Theo tin tức ô tô, Sedan và hatchback toàn cầu mất thị phần khi sở thích của người tiêu dùng tiếp tục chuyển sang crossover/SUV ở mọi kích cỡ và giá cả. Cũng từ đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã mở rộng dòng xe gầm cao trong vô số phân khúc.
Điều này lại dẫn đến việc giảm tập trung vào xe sedan, hatchback và wagon. Đỉnh điểm là sự khai tử của một số mẫu xe vốn đã từng phổ biến. Theo dữ liệu được công bố bởi Jato Dynamics, chỉ riêng trong năm ngoái, doanh số của dòng xe ô tô truyền thống đã giảm trên toàn cầu.
Thị phần Sedan suy giảm.
Sedan đã từng chiếm 24% thị phần trong năm 2018 nhưng giảm xuống còn 23% vào năm ngoái, từ mức 20,26 xuống còn 18,88 triệu chiếc. Tập đoàn Volkswagen nắm giữ 18% thị phần và tiếp theo là Toyota với 13%. Hyundai-Kia chiếm 11% và Renault-Nissan với 10% thị phần.
Sedan thất thủ.
Với 51% đăng ký xe mới, thị trường ô tô Trung Quốc vẫn là nơi tiêu thụ sedan lớn nhất toàn cầu, trong khi Mỹ và Canada theo sau với 22%. Mỹ Latinh và châu Âu giữ thị phần 6% mỗi nơi. Các nhà sản xuất những giải pháp khác nhau để tiếp tục thu hút người mua sedan mới. Tesla tập trung vào xe điện trong khi Volkswagen và Kia xem “coupe bốn cửa” (Arteon và Stinger) là một giải pháp khả thi.
Thị phần Hatchback cũng eo hẹp dần.
Ô tô Hatchback cũng mất 1% thị phần, từ 12% trong năm 2018 xuống còn 11% vào năm 2019. Doanh số của xe compact và subcompact 3 và 5 cửa giảm từ 10,45 triệu chiếc xuống còn 9.25 triệu chiếc trong một năm. Hatchback vẫn phổ biến ở châu Âu, nơi chiếm 50% doanh số toàn cầu trong phân khúc. Mặc dù vậy, mức doanh số 4,6 triệu chiếc trong năm 2019 đã giảm 7% so với năm 2018. Thị trường lớn thứ 2 của hatchback là Mỹ Latinh với 1,2 triệu chiếc, giảm 11%. Trung Quốc là thị trường hatchback lớn thứ 3 với doanh số 717.000 chiếc, giảm 36%.
Hatchback cũng không khá hơn.
Tập đoàn Volkswagen vẫn giữ thị phần cao là 21%. Trong khi đó, Renault-Nissan có 14%, Toyota có 12% và PSA 11% thị phần. “Sự giảm mức độ phổ biến khắp châu Âu và Mỹ Latinh đã trở nên nghiêm trọng hơn khi hatchback tăng kích thước. Xe hatchback càng lớn càng trở nên ít chức năng và kém linh hoạt hơn. Việc tăng kích thước khiến hatchback tiệm cận hơn với phân khúc SUV vốn đang thực hiện nhiệm vụ giảm kích thước gần đây”, Jato Dynamics cho biết.
Wagon cũng đã mất thị phần vào tay crossover/SUV do sự tương đồng giữa 2 dòng xe này. Giống như hatchback, châu Âu vẫn là thị trường cốt lõi lớn nhất đối với xe wagon khi chiếm 70% doanh số trong năm 2019.
(Nguồn ảnh: Carscoop)