Quyền lực mềm của điện mặt trời

Đinh Thanh Vân

20/01/2023 17:07

Sự diệu kỳ, bí ẩn của thiên nhiên luôn có sức hấp dẫn lớn với tất cả chúng ta và điều quan trọng nhất là góc nhìn của mỗi người như thế nào về tạo hóa. “'Hình hài' Nhà máy điện mặt trời (ĐMT) An Hảo xuất hiện đầy uy lực dưới chân Núi Cấm đã lột tả được vẻ đẹp của sự kết nối hòa điệu giữa con người với thiên nhiên.

anh-chup-man-hinh-2023-01-20-luc-95651-sa-1674183449.png
Chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch công bằng.

Tại cuộc họp báo trung tuần tháng 12.2022, Bộ Ngoại Giao Việt Nam khẳng định, Việt Nam là quốc gia thứ ba triển khai JETP (sau Nam Phi và Indonesia). JETP Việt Nam được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu (PGII) của nhóm các quốc gia G7 do Vương quốc Anh khởi xướng. Trọng tâm của JETP là đảm bảo quá trình chuyển dịch khỏi nhiên liệu hóa thạch công bằng. Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đã có dự đoán chính xác trước đó cho vận mệnh của năng lượng toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, Nhà máy ĐMT An Hảo chọn đúng điểm rơi ra đời khi EVN thực hiện các chính sách về giá mua bán điện, tạo điều kiện cho Nhà đầu tư có đủ tiềm lực khai thác một cách khoa học học, văn minh về NLS. Và đúng vậy, không đóng khung cho sự đơn điệu tẻ nhạt chỉ “độc canh” thu nắng mà còn biến Nhà máy quang năng trở thành điểm tham quan hết sức đặc biệt. Một không gian thật lung linh, một cảnh sắc thật hùng vĩ, xanh tươi, căng tràn sức sống mới thênh thang ngay trên vùng bán sơn địa hữu tình xóa hẳn sự nghèo nàn và hoang vu đã tồn tại truyền kiếp ở ấp An Thạnh - xã An Hảo - huyện Tịnh Biên.

anh-chup-man-hinh-2023-01-20-luc-95701-sa-1674183449.png
Safari mặt trời An Hảo.

Tròn 2 năm hòa lưới EVN, ĐMT An Hảo có sức sản xuất lượng điện năng hơn 302 triệu KWh/năm và theo tính toán trong 10 năm tới, Nhà máy ĐMT An Hảo có thể đạt tổng công suất phát điện lên đến 2,5 tỷ KWh/năm nếu hạ tầng đường truyền lưới điện quốc gia đảm bảo tốt.

Đại diện nhà đầu tư ĐMT An Hảo chia sẻ thêm, các công nhân kỹ thuật phải liên tục vệ sinh bề mặt tấm pin để không chỉ kéo dài tuổi thọ sử dụng và còn phát huy hiệu suất hoạt động tốt nhất cho các tầng pin trong điều kiện nắng đẹp như hiện nay.

ĐMT An Hảo đã và đang khẳng định vị thế và sức ảnh hưởng ở cả 2 lĩnh vực: năng lượng sạch và du lịch sinh thái trên thị trường trong và ngoài nước, là địa chỉ tin cậy cho du khách, các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu, khám phá và chinh phục những điều kỳ diệu của thiên nhiên với những lý do chính đáng: “Một hành trình – Trọn niềm vui”.

anh-chup-man-hinh-2023-01-20-luc-95711-sa-1674183459.png
An Hảo một phông nền thật đẹp cho du khách.

Mới đây, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định “Du lịch phải được phát triển một cách tổng thể, hướng đến du lịch xanh và bền vững. Điều này đã và đang được gắn kết với phát triển hệ thống năng lượng gió và mặt trời để giảm phát thải nhà kính, chống biến đổi khí hậu mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị COP26 với các thỏa thuận lịch sử”.

Cho dù tiến trình chuyển đổi năng lượng đặt ra rất nhiều thách thức nhưng những gì phù hợp với quy luật cuộc sống, thuận theo tự nhiên thì sớm hay muộn vẫn phải được vận hành đúng hướng chuyển đổi xanh

Chuỗi giá trị không thể tách rời để có thể ví Nhà máy ĐMT An Hảo như cuốn sách truyền cảm hứng sống đẹp - trân trọng thiên nhiên và trao yêu thương cho mùa cuối năm. Nơi đây đang dần tạo nên sự chuyển giao kỷ nguyên từ lạc hậu sang hiện đại và biết đâu có thể tạo nên loạt kỷ lục 'vô tiền khoáng hậu' về các giải pháp khai thác du lịch xanh và bền vững từ ĐMT.

Đinh Thanh Vân
Bạn đang đọc bài viết "Quyền lực mềm của điện mặt trời" tại chuyên mục Doanh nghiệp.