Sau một năm dính nhiều vụ lùm xùm, vị thuyền trưởng Trần Kinh Doanh đã quyết định rời con tàu Bách Hóa Xanh

Mi Mi

01/01/2022 17:04

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Tập đoàn MWG) vừa chính thức thông báo về việc thay đổi nhân sự lãnh đạo chuỗi Bách Hóa Xanh. Cụ thể, theo nguyện vọng cá nhân, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh.

MWG cũng khẳng định ông Doanh sẽ tiếp tục gắn bó và đóng góp các ý tưởng, chiến lược để phát triển Tập đoàn với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị của MWG. 

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG - sẽ tiếp quản dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh thay ông Trần Kinh Doanh trong năm 2022. Công ty cũng cho biết quá trình chuyển giao nội bộ đã hoàn tất.

Ông Trần Kinh Doanh, sinh năm 1973, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM. Ông từng giữ nhiều vị trí then chốt trong khối phát triển kinh doanh của công ty từ năm 2007 và trở thành Thành viên HĐQT từ năm 2014.

Từ 2014 đến tháng 9/2018, ông Doanh là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới di động trước khi trở thành Chủ tịch Công ty cổ phần Thương mại Bách Hoá Xanh. Hiện ông còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh.

Trong thông cáo Thế Giới Di Động cho biết ông Doanh đã hoàn thành nhiều mục tiêu lớn sau 6 năm xây dựng và phát triển chuỗi Bách Hoá Xanh như: lọt vào Top 3 chuỗi bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng có doanh thu lớn nhất Việt Nam với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng; trở thành kênh bán lẻ online chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng duy nhất lọt vào Top 10 website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam; đạt điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) ở cấp độ toàn công ty trong năm 2021.

ongdoanhceothegioididong-1640961276.jpg Theo nguyện vọng cá nhân, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh 

Trong thời gian này, Bách Hoá Xanh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành; tối ưu năng lực mua hàng; phát triển chương trình chăm sóc khách hàng; tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện hiệu quả hoạt động của từng điểm bán; đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh Bách Hóa Xanh online; xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa Bách Hóa Xanh mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.

Theo kế hoạch phát triển trong năm 2022 vừa được MWG công bố cũng cho biết chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ tạm ngưng mở mới.

Dính nhiều vụ lùm xùm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội 

Hồi tháng 7/2021, chuỗi Bách Hoá Xanh trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận khi liên tục bị người tiêu dùng tố tăng giá trong đợt TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Phía Bách Hóa Xanh đã lên tiếng khẳng định không có chủ trương tăng giá để kiếm lời trong giai đoạn dịch. Tuy nhiên, giải thích này của Bách Hóa Xanh không được nhiều khách hàng chấp nhận. Một số người còn thẳng thắn đòi tẩy chay Bách Hóa Xanh vì cho rằng chuỗi này đã “vô cảm” trước những khó khăn chung của cộng đồng.

Không chỉ tăng giá, Bách Hoá Xanh còn bị nhiều người tiêu dùng phản ánh việc không niêm yết giá, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt…

Sau đó, phía Bách Hoá Xanh thừa nhận trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và Bách Hóa Xanh đã khắc phục.

bachhoaxanh-1640962242.jpgTính đến hết tháng 11, MWG ghi nhận có 2.026 cửa hàng Bách Hóa Xanh

Tính đến hết tháng 11, MWG ghi nhận có 2.026 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Trong 11 tháng đầu năm 2021, chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu lũy kế đạt hơn 26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ. Doanh thu riêng tháng 11 của Bách Hóa Xanh đạt khoảng 1.800 tỷ đồng.

Trên kênh Bách Hóa Xanh online, lũy kế sau 11 tháng, doanh thu online gấp 3, lần và số lượng đơn hàng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Tỷ trọng online trong tổng doanh thu Bách Hóa Xanh lần lượt là 3,2% lũy kế sau 11 tháng và gần 5% chỉ tính riêng tháng 11. Với mức kinh doanh ổn định sau dịch, số lượng đơn hàng trên kênh Bách Hóa Xanh online dao động trong khoảng 7.000-8.000 đơn hàng/ngày.

Trong năm 2022, Thế Giới Di Động cũng xây dựng kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu đạt 140 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6,35 nghìn tỷ đồng (tương đương tăng trưởng 12% về doanh thu thuần và 34% về lợi nhuận sau thuế so với kế hoạch 2021). Theo MWG, kế hoạch này dựa trên giả định rằng các gián đoạn hoạt động kinh doanh do COVID-19 vào năm 2022 sẽ ít hơn so với năm 2020-2021.

Mi Mi