Startup ‘mua trước, trả sau’ Fundiin thành công huy động 1,8 triệu USD ở vòng hạt giống được dẫn dắt bởi Genesia Ventures

Sa Mộc

15/09/2021 10:21

Fundiin vừa thông báo, họ đã kết thúc một vòng hạt giống nữa từ Genesia Ventures, JAFCO Asia, Trihill Capital, cùng với các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu.

Fundiin đang là công ty dẫn đầu giải pháp Mua Trước Trả Sau (BNPL) tại Việt Nam, giúp các đối tác bán lẻ tăng doanh số lên đến 30%, bằng cách cho phép người tiêu dùng có được tính năng trả sau BNPL miễn phí và ngay lập tức tại điểm bán.

Startup này vừa tiết lộ, họ đã kết thúc một vòng hạt giống khác được dẫn dắt bởi Genesia Ventures, cùng JAFCO Asia, Trihill Capital và các cựu quản lý cấp cao Affirm (Xffirmers), ông Phạm Lê Nhật Quang, cũng như từ các nhà đầu tư hiện tại bao gồm 1982 Ventures, Zone Startups Ventures và các nhà đầu tư thiên thần khác. Vòng gọi vốn lần này đã nhanh chóng nhận được cam kết đầu tư vượt nhu cầu và hoàn thành trong vòng 3 tuần sau khi bắt đầu, trị giá 1,8 triệu USD.

Trước đó, vào tháng 3/2021, Fundiin từng nhận một số vốn đầu tư từ 1982 Ventures, Zone Startups Ventures. Tức, tính cho tới thời điểm này, 2 Quỹ này đã rót vốn 2 lần cho startup này.

Nguyễn Ảnh Cường, Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập Fundiin, cho biết “Có được sự hỗ trợ của các nhà đầu tư toàn cầu mới sẽ củng cố vị trí dẫn đầu thị trường của Fundiin, cung cấp khả năng tiếp cận các nguồn vốn mới và kinh nghiệm sâu rộng về BNPL.

Các sản phẩm cho vay đã mang tiếng xấu từ rất lâu trong tâm trí người tiêu dùng Việt Nam và được xem như là những cái bẫy nợ khiến nhiều người tiêu dùng trở nên nghèo hơn và mắc kẹt trong vòng xoáy nợ nần. Người tiêu dùng Việt Nam đang rất cần một sản phẩm như Fundiin, được xây dựng để giúp cuộc sống người tiêu dùng tốt đẹp hơn và thực sự bảo vệ quyền lợi của họ”.

Fundiin được thành lập bởi Nguyễn Ảnh Cường (CEO), cựu Giám đốc Quỹ đầu tư Vietnam Holding và Võ Hoàng Nam (CTO) cựu Trưởng bộ phận Công nghệ các dự án Ngân hàng số TPBank, nhằm cung cấp các lựa chọn thanh toán thân thiện với người tiêu dùng cho dân số 97 triệu người và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam.

 

Fundiin đã ra mắt sản phẩm BNPL của mình vào giữa năm 2020 và làm việc với hơn 100 đối tác bán lẻ bao gồm một số nhà bán lẻ lớn nhất nước như Lug, Vua Nệm, Mắt Việt, Giant International.

rn6ygxjg-1631606726.jpgFounder Nguyễn Ảnh Cường (CEO - phải) và Võ Hoàng Nam (CTO)

Để vay tiền vài triệu mua hàng online trên Fundiin, khách hàng chỉ cần 1 CMND và sau 5 giây sẽ được nhận kết quả. Sau đó, người mua có thể chia thành 3 kỳ thanh toán: kỳ đầu tiên là người mua sẽ thanh toán 1/3 giá trị đơn hàng tại thời điểm mua hàng, kỳ thứ hai trong vòng 30 ngày và kì cuối cùng trong vòng 60 ngày sau đó, sẽ thanh toán lần lượt hết 1/3 giá trị đơn hàng còn lại. Trong trường hợp người mua không thể thanh toán đúng hạn, thì họ sẽ bị phạt 0.6% số tiền còn thiếu mỗi tuần, nhưng Fundiin vẫn đảm bảo họ không phải trả tiền phạt tổng cộng quá 25% giá trị đơn hàng.

Takahiro Suzuki, Đối tác Quản lý tại Genesia Ventures, nhận định: “Chúng tôi rất vui mừng được đồng hành cùng Fundiin để tăng tỷ lệ tham giaa thương mại điện tử của Việt Nam thông qua dịch vụ BNPL - một lựa chọn thanh toán thân thiện hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng việc gia tăng các giải pháp tài chính cho mọi người cuối cùng sẽ dẫn đến hiện thực hóa một xã hội thịnh vượng. Fundiin đã thuyết phục chúng tôi rằng công ty không chỉ cung cấp giải pháp thanh toán mà còn mang trách nhiệm tạo ra những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam trong tương lai".

Amy Do, Giám đốc Đầu tư tại JAFCO Asia, chia sẻ: “Giải pháp BNPL đã khá phổ biến trên thế giới nhưng mô hình này mới chỉ thể hiện tiềm năng ở Đông Nam Á trong những năm gần đây. Với thị trường phần lớn chưa được khai thác, công nghệ tiên tiến của Fundiin và quan hệ đối tác mới đây với SAPO, chúng tôi tin rằng Fundiin có tiềm năng lớn để mở rộng vị trí dẫn đầu tại Việt Nam và trở thành đơn vị BNPL hàng đầu trong khu vực.

Cường và Nam sở hữu kiến thức địa phương sâu sắc và năng lực kỹ thuật vững chắc để dẫn dắt công ty lên một tầm cao vượt trội hơn và chúng tôi mong muốn được hỗ trợ họ trong suốt chặng đường sắp tới".

Cùng quan điểm, ông Scott Krivokopich, Giám đốc Điều hành tại 1982 Ventures và Thành viên HĐQT Fundiin, cũng cho rằng: Với trải nghiệm nhanh hơn, dễ dàng hơn và miễn phí cho người tiêu dùng, Fundiin về cơ bản tốt hơn so với thẻ tín dụng, sản phẩm vay trả góp và sản phẩm trả sau của ví điện tử. Thay vì mô hình tính lãi suất cao và các khoản phí ẩn cho người tiêu dùng, Fundiin cung cấp phương thức thanh toán miễn lãi và miễn phí, hỗ trợ các đối tác bán lẻ Việt Nam gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng trung bình và tiếp cận khách hàng mới.

Số tiền này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động, củng cố đội ngũ điều hành và đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng trước vòng Series A sắp tới của Fundiin. Cụ thể: Fundiin sẽ có thêm nguồn lực tuyển dụng một số vị trí quan trọng và phục vụ nhu cầu tăng cao từ cả người tiêu dùng và đối tác bán lẻ, đặc biệt là 100.000 đơn vị bán lẻ trên nền tảng Sapo.

Sa Mộc