Sự bứt phá du lịch của Hạ Long có yếu tố quyết định bởi 7 sản phẩm du lịch mới đã được thành phố đưa vào hoạt động, bao gồm: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng; Sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long; Sản phẩm lưu trú đẳng cấp; Phiên chợ đồ cũ “Ký ức xưa” (cạnh Bảo tàng Quảng Ninh và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long); Phố đi bộ và ẩm thực Bãi Cháy (khu Công viên Sun World Hạ Long); Mô hình du lịch cộng đồng xã Sơn Dương, Tổ hợp Vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu).
Trong thời gian tới, thành phố cũng định hướng phát triển thêm 7 sản phẩm du lịch mới là: Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; Mô hình tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn; Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; Cụm di tích Khu Văn hóa núi Bài Thơ, đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và Chùa Long Tiên; Đền thờ Vua Lê Thái Tổ; Di tích thắng cảnh hồ Yên Lập - chùa Lôi Âm. Từ đó nhằm hình thành các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, gắn với các phân khúc thị trường khách du lịch năm 2024.
Với mục tiêu thu hút ít nhất 9,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt), tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt từ 21.000 tỷ đồng trở lên, trong 6 tháng đầu năm 2024, TP Hạ Long cũng đã tăng cường các giải pháp thực hiện liên kết ngành, liên kết với các địa phương trong tỉnh, trong nước, liên kết nội vùng để phát triển du lịch.
Đồng thời tăng cường hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Hạ Long, tập trung phát triển thị trường khách Đông Bắc Á, Trung Quốc; hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch; thực hiện số hoá các khu, điểm du lịch; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch…