Quy hoạch Thủ Thiêm hấp dẫn nhà đầu tư

thunguyen

19/06/2020 16:41

Ngay trong hai giờ mở bán đầu tiên, dự án bất động sản The River Thu Thiem - nằm sát bên bờ Đông sông Sài Gòn, đã có 100 căn hộ được chào bán nội bộ.

Hiện tại có khoảng 400 nhà đầu tư đang quan tâm đến dự án này, trong đó khoảng 100 nhà đầu tư nước ngoài, đại diện chủ đầu tư The River Thủ Thiêm cho biết. 

Các dự án bất động sản rõ ràng về pháp lý trong khu vực cũng đắt khách tương tự khi có đủ giấy phép bán hàng tử Sở Xây dựng TP.HCM. 

Hàng loạt dự án tại Thủ Thiêm đang được nhà đầu tư rót vốn triển khai, có thể kể đến như The River Thủ Thiêm của CII, Khu đô thị Sala của Đại Quang Minh, Empire City của Keppel Land, Vinhomes Thủ Thiêm của Vingroup… 

Thủ Thiêm là một khu đất rộng 657 héc-ta nằm ở phía Đông sông Sài Gòn, cách quận 1 chỉ 300 mét qua bờ sông. Ba phần tư đường biên của Thủ Thiêm được bao quanh bởi sông Sài Gòn, đối diện với quận 1, quận 4, quận 7 và quận Bình Thạnh. Mặt còn lại của Thủ Thiêm tiếp giáp với quận 9.

Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ quận 1 (Ảnh: Thắng Thế Lê)
Khu đô thị Thủ Thiêm nhìn từ quận 1 (Ảnh: Thắng Thế Lê)

“Với đặc thù nền đất trũng, bao quanh bởi sông Sài Gòn, Thủ Thiêm nhìn chung có khí hậu mát mẻ và thoáng đãng hơn khu trung tâm thành phố, nền nhiệt thấp hơn khoảng 1 độ C”, bà Lương Thu Anh, trưởng phòng Quản lý Quy hoạch Khu trung tâm - Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết. 

Với các khu vực khác trong thành phố, việc quy hoạch thường là để sửa chữa, hoàn thiện và khắc phục những tồn tại mang tính lịch sử. Quy hoạch Thủ Thiêm được thiết kế và hoàn thiện ngay từ đầu. Đến nay, hệ thống hạ tầng cơ bản như các con đường chính, hệ thống thoát nước ngầm đã được đơn vị tư vấn Sasaki tính toán kỹ lưỡng và triển khai ngay từ đầu. Đến nay, các dự án bất động sản tại Thủ Thiêm chỉ cần triển khai dự án trên nền hạ tầng có sẵn.  

Từ trên cao nhìn xuống, các tuyến đường chính của khu Thủ Thiêm đã được hình thành, được thiết kế theo dạng mạng nhện, bám vào hình dạng vòng cung của sông Sài Gòn. 

Quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm.
Quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm.
Đánh giá về quy hoạch đô thị Thủ Thiêm, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII, công ty có chín dự án tại đây, cho rằng về mỹ quan đô thị, Thủ Thiêm đẹp vượt trội so với tất cả các vùng đô thị trong nước và Đông Nam Á nói chung. Lý do là Sasaki đã thiết kế Thủ Thiêm mà không phải chịu bất kỳ hạn chế nào về điều kiện lịch sử, tức là không phải “uốn nắn” theo những công trình hiện hữu. Thủ Thiêm hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài bởi vị trí thuận lợi (sát trung tâm quận 1) và cảnh quan đẹp.

Cảnh quan một khu đô thị được quyết định ở hạ tầng giao thông, công viên cây xanh, hệ thống nhà cửa, mật độ dân số và tiềm năng thương mại dịch vụ. Nếu lựa chọn một bất động sản tại quận 1 và Thủ Thiêm, nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng lựa chọn Thủ Thiêm vì cảnh quan ở khu vực này vượt trội, trong khi “chỉ khoảng mười năm tới, Thủ Thiêm sẽ không khác gì quận I” - ông Bình chia sẻ. 

Theo quy hoạch được công ty kiến trúc Sasaki (Mỹ) tư vấn, Thủ Thiêm dành tới 42% diện tích cho hệ sinh thái và mặt nước, 24% cho các hạ tầng giao thông, phần còn lại dành cho khu dân cư, trung tâm thương mại và trung tâm hành chính. 

Sasaki cùng với enCity cũng là hai nhà tư vấn đã đạt giải nhất trong cuộc thi mà TP.HCM vừa tổ chức về thiết kế quy hoạch khu Đông TP.HCM, là khu vực gộp ba quận: quận 2, quận 9 và quận Thủ Thiêm, trong đó có Thủ Thiêm (thuộc quận 2). Hiện Sasaki và enCity đang là nhà tư vấn cho TP.HCM trong quy hoạch khu Đông. Quy hoạch khu Đông cũng chú trọng tới khu vực Thủ Thiêm, với định hướng trở thành một trung tâm tài chính của khu vực. 

Quỹ đất các dự án tại Thủ Thiêm phần lớn được nhà đầu tư có được nhờ triển khai hình thức đầu tư BT (đổi đất lấy hạ tầng) với các dự án hạ tầng trước đó. Đó cũng là lý do đi kèm với các khu đô thị, là các dự án cầu, đường được cải tạo, thiết lập, giúp Thủ Thiêm nhanh chóng có bộ mặt mới. Sông Sài Gòn sẽ là điểm nhấn tích cực cho quy hoạch khu đô thị này, kết hợp giữa những đặc trưng truyền thống và hiện đại của thành phố có bề dày hàng trăm năm. 

Thủ Thiêm cũng là khu vực thuận lợi về giao thông, là cửa ngõ đầu nút giao thông Xa lộ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc. Đại lộ Đông Tây đi qua bán đảo Thủ Thiêm kết nối các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, nối với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn khoảng cách từ đây đi sân bay quốc tế sẽ được triển khai trong tương lai. 

Với quy hoạch bài bản ngay từ đầu, Thủ Thiêm đang là một địa chỉ nhà đầu tư cân nhắc rót tiền, đặc biệt trong tình hình kinh tế thế giới đang ngày càng u ám, cơ hội đầu tư đang bị thắt chặt.  

Cuối tháng 5.2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam với mức tăng thấp nhất 3,3%, trong trường hợp các đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam phải đến quý IV năm nay mới có thể khống chế và kiểm soát dịch bệnh. Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam là cực kỳ sáng sủa trong hoàn cảnh kinh tế toàn cầu có thể giảm tới 5,2% trong năm nay, theo báo cáo của World Bank công bố đầu tháng 6.2020. 

Trong bối cảnh phong toả do dịch bệnh vừa qua, The River cùng các dự án bất động sản tại đây vẫn tiếp tục thi công vượt tiến độ. Nhà thầu Ricons với kinh nghiệm triển khai dự án căn hộ cao cấp hàng đầu hiện nay City Garden đã chọn kỹ càng đội ngũ để xây dựng dự án theo thiết kế đẳng cấp từ Refico. Thiết kế của The River vừa đảm bảo cư dân dự án có cuộc sống đẳng cấp, sang trọng, đủ riêng tư, đồng thời tuân thủ chặt chẽ theo quy hoạch chung của khu đô thị Thủ Thiêm mà đơn vị tư vấn Sasaki đưa ra từ năm 2012.

Bức tranh sáng của nền kinh tế Việt Nam đặc biệt sau giai đoạn dịch bệnh khiến Việt Nam trở thành một điểm nóng thu hút vốn đầu tư trong khu vực và trên thế giới. Các thương hiệu lớn như Panasonic, Apple,…đang có xu hướng dịch chuyển nhà máy về Việt Nam. Sự dịch chuyển này mang lại cơ hội việc làm cho các doanh nghiệp vệ tinh và các doanh nghiệp nhỏ và vừa liên quan. Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia, lãnh đạo cấp cao từ các tập đoàn lớn cũng là nguồn khách tiềm năng đối với các dự án bất động sản cao cấp như The River Thủ Thiêm. 

Quy hoạch Thủ Thiêm đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt thông qua từ năm 1996. Tốc độ triển khai chậm trễ đến bây giờ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân lớn nhất là do những rắc rối và vướng mắc trong vấn đề giải toả đền bù mặt bằng. 

Đại diện Sở Quy hoạch và Đô thị TP.HCM cũng đưa ra  khuyến cáo nhà đầu tư cần cân nhắc tính pháp lý tại khu đất xây dựng. Các dự án chỉ được phép mở bán khi có giấy phép của Sở Xây dựng sau khi xem xét một loạt các tiêu chí, giấy tờ thủ tục liên quan. 

Trong khi các dự án bất động sản tại khu đô thị Thủ Thiêm hiện vẫn chịu những rủi ro pháp lý liên quan đến quy hoạch đất đai, ông Haig Conolly, Giám đốc Sale & Marketing của Refico, đơn vị phát triển dự án The River cho biết dự án đã nhận được giấy phép bán hàng từ cuối tháng Năm. Kết quả chào bán nội bộ khả quan vừa qua giúp Refico tự tin chào bán chính thức vào tháng Bảy tới. 

Một điểm cần lưu ý nữa với quy hoạch Thủ Thiêm là nền đất trũng và yếu, bất lợi trong việc triển khai các khu đô thị đông đúc. Về vấn đề này, bà Lương Thu Anh cho rằng kỹ thuật xây dựng hiện đại hoàn toàn có thể khắc phục nền đất yếu một cách dễ dàng. Ngoài ra, quy hoạch Thủ Thiêm không chủ trương khuyến khích các toà nhà cao chọc trời. Chiều cao các toà nhà sẽ giảm dần từ khu trung tâm (cao khoảng 50 - 60 tầng) đến khu ven sông, còn khoảng từ 5-6 tầng. Cấu trúc này giúp cả thành phố được hưởng thụ cảnh quan bờ sông và gió từ bờ sông thổi vào, điều hoà không khí tự nhiên.

Minh Thư

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Quy hoạch Thủ Thiêm hấp dẫn nhà đầu tư" tại chuyên mục Doanh nghiệp.