Sự hào phóng là một trong những cách nhanh nhất và dễ dàng nhất tìm sự hạnh phúc hơn

Giang Nguyen (Theo CNBC)

01/03/2024 17:55

Nhường đường cho người đi bộ hoặc giữ cửa mở cho người đi sau bạn là những ví dụ về một trong những cách đơn giản nhất để tăng cường sự hạnh phúc trong bạn: Sự hào phóng.

Trong một nghiên cứu điển hình về tác dụng của sự hào phóng đến hạnh phúc của một con người, các nhà khoa học lấy ví dụ về Ruth Gottesman - một cựu giảng viên Trường Y dược Albert Einstein đã tài trợ 1 tỷ USD để giúp các sinh viên hiện tại và tương lai tại trường nhận được nền giáo dục hoàn toàn miễn phí. 

alo-1709281243.webpBà Ruth Gottesman - người đã trao tặng 1 tỷ USD để giúp các sinh viên Trường Y dược Albert Einstein nhận được nền giáo dục miễn phí.

Gottesman đã chia sẻ bà cảm thấy may mắn khi được trao đặc ân lớn lao là tặng món quà này cho một mục đích xứng đáng như vậy. 

Trong một nghiên cứu nhỏ gồm 50 người vào năm 2017 trên tạp chí Nature Communications, những người tham gia đã được tặng tổng cộng 100 đô la trong vài tuần. Một nửa nhóm được hướng dẫn tiêu tiền vào bất cứ thứ gì họ muốn cho bản thân và nửa còn lại được yêu cầu dùng tiền để mua đồ cho người khác.

Vào cuối cuộc thí nghiệm, những người tiêu tiền cho người khác cho thấy mức độ hạnh phúc cao hơn những người tiêu tiền cho bản thân.

Nhưng sự hào phóng không chỉ là chia sẻ vật chất với người khác. Ở một khía cạnh khác, sự hào phóng có tính lan truyền hạnh phúc, khi người nhận cảm thấy hạnh phúc thì chính bạn cũng được nhận sự hạnh phúc ấy. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận được những cảm xúc tích cực liên quan đến hạnh phúc bằng cách hao phóng theo những cách khác như đầu tư thời gian phục vụ cộng đồng và thực hiện những hành động tử tế cho những người xung quanh mình. 

Theo blog sức khỏe của Phòng khám Cleveland , việc giúp đỡ mọi người và tặng đồ cho người khác có thể làm tăng các chất hóa học giúp bạn cảm thấy dễ chịu như dopamine, serotonin và oxytocin.

Chúng ta là những loài có tính xã hội, vì vậy chúng ta “sống sót tốt hơn rất nhiều” khi chúng ta tử tế với nhau. Hãy nghĩ đến khi bạn xem một bộ phim và thấy ai đó đang đau khổ, khóc hoặc có phản ứng cảm xúc với điều đó là một phép thuật sinh học kỳ lạ đang xảy ra, đó là một phần quan trọng của động cơ hào phóng.

Giang Nguyen (Theo CNBC)