Phân bón Đầu Trâu - Vượt khó vươn lên từ đại dịch

Quỳnh Giang

19/06/2022 09:10

Trong cơn đại dịch Covid - 19 vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu Đầu Trâu đã tích cực triển khai nhiều giải pháp vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, góp phần duy trì chuỗi cung ứng phân bón cho bà con nông dân và ổn định đời sống cho người lao động.

anh-2-1653487169.JPG

Ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền

Dấu ấn thành công

Ngày 21/05 vừa qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu Phân bón Đầu Trâu đã vinh dự đón nhận giải thưởng "Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2022" - Vietnam Leading Brands 2022.

Đây là giải thưởng do Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm chọn lọc ra những doanh nghiệp xuất sắc, những thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực, ngành nghề được người tiêu dùng cả nước tín nhiệm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp ngay tại thị trường nội địa và quốc tế.

Tại buổi lễ, ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chia sẻ: "Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành phân bón, trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền luôn hướng đến bà con nông dân và đi theo hướng xây dựng những quy trình canh tác thông minh".

"Từ đó, chúng tôi tạo ra các sản phẩm giúp nông dân nâng hiệu suất sử dụng phân bón, đạt hiệu quả kinh tế cao trên đồng ruộng. Đó chính là thế mạnh giúp Bình Điền - Đầu Trâu giữ vững vị thế thương hiệu dẫn đầu trên thị trường", ông Đông khẳng định.

Trước đó khoảng một tháng, Phân bón Bình Điền cũng đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Top10- thương hiệu mạnh Asean 2022 – TOP10 ASEAN STRONG BRANDS 2022”. Đây là lần thứ 4 Bình Điền đón nhận danh hiệu này.

 “Thương hiệu mạnh ASEAN” là chương trình thường niên được luân phiên tổ chức tại các nước Đông Nam Á nhằm mục đích khuyến khích, tôn vinh và cổ vũ cộng đồng Doanh nghiệp các nước ASEAN đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển cộng đồng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội, phát triển bền vững trong thời kỳ đổi mới; không ngừng phấn đấu xây dựng những thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có uy tín và chất lượng được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa kinh doanh lành mạnh, thích ứng và hội nhập kinh tế ASEAN và Quốc tế.

anh-1-1653487211.jpg

Dây chuyền sản xuất phân bón của Công ty CP phân bón Bình Điền

Được thành lập từ năm 1973, trải qua gần 50 xây dựng và phát triển, đến nay Phân bón Bình Điền đã sở hữu hệ thống gồm 01 đơn vị trực thuộc (Bình Điền Long An) và 4 đơn vị thành viên (Bình Điền Mekong, Bình Điền Lâm Đồng, Bình Điền Quảng Trị và Bình Điền Ninh Bình) trú đóng trên khắp các vùng miền Việt Nam, cung ứng gần 1 triệu tấn phân bón của trên 100 chủng loại sản phẩm cùng các giải pháp canh tác thông minh cho sản xuất nông nghiệp Việt Nam.

Với chất lượng vượt trội của mình, sản phẩm của Bình Điền từ lâu đã vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ Việt Nam để có mặt tại các nước bạn như Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar.

Đặc biệt hai năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã tích cực triển khai nhiều giải pháp vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh, góp phần duy trì chuỗi cung ứng phân bón cho bà con nông dân và ổn định đời sống cho người lao động. Xin dẫn vài số liệu trong năm 2021 để chứng minh cho điều này.

Năm 2021, sản lượng sản xuất của công ty đạt: 744.809 tấn, so với năm 2020 đạt 124,6%, so với kế hoạch năm 2021 đạt 123,7%. Sản lượng tiêu thụ: 728.552 tấn, so với năm 2020 đạt 125,3%, so với kế hoạch năm 2021 đạt 121%.

Năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất thực hiện: 7.889,238 tỷ đồng, so với năm 2020 đạt 142,7%, so với kế hoạch năm 2021 đạt 138,7%.  

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất: 371,659 tỷ đồng, so với năm 2020 đạt 185,7%, so với kế hoạch năm 2021 đạt 223,9%. Lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng Công ty mẹ: 205,018 tỷ đồng, so với năm 2020 đạt 142,7%, so với kế hoạch năm 2021 đạt 178,3%.

Luôn chăm lo tốt cho đời sống người lao động

Ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết, năm 2021, mặc dù tình hình kinh tế nói chung và ngành sản xuất kinh doanh phân bón nói riêng gặp nhiều khó khăn thách thức, như: Đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến khó lường trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Trong nước, bên cạnh tác động không nhỏ của bối cảnh thế giới, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 với tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm hơn, buộc Chính phủ phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh hơn trong thời gian dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

anh-3-1653487287.JPG

Công đoàn Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đón nhận cờ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng là Công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc

Bên cạnh đó giá cả nguyên liệu sản xuất phân bón tăng cao, trong đó một số loại phân bón như Urê, DAP, SA và Kali có thời điểm tăng trung bình gấp 2-3 lần so với thời điểm đầu năm. Bên cạnh đó một số nước có nguồn phần bón lớn hạn chế xuất khẩu đã ảnh hưởng đến nguồn cung, giá cả bị đẩy lên cao và tại một số thời điểm đã xẩy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trên thị trường.

Tuy nhiên, với sự năng động của Ban giám đốc cũng như tổ chức công đoàn. Công ty luôn quan tâm đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, thu nhập bình quân của người lao động năm 2021 đạt 17 triệu đồng. Các chế độ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ khác của người lao động được Công ty thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật và thỏa ước lao động tập thể.

Ngoài ra, Công ty cũng kịp thời động viên, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền 851 triệu đồng.

Đại dịch là lúc để phân bón Đầu Trâu hành động nghĩa tình

Trong gần 20 năm qua Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền liên tục tổ chức giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" nhằm trao học bổng cho tân sinh viên con nhà nghèo.  Giải golf nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy để các golfer, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm chăm lo việc học của con trẻ có chỗ đóng góp.

Số tiền thu được ngày càng nhiều, từ 3 tỷ đến hơn 10 tỷ đồng/năm, tất cả đều trở thành những suất học bổng dành cho tân sinh viên con nhà nghèo, từ 3 triệu, đến 5 triệu, rồi 10 triệu, 15 triệu đồng/suất.

Từ năm 2019, do nhiều lý do, giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" của Bình Điền không còn được tổ chức; nhưng ban lãnh đạo, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không dừng lại việc Tiếp sức cho tân sinh nghèo mà nỗ lực để một quỹ mới nhanh chóng ra đời, mang tên "Quỹ Đồng hành nhà nông".

Cùng với Bình Điền hầu hết các doanh nghiệp bạn bè, đối tác của Bình Điền đã gắn bó hàng chục năm với quỹ "Tiếp sức đến trường" từ giải golf, nay tiếp tục ủng hộ "Quỹ đồng hành nhà nông"  của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền.

Năm 2020, "Quỹ đồng hành nhà nông" đã góp vào học bổng “Tiếp sức đến trường” 2 tỷ đồng.  Năm 2021,  "Quỹ Đồng hành nhà nông" đã góp 3 tỷ đồng vào quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường", dành cho tân sinh viên nghèo năm học 2021-2022.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền cho biết dịch bệnh Covid-19 kéo dài gần hai năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt từ đời sống kinh tế, xã hội. Nhiều gia đình, hoàn cảnh bình thường vốn đã chật vật với kế sinh nhai, nay thêm kiệt quệ vì dịch bệnh khiến chuyện chăm lo học hành cho con em trở nên ngoài tầm với.

"Chúng tôi nghĩ, đại dịch là lúc để Phân bón Đầu Trâu hành động, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội. Đây cũng là sự thể hiện quyết tâm vượt khó, đồng hành, sẻ chia của doanh nghiệp với các tân sinh viên nghèo", ông Ngô Văn Đông chia sẻ.

Đặc biệt, trong năm 2021, đứng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh gây ảnh hưởng sâu rộng đến toàn bộ đời sống xã hội, Phân bón Bình Điền đã tài trợ và phối hợp với Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức chương trình “Nông sản gửi trao, cùng nhau vượt khó” trao tặng 6.000 combo nông sản, trị giá 1,5 tỷ đồng, đến các hộ gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu giúp nông dân giảm bớt gánh nặng đầu ra cho nông sản, cũng như giúp công nhân lao động nghèo mất việc làm có thêm chút lương thực, thực phẩm, góp thêm nguồn động viên giúp họ ổn định cuộc sống, chuẩn bị bước vào tham gia tái sản xuất trong điều kiện bình thường mới.

Song song đó, Công ty CP Phân bón Bình Điền cũng đã chung tay, góp sức, chia sẻ cùng các lực lượng chức năng ở tuyến đầu chống dịch, đồng bào bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh covid-19, cùng cả nước chiến thắng đại dịch.

Quỳnh Giang