TAND TP.HCM ra lệnh cấm Kido Foods quảng cáo, giới thiệu… đối với nhãn hiệu Celano

Hồng Vũ

20/01/2025 14:48

Ngày 20/1, thông tin đến báo chí, Công ty CP Tập đoàn Kido cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà Kido Foods (là doanh nghiệp sản xuất và phân phối 2 thương hiệu kem Merino và Celano) đang sử dụng để kinh doanh vẫn thuộc sở hữu của tập đoàn.

Sau khi xem xét đơn yêu cầu của Công ty CP Tập đoàn Kido (Kido Group; mã: KDC) , TAND TP.HCM đã ra quyết định số 11/2025 “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”, cấm Công ty CP Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods; mã: KDF) sử dụng quảng cáo, quảng bá, giới thiệu,... nhãn hiệu Celano.

Đồng thời, buộc Công ty CP Dat Viet Media không được quảng cáo, quảng bá, giới thiệu đối với nhãn hiệu này trong chương trình "Anh Trai Say Hi" và chương trình "2 Ngày 1 Đêm", trên trang Facebook mang tên "Anh Trai Say Hi Vie Chanel" và "2 Ngày 1 Đêm Vietnam", trên tài khoản Tiktok có tên VieOn và 2ngay1demVietnam.

z6246530567167-52af7c1d1917e8590079a5dd66b0f56f-1737358873.jpg
Mối quan hệ của Kido Group và Nutifood giờ như gương vỡ vì vấn đề của Kido Foods. Ảnh: NQL

Kido Foods, từng là công ty con của Kido Group, trước đây vừa sản xuất vừa sở hữu trí tuệ hai thương hiệu kem Merino và Celano.

Năm 2023, Kido Group đã chuyển nhượng 24% vốn của Kido Foods, giảm tỷ lệ sở hữu xuống 49%, qua đó không còn nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp này. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Còn Nutifood đang nắm quyền kiểm soát Kido Foods với 51% cổ phần.

Dù tỷ lệ sở hữu không còn chi phối, song theo phía Kido Group cho biết các thương hiệu Merino và Celano mà KDF đang sử dụng để kinh doanh vẫn là thương hiệu do Tập đoàn sở hữu. Thực tế, Kido Group vừa nhận lại quyền sở hữu thương hiệu Celano từ Kido Foods vào tháng 12/2023.

"Thương hiệu Merino và Celano đã được chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ về tập đoàn từ cuối năm 2022, theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Celano và Merino do Cục trưởng Sở hữu trí tuệ cấp ngày 27/3/2008 và 23/3/2011", Kido Group cho biết.

anh-chup-man-hinh-2025-01-20-luc-144838-1737359358.png
Quyết định của TAND TP.HCM.

Tập đoàn cho rằng mọi hoạt động sử dụng thương hiệu này phải được sự đồng ý trước từ Kido Group. Tuy nhiên, Kido Foods vẫn tiến hành quảng bá hai thương hiệu này mà không có sự chấp thuận, bao gồm việc sử dụng hình ảnh trong các chiến dịch quảng cáo trên TikTok, YouTube, Facebook và các chương trình truyền hình như "Anh Trai Say Hi", chương trình "2 ngày 1 đêm".

Trước đó, Kido Group đã công bố dự thảo họp ĐHĐCĐ bất thường, dự kiến diễn ra vào 24/1/2025 tới đây, nhằm xin ý kiến cổ đông về vấn đề liên quan đến các thương hiệu của Tập đoàn sau khi không còn nắm quyền kiểm soát KDF.

Hồng Vũ