Thị trường BĐS Long An đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ khi dòng vốn tỷ USD từ các siêu dự án đổ về

Đức Linh

27/09/2024 08:38

Theo các chuyên gia, với vị thế là cửa ngõ của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giáp ranh TP.HCM, kết nối miền Đông và Tây Nam Bộ, Long An đang là địa phương gây ấn tượng mạnh mẽ bởi mức độ đô thị hóa nhanh chóng, hạ tầng phát triển đồng bộ. Chính những lợi thế có được, các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Long An có rất nhiều thuận lợi để bứt phá, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.

Luôn tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển dự án

Tại báo cáo nghiên cứu "Phát triển đô thị và thị trường bất động sản tỉnh Long An giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030” do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam vừa công bố mới đây cho thấy, tiềm năng kinh tế và bất động sản của tỉnh Long An, cũng như những bước tiến phát triển công nghiệp và hạ tầng, giúp địa phương vươn lên trong giai đoạn mới.

Cụ thể, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn cao hơn mức trung bình cả nước, đưa Long An vào top địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Long An có hơn 18.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với vốn đăng ký hơn 379.711 tỷ đồng. Trong đó, 1.301 dự án FDI có tổng vốn hơn 11,2 tỷ USD, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của tỉnh.

dji-0483-1727407705.jpg
Long An đứng trước cơ hội bứt phá trong chu kỳ mới với dòng vốn tỷ USD từ các siêu dự án.

Ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, khẳng định sự cam kết của tỉnh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách bền vững và hiệu quả.

“Long An luôn tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng về thủ tục hành chính, đầu tư đất đai, xây dựng và môi trường, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện. Điều này giúp Long An được đánh giá là một môi trường đầu tư minh bạch, an toàn, nơi mọi doanh nghiệp đều được hỗ trợ bình đẳng và thuận lợi trong triển khai dự án”, ông Út cho hay.

Hiện tại, tỉnh Long An đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, do Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Tổ trưởng; thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện là thành viên.

“Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư. Song với đó, tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh, gọn, công khai và minh bạch, tập trung phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, triển khai các cam kết quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh trên tinh thần cùng thắng”, ông Nguyễn Văn Út chia sẻ.

Dự án tỷ USD và cơ hội bứt phá mới

Những năm gần đây, thị trường bất động sản Long An có nhiều bước tiến quan trọng, có vai trò, đóng góp góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Long An. Với lợi thế là tỉnh tiếp giáp TP.HCM, nên bất động sản Long An đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư và là một trong những địa phương có thị trường bất động sản sôi động, với nhiều dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới, công trình sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh. Nhiều dự án bất động sản được phát triển bởi một số nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực bất động sản như Nam Long Group, Ecopark, Him Lam, Thắng Lợi Group, Trần Anh Group, Thủ Thừa Invest, Seaholdings, Prodezi…

dji-0327-1727407721.JPG
Với lợi thế là tỉnh tiếp giáp TP.HCM, nên bất động sản Long An đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của xác nhà đầu tư và là một trong những địa phương có thị trường bất động sản sôi động.

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản Long An đang có nhiều chuyển biến tích cực nhờ vào loạt dự án tỷ đô sắp đổ bộ. 

Cụ thể, theo kết quả Sở Kế hoạch và Đầu tư Long An công bố, vào tháng 3/2024, dự án khu đô thị mới Tân Mỹ, huyện Đức Hòa với quy mô hơn 930 ha, dân số gần 81.000 người đã được đăng ký bởi liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thái Sơn (công ty con của Vinhomes) và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Đại An, với tổng vốn đầu tư lên đến 3 tỷ USD.

Cũng trong năm 2024, liên danh Vinhomes-VIG đăng ký thực hiện dự án khu đô thị mới Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc với quy mô sử dụng đất gần 1.090 ha và vốn đầu tư trên 3 tỷ USD. Ngoài ra, dự án khu đô thị mới Đức Hòa - Hậu Nghĩa cũng được UBND tỉnh chấp thuận với quy mô gần 200 ha và tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Những dự án này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thị trường bất động sản Long An, từ khu đô thị, thương mại đến khu công nghiệp.

Bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M, Savills Việt Nam nhận định: "Vị trí địa lý thuận lợi, diện tích quỹ đất lớn và sự phát triển nhanh chóng của thị trường bất động sản công nghiệp là ba lý do chính khiến Long An trở thành điểm đầu tư bất động sản tiềm năng trong tương lai."

vo-hong-thang-1712655026-1720491057.png
Ông Võ Hồng Thắng - Công ty DKRA Group nhận định, chính những lợi thế có được, các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản Long An có rất nhiều thuận lợi để bứt phá, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững.

Còn ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn & phát triển dự án (DKRA Group) cho rằng, trước đây, khi nhắc đến bất động sản Long An, người ta thường sẽ chỉ nghĩ đến những giao dịch đất nền, mua đi bán lại, tạo sóng tăng giá đem lại nguồn thu nhất thời cho giới đầu tư. Tuy nhiên, theo số liệu và dữ liệu ghi nhận được gần đây, thị trường bất động sản Long An trong chu kỳ phát triển tiếp theo sẽ có sự thay đổi rõ rệt về loại hình sản phẩm, quy mô dự án, không chỉ là những dự án quy mô 10 – 20ha nữa mà lên tới 100 – 200ha.

Theo ông Thắng, dòng sản phẩm nhà ở phục vụ nhu cầu ở thực như căn hộ, nhà xây sẵn, biệt thự sẽ trở thành phân khúc dẫn dắt thị trường. Đồng thời quy mô các dự án cũng sẽ có sự thay đổi và khác biệt nhiều bởi sự tham gia của các chủ đầu tư lớn. Các dự án lớn xuất hiện ngày càng nhiều, quy mô lên tới hàng triệu USD, cho thấy thị trường bất động sản Long An đang ngày một phát triển chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp hơn, hấp dẫn các chủ đầu tư, nhà đầu tư trong tương lai. Khi đó, tiềm năng tăng giá của bất động sản Long An là tất yếu.

“Lúc này, cơ hội cho các nhà đầu tư là rất hiển nhiên. Hiện tại, các chi phí ban đầu tại Long An còn đang khá thấp so với những địa phương khác trong khu vực, đó là lợi thế của thị trường Long An. Trong tương lai, giá đất của Long An chắc chắn sẽ tăng, bởi hiện tại nếu so sánh giá đất Long An với các địa bàn trong khu vực như Bình Dương thì giá đất Long An đang thấp hơn rất nhiều, dư địa tăng trưởng dồi dào”, ông Thắng phân tích.

Đức Linh