ấy đã xảy ra khi hàng ngàn tài xế tuyệt vọng phớt lờ lời cầu xin bình tĩnh của Chính phủ khi họ làm tắc đường và sợ thiếu nhiên liệu để vận tải chuyến hàng. 

Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu đã yêu cầu các tài xế 'giữ một phần tư thùng' nhiên liệu trong xe của họ để chuẩn bị cho việc các cửa hàng xăng dầu địa phương có khả năng đóng cửa. Cho đến nay, đã có gần 100 cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa vì hết sạch nhiên liệu.

71-1632655900.jpeg

Một loạt biển báo đã hểt động cơ diesel tại một trạm xăng tại Hampton Court sau khi người dân hoảng loạn đi mua xăng để tích trữ

Thông báo về việc các quy tắc nhập cư được nới lỏng để giảm bớt áp lực nguồn cung được đưa ra trong bối cảnh cảnh xếp hàng dài tại các trạm xăng dầu sau khi tình trạng thiếu tài xế xe bồn chuyên dụng buộc một số nhà bán lẻ nhiên liệu phải đóng cửa máy bơm và bán suất ăn.

Ngoài các biện pháp ngắn hạn mở cửa cho lao động nước ngoài, Bộ Quốc phòng cũng đang tiến hành cung cấp các giám định viên để giúp giải quyết tình trạng tồn đọng bằng lái xe của những tài đang cố gắng lấy lại bằng của họ.

Trong khi đó, gần một triệu lá thư sẽ được chuyến đến vào những ngày hòm thư của những người có bằng HGV để khuyến khích những người đã rời ngành quay trở lại.

'Sau 18 tháng rất khó khăn, tôi biết Giáng sinh này quan trọng như thế nào đối với tất cả chúng tôi và đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện các bước này sớm nhất có thể để đảm bảo công tác chuẩn bị vẫn đi đúng hướng.' Bộ giao thông vận tải cho biết.

Chính phủ cho biết họ đã sắp xếp hợp lý quy trình cho các tài xế HGV mới trong khi tăng số lượng các bài kiểm tra lái xe có sẵn để đảm bảo tay nghề của các tài xế mới.

Quỳnh Giang (theo Daily Mail )