So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Đại chiến MPV lai SUV tại Việt Nam

thunguyen

22/05/2020 23:45

Các chuyên gia so sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 cho rằng, cuộc chiến giữa 2 mẫu MPV lai SUV sẽ rất khó đoán tại thị trường Việt Nam.

Mitsubishi và Suzuki đang là 2 thương hiệu so kè nhau từng tấc đất trong phân khúc xe đa dụng (MPV) 7 chỗ ở hầu khắp các thị trường Đông Nam Á và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Sau khi Mitsubishi Xpander ra mắt hồi tháng 8/2018 và thành công rực rỡ ở nước ta, Suzuki cũng nóng lòng tung ra Ertiga nhưng lại không đạt được kỳ vọng doanh số khoảng 1.000 xe/tháng của thương hiệu Nhật Bản.

Nguyên nhân không chỉ do xuất hiện sau mà còn vào đúng thời điểm Xpander đạt "điểm rơi phong độ" khiến Suzuki Ertiga thất thế. Đặc biệt, lý do xe bán chậm còn xuất phát từ việc nhập khẩu khó khăn nên khách hàng đã không đủ sự kiên trì để chờ.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 Đại chiến MPV lai SUV tại Việt Nam a1

Rút kinh nghiệm từ bài học nhãn tiền, Suzuki XL7 được coi là quân bài sửa sai cho "đàn anh" khi mẫu xe này đang nhanh chân hơn Mitsubishi Xpander Cross khi ra mắt Việt Nam. Mẫu MPV lai SUV này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng bởi sở hữu nhiều yếu tố vượt trội và có mức giá bán "dễ yêu".

Ở chiều ngược lại, Mitsubishi Xpander Cross 2020 cũng được mong chờ không kém, nhưng ngày mẫu xe này ra mắt chính thức thị trường Việt Nam vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 sẽ mở ra cuộc chiến mới và xứng tầm trong phân khúc MPV lai SUV tại Việt Nam trong thời gian tới.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 về giá bán

Giá xe Mitsubishi Xpander Cross 2020

Mặc dù chưa ra mắt, nhưng giới mộ điệu cũng như nhiều chuyên gia dự đoán giá xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 trong khoảng 630-650 triệu đồng. Nếu mức giá trên là đúng thì Mitsubishi Xpander bản lắp ráp trong nước rất có thể được hạ giá xuống còn khoảng 600 triệu đồng để phân hoá khách hàng.

Hiện tại, các đại lý chính hãng vẫn đang nhận đặt cọc Mitsubishi Xpander Cross 2020, khách hàng có thể tham khảo thêm tại đây: Mua bán xe Mitsubishi Xpander Cross.

Giá xe Suzuki XL7 2020

Sau khi âm thầm ra mắt và công bố giá, Suzuki XL7 2020 sở hữu mức giá khiến khá nhiều người bất ngờ chỉ 589 triệu đồng, cao hơn "đàn anh" Ertiga 34 triệu đồng nhưng sự hiện đại và công nghệ đã nhiều hơn rõ ràng.

Để cập nhật giá bán cũng như các chương trình khuyến mại, khách hàng có thể xem thêm ở đây: Mua bán xe Suzuki XL7.

Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 đều là những mẫu xe được xây dựng trên nền tảng có sẵn của những chiếc MPV đang bán ở Việt Nam. Nhưng để phù hợp, các nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản thay đổi nhẹ để nâng cao khoảng sáng gầm xe và ngoại hình kiểu SUV giúp tạo điểm nhấn cho chiếc xe.

Xét về khía cạnh thông số kích thước, XL7 đang tỏ ra yếu thế hơn Xpander Cross ở tất cả các chỉ số cụ thể:

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 về thiết kế đầu xe

Ở phần đầu, Xpander Cross mới dường như chỉ tái thiết kế nhẹ nhàng so với bản "tiền thân" còn XL7 là sự thay đổi gần như hoàn toàn so với Ertiga đang bán ở Việt Nam.

Ảnh đầu xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh đầu xe Suzuki XL7 2020
Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 đều có diện mạo nam tính.

Xpander Cross tiếp tục duy trì dòng máu đặc trưng của mình bằng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield nổi tiếng và thành công nhất trên chiếc xe đa dụng này. Và để nối tiếp thành công ấy, Xpander Cross tiếp tục được sử dụng và gần như không thay đổi quá nhiều về khả năng nhận diện phần đầu xe.

Điểm gây ấn tượng từ Xpander được giữ nguyên trên bản Cross là hệ thống đèn pha hạ thấp theo xu hướng và được người dùng yêu thích nhất trên chiếc MPV của thương hiệu Nhật Bản.

Đặc biệt, ở phiên bản lai SUV này, Xpander đã sử dụng công nghệ chiếu sáng LED thay vì bóng Halogen như trước. Dải LED định vị ban ngày tách biệt ở trên và đèn sương mù được bao bọc ở cản trước với diện mạo cứng cáp hơn bản thuần MPV của Xpander.

Cũng không kém cạnh, Suzuki XL7 2020 sử dụng đèn pha/cos và đèn chạy ban ngày dạng LED mang đến khả năng chiếu sáng ấn tượng hơn. So với đối thủ, XL7 vẫn chỉ có thiết kế cụm đèn theo kiểu truyền thống gắn liền với nắp ca-pô và lưới tản nhiệt.

Ảnh đèn pha xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh đèn pha xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Lưới tản nhiệt xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh đèn pha xe Suzuki XL7 2020

Trang bị đầu xe Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 mới.

Trên Mitsubishi Xpander Cross 2020, cụm lưới tản nhiệt được thiết kế mỏng, góc cạnh hơn nhưng tạo hình không khác so với bản gốc. Nhưng để phù hợp hơn với chất lai SUV, phần này của xe Xpander Cross đã được sơn đen bóng mang đến cảm giác khoẻ khoắn cho xe.

Do ngôn ngữ thiết kế thiên về truyền thống nên Suzuki XL7 2020 có lưới tản nhiệt mở rộng, khác biệt hoàn toàn so với vân dạng đứt đoạn như Ertiga. Ở đây, vân lưới tản nhiệt dạng mắt xích sơn đen cùng với đó là thanh crom vắt ngang kèm logo thương hiệu ở vị trí chính giữa nổi bật. 

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Thân xe

Bước sang phần thân xe Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 2020 đều có thiết kế khá tương tự nhau. Điểm nổi bật nhất theo chúng tôi đánh giá cao nhất là phần cửa trụ D đã được tách biệt bởi lớp kính tối màu chứ không phải màu thân. Điều này giúp thân chiếc xe thanh thoát và ưa nhìn hơn với với lối thiết kế truyền thống.

Ảnh Thân xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Thân xe Suzuki XL7 2020

Thân xe Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 mới.

ADN của những chiếc MPV lai SUV lại được thể hiện ở phần thân xe khi nhà sản xuất của 2 mẫu xe đối thủ này được cung cấp vòm bánh xe bằng nhựa cứng sơn đen tách biệt với phần vỏ xe. Chính điều này sẽ giúp xe di chuyển địa hình tốt hơn và gia tăng hiệu ứng kích thích thị giác đối với người dùng.

Bên dưới "dàn chân" xe là bộ mâm hợp kim 5 chấu tạo hình khác biệt giữa 2 mẫu xe và vẻ cứng cáp tiếp tục được hiện diện ở khu vực này nhiều hơn những bản thuần MPV. 

Mitsubishi Xpander Cross 2020 sử dụng bộ mâm có kích thước 17 inch còn XL7 là mâm 16 inch, khác biệt này tuy nhỏ nhưng khi xét về khoảng sáng gầm mang đến sự chênh lệch tương đối lớn mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Gương chiếu hậu trên cả Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 mới đều có tính năng chỉnh/gập điện kết hợp báo rẽ dạng LED và tay nắm cửa cung cấp khả năng mở khoá thông minh hiện đại.

Một chi tiết cũng đáng kể trên cả 2 chiếc MPV lai SUV cùng đến từ Nhật Bản là xe được trang bị thanh giá nóc giúp việc vận chuyển đồ trở nên dễ dàng hơn.

Ảnh Mâm xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh La-zăng xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Ốp thân xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Ốp thân xe Suzuki XL7 2020

Trang bị thân xe Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 mới.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 về đuôi xe

Ảnh Đuôi xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Đuôi xe Suzuki XL7 2020
Ảnh đuôi chữ Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Đèn hậu xe Suzuki XL7 2020
Ảnh đuôi chữ Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Cản sau xe Suzuki XL7 2020

Đuôi xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020.

Có tương đối nhiều điểm chung ở khu vực đuôi xe, trong đó cụm đèn hậu tạo hình chữ "L" quay ngược là chi tiết mà Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 cùng sở hữu với bóng LED. Hơn nữa, đèn phản quang đặt dọc và sâu trong hốc gió phía sau của xe cũng là chi tiết như cùng một nhà thiết kế.

Cản sau của Xpander Cross và XL7 tiếp tục kết hợp chất liệu nhựa sơn đen và bạc mang đến cái nhìn cứng cáp hơn cho xe. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất ở đây là XL7 có trang bị cảm biến lùi còn Xpander Cross thì không, nhưng nhiều khả năng khi mua đại lý sẽ trang bị cho khách hàng như Xpander hiện nay.

Nhìn chung, về thiết kế ngoại thất cả 2 mẫu xe này đều phát triển theo hướng lai SUV nên xe mang nhiều nét cứng cáp và nam tính hơn những bản thuần MPV. Trong khi Mitsubishi Xpander Cross 2020 ảnh hưởng khá nhiều từ Xpander thì XL7 gần như là một mẫu xe có ngoại hình hoàn toàn mới mẻ.

Xem thêm: So sánh xe Suzuki XL7 2020 và Suzuki Ertiga 2020: Lựa chọn khó khăn cho khách Việt

Nhà sản xuất có thể biến tấu ngoại hình trên phiên bản gầm cao của những chiếc MPV nhưng bên trong khoang nội thất, gần như chỉ được thay đổi những chi tiết nhỏ trên cả Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7. 

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Khoang lái

Ảnh Khoang láixe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Khoang lái xe Suzuki XL7 2020

Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 có khoang lái không nhiều điểm mới.

Ở khoang táp-lô, Suzuki XL7 2020 ngoài việc thay đổi phần ốp bằng màu gỗ bằng ốp giả vân carbon thì mọi thứ được giữ nguyên từ Ertiga 2020. Theo đó, màn hình giải trí trung tâm của xe đặt nổi với kích thước 10 inch, hệ thống điều hoà thiết kế hài hoà và bắt mắt cùng với khu vực điều khiển trung tâm với cần số bọc da.

Bên kia chiến tuyến, Mitsubishi Xpander Cross đã ra mắt ở thị trường Đông Nam Á đã được cung cấp phần nhựa mềm giả da cho khu vực táp-lô, vân giả gỗ của Xpander cũng đã được đổi mới bằng vân giả carbon.

Hệ thống màn hình trung tâm của Xpander Cross không đổi mới là điểm đáng tiếc bởi thiết kế này vẫn còn khá thô, người dùng sau khi mua xe thường có xu hướng thay màn Android to và bắt mắt hơn.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 về không gian ghế ngồi

Với những ai đã trải nghiệm cả Xpander và Ertiga, sẽ không cần phải đề cập quá nhiều đến không gian 3 hàng ghế của 2 mẫu xe này, bởi với 7 người ngồi xe vẫn đáp ứng tốt. Hiện nay, không gian ấy tiếp tục được kế thừa bởi Mitsubishi Xpander Cross và XL7.

Nhưng để nói về độ thoải mái thì Mitsubishi Xpander Cross chắc chắn làm tốt hơn bởi xe có phần chiều dài cơ sở ấn tượng là 2.775 mm so với 2.740 mm trên XL7. Ngoài ra, việc tối ưu không gian tốt đến từ nhà sản xuất Nhật Bản giúp hàng ghế thứ 3 của xe rộng rãi để phù hợp với người lớn.

Ảnh 3 hàng ghế xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Ghế lái xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Ghế 2 xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Ghế 2 xe Suzuki XL7 2020
Ảnh hàng ghế cuối Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Ghế cuối xe Suzuki XL7 2020

Không gian ghế ngồi xe Mitsubishi Xpander Cross tốt hơn Suzuki XL7.

Mitsubishi Xpander Cross 2020 có phần ghế ngồi bọc da còn XL7 vẫn là ghế nỉ pha da, rõ ràng đây là sự khác biệt lớn giữa 2 chiếc MPV lai SUV này. Việc có sẵn ghế da sẽ giúp Xpander Cross dễ dàng "câu khách" hơn so với việc phải bỏ ra 8-10 triệu đồng chi phí bọc ghế da trong hãng của XL7.

Ở phân khúc hướng nhiều về sự tiện dụng, nhưng Mitsubishi Xpander Cross và Suzuki XL7 vẫn chỉ có phần ghế chỉnh cơ toàn bộ, hàng ghế sau gập 1 chạm dễ dàng. Đặc biệt, hàng ghế sau của cả 2 chiếc xe trên đều có sẵn cổng sạc điện thoại, một trong những trang bị cần thiết với thời đại công nghệ như hiện nay.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 về vô-lăng

Trên vô-lăng, Mitsubishi Xpander Cross vẫn được "bê nguyên" từ Xpander sang với thiết kế 3 chấu bọc nhựa mềm và tích hợp nhiều phím bấm chức năng và hữu ích nhất có lẽ vẫn là hệ thống ga tự động. 

Ở phần này, Suzuki XL7 2020 được người dùng yêu thích bởi vô-lăng dạng D-Cut thể thao, đây cũng là xe duy nhất trong phân khúc có phần tay lái hấp dẫn này. Nhưng vẫn còn là sự đáng tiếc từ Ertiga lên XL7 khi Suzuki vẫn "bỏ quên" tính năng ga tự động dù rất nhiều khách hàng phàn nàn.

Ảnh vô-lăng xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Vô-lăng xe Suzuki XL7 2020
Ảnh đồng hồ xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Đồng hồ xe Suzuki XL7 2020

Vô-lăng D-Cut vẫn là điểm hấp dẫn trên Suzuki XL7 2020.

Ngay sau tay lái, cụm đồng hồ trên Suzuki XL7 2020 và Mitsubishi Xpander Cross không khác so với nguyên mẫu, vẫn là dạng cơ truyền thống, màn hình TFT ở vị trí trung tâm.

Có thể bạn quan tâm: Đánh giá xe Toyota RAV4 2020: Crossover bán chạy nhất thế giới

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Tiện nghi

Ảnh màn hình xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Cần số xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Điều hoà xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Bệ tỳ tay xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Cụm chỉnh đèn xe Suzuki XL7 2020
Ảnh Táp-lô xe Suzuki XL7 2020

Trang bị tiện nghi xe Suzuki XL7 2020.

Suzuki XL7 2020 nổi bật hơn nhờ hệ thống màn hình giải trí kích thước lớn đến 10 inch kiêm camera lùi, cùng các kết nối Radio/USB/Bluetooth và điện thoại thông minh qua 2 hệ điều hành Apple CarPlay & Android Auto.

Phiên bản MPV lai SUV này còn được bổ sung bệ tỳ tay kiêm hộp đựng đồ nhưng chỉ các vật dụng nhỏ. Bên cạnh đó, những tiện nghi khác mà xe có như: Điều hoà tự động 2 dàn lạnh, 2 khe cắm thẻ nhớ SD, các vị trí đều có hộc để cốc tiện dụng, kính lái 1 chạm,..

Ảnh màn hình xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Cần số xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Điều hoà xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Bệ tỳ tay xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Cụm chỉnh đèn xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Táp-lô xe Mitsubishi Xpander Cross 2020

Trang bị tiện nghi xe Mitsubishi Xpander Cross 2020.

Về phần mình, Mitsubishi Xpander Cross 2020 chỉ có màn hình giải trí 7 inch tích hợp hiển thị camera lùi, mp3, 6 loa nghe, đài radio AM/FM cùng cổng USB và Bluetooth. Hơn nữa, trang bị cũng tương đương đối thủ như điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn.

Ngược lại, Mitsubishi Xpander Cross 2020 vẫn có phanh tay điện tử quá to và thiếu thẩm mỹ từ nguyên bản vẫn chưa được thay đổi dù đây là chi tiết bị chê nhiều nhất.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Công nghệ an toàn

Mitsubishi Xpander Cross 2020 sẽ tương tự như Xpander đang bán ở Việt Nam với các công nghệ an toàn như:

Ảnh An toàn xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Camera lùi xe Mitsubishi Xpander Cross 2020

Suzuki XL7 2020 có tương đối nhiều trang bị an toàn gồm:

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Động cơ

Ảnh Động cơ xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Động cơ xe Mitsubishi Xpander Cross 2020

Động cơ xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020.

"Trái tim" xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 là động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC trên Xpander với công suất tối đa 104 mã lực tại mức 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại tốc độ vòng xoay 4.000 vòng/phút. Nhiều khả năng, Mitsubishi Xpander Cross 2020 ở Việt Nam sẽ chỉ có một phiên bản số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước FWD.

Suzuki XL7 2020 tương tự Ertiga khi sử dụng khối động cơ KB15, 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.5L cho sức mạnh 103 mã lực và mô-men xoắn 138 Nm kết hợp hộp số tự động 4 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước.

So sánh xe Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020: Khả năng vận hành

Ảnh Vận hành xe Mitsubishi Xpander Cross 2020

Mitsubishi Xpander Cross 2020 cho khả năng vận hành tốt nhờ khoảng sáng gầm ấn tượng như SUV thực thụ.

Mặc dù "sao y bản chính" nhưng Mitsubishi Xpander Cross 2020 là chiếc xe gầm cao nên không gian quan sát của tài xế được cải thiện đáng kể. Điều này là vô cùng quan trọng bởi khi dễ dàng quan sát thì tài xế sẽ làm chủ tình huống hơn giúp việc lái xe trở nên an toàn.

Theo các chuyên gia đánh giá xe, Mitsubishi Xpander Cross 2020 không chỉ phù hợp với việc di chuyển trong phố mà chiếc MPV lai SUV này còn mang đến khả năng Off-Road nhẹ dành cho những người yêu thích trải nghiệm. Để làm được điều đó, Mitsubishi Xpander Cross mới có khoảng sáng gầm đến 225 mm, vòm bánh rộng và cứng cáp.

Ảnh Vận hành xe Suzuki XL7 2020

Suzuki XL7 2020 vẫn là chiếc MPV lai SUV phù hợp đi đô thị.

Ở bên kia đối diện, Suzuki XL7 2020 cũng là chiếc xe mang đến trải nghiệm mới lạ dành cho khách hàng với phần gầm xe cao hơn Ertiga. Nhiều người cho rằng, Suzuki XL7 là chiếc xe hợp đi trong phố nhiều hơn, phần vô-lăng của chiếc xe này nhẹ, đôi khi mang đến cảm giác không thực sự quá ấn tượng ở vận tốc cao.

Ảnh Tổng quát xe Mitsubishi Xpander Cross 2020
Ảnh Động cơ xe Suzuki XL7 2020

Mitsubishi Xpander Cross 2020 và Suzuki XL7 2020 cạnh tranh khốc liệt.

Nếu mức giá dự đoán 630-650 triệu đồng cho Mitsubishi Xpander Cross 2020 thì đây vẫn là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc và "có cửa" dành cho Suzuki XL7. 

Lợi thế của Mitsubishi Xpander Cross vẫn đến từ phần ngoại hình ấn tượng đã được định hình từ Xpander, không chỉ vậy còn là khoang lái rộng rãi và thiết kế đơn giản, đủ dùng. Riêng Suzuki XL7 2020 sẽ cạnh tranh bằng giá bán, bởi dưới 600 triệu đồng là mức giá chắc chắn sẽ không xảy ra trên đối thủ. 

Đây sẽ là cuộc đại chiến phân khúc MPV lai SUV được dự báo sẽ rất nóng bỏng tại Việt Nam thời gian tới. Việc còn lại bây giờ là chờ ngày Mitsubishi Xpander Cross 2020 ra mắt và công bố giá bán, câu trả lời còn lại sẽ dành cho khách hàng về mức độ "hot" của 2 mẫu xe trên.

Ảnh Suzuki XL7 2020 - Khải Phạm

Ảnh Mitsubishi Xpander Cross - Internet

thunguyen