Phí tàu biển quốc tế sẽ tăng mạnh từ năm 2020

dang.pham

30/10/2019 22:44

Những thay đổi trong tiêu chuẩn khí thải mới do Tổ chức Hàng hải Quốc tế ban hành, có hiệu lực từ năm 2020, có khả năng khiến phí vận tải quốc tế bằng tàu biển tăng thêm 30%.

Bắt đầu từ ngày 1.1.2020, Tổ chức Hàng Hải Quốc tế (IMO) sẽ chính thức thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới để hạn chế tình trạng ô nhiễm do hoạt động của vận chuyển tàu biển thế giới gây ra. Tổ chức này ban hành lệnh cấm các tàu vận chuyển sử dụng nguyên liệu có hàm lượng lưu huỳnh vượt chuẩn chuẩn tối đa (theo khối lượng) trong nhiên liệu cao hơn chuẩn 0,5%.

Hàm lượng lưu huỳnh phổ biến hiện nay ở vào khoảng 2,7-3,5% - hay còn gọi là dầu nặng. Việc thay đổi từ dầu nặng sang các nhiên liệu ít chứa lưu huỳnh hơn sẽ khiến chi phí tăng cao hơn, theo ông Ninh Đắc Hiệp – P. Khai thác tàu hàng khô số 1, thuộc công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam cho biết.

Vận tải tàu biển quốc tế, một trong những yếu tố chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí xuất khẩu của các công ty xuất nhập khẩu, sẽ tăng khoảng 30% bắt đầu từ năm 2020. Chi phí có thể bắt nguồn từ việc trang bị thêm hệ thống lọc lưu huỳnh, thay đổi sang sử dụng nhiên liệu khí hoá lỏng,...

Việc thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các ngành liên quan đến các lĩnh vực sản xuất và  tiêu thụ nhiên liệu như các nhà sản xuất dầu thô, xuất nhập khẩu, chủ tàu, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp hậu cần.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu gấp đôi quy mô tổng sản phẩm quốc nội, sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi mức tăng cước vận tải đường biển này. Vận tải đường biển đang là hình thức vận tải phổ biến nhất hiện nay nhờ giá cước rẻ so với các hình thức đường bộ, đường hàng không...

Các tổ chức quốc tế nhận định, việc thay đổi này sẽ tạo nên bước ngoặt mới trong hoạt động vận tải quốc tế. Cụ thể chi phí vận tải biển ước tính sẽ tăng lên khoảng 30%, theo báo cáo của công ty Chroders.

Theo Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam VASEP, hàng năm, các hãng tàu đều tăng phí với các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam với mức tăng không đồng nhất giữa các hãng tàu. Mức phí tăng dao động khoảng 135-220 USD/container. Với quy định mới, các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản nói riêng, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói chung, sẽ gặp nhiều khó khăn do chi phí tăng cao.

Dâng Phạm

dang.pham