Ông Võ Hồng Thắng: "Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang hướng trở lại miền Trung”

Đức Linh

02/03/2022 14:06

Theo ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam, sau khoảng thời gian yên ắng do tác động của dịch Covid-19, thời gian gần đây, một số tín hiệu như: tiềm năng du lịch, hạ tầng giao thông trọng điểm được triển khai, hoàn thiện, chuyến bay quốc tế dần mở lại… đã báo động sự khởi đầu cho một thời kỳ mới sẽ xuất hiện trên thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam. Hiện nay không chỉ các chủ đầu tư chuẩn bị đón “sóng”, nhiều nhà đầu tư khắp cả nước cũng đang hướng trở lại khu vực miền Trung.

Tại hội nghị báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam năm 2021 do Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) tổ chức mới đây, ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam cho biết, năm 2021, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trên thị trường bất động sản khu vực này tiếp tục duy trì đà sụt giảm, tuy nhiên phân khúc nhà phố, biệt thự và đất nền lại có sự chuyển động tích cực. Đây được xem là tín hiệu cho năm 2022, dự báo thị trường có thể hồi phục ở hầu hết các phân khúc như căn hộ, nhà phố, biệt thự, bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo ông Võ Hồng Thắng, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2022 có thể tăng so với năm 2021, tập trung chủ yếu ở Quảng Nam, còn Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng tiếp tục duy trì sự khan hiếm. Nhận định của các chuyên gia, sức cầu có sự phục hồi so với năm 2021. Mặt bằng giá thứ cấp giữ ổn định trong năm 2022.

hinh-2-1-1646203827.JPG

Theo ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam, thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đã sẵn sàng cho bước chuyển mình, đột phá trong thời gian sắp tới.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới toàn thị trường duy trì mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm 2021, dao động từ 1.200 - 1.500 căn. Các dự án mới chủ yếu tập trung ở TP Đà Nẵng, còn Quảng Nam có thể tiếp tục thiếu vắng nguồn cung mới. Giá bán và thanh khoản thị trường thứ cấp có thể phục hồi khi các tỉnh, thành từng bước khôi phục kinh tế, hoạt động du lịch mở cửa trở lại.

“Nguồn cung mới ở phân khúc nhà phố, biệt thự duy trì mức ổn định, tương đương năm 2021. Ở Thừa Thiên - Huế có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới trong khi Đà Nẵng tiếp tục duy trì sự khan hiếm trong năm 2022…”, ông Thắng nói.

Về bất động sản nghỉ dưỡng, ông Võ Hồng Thắng nhận định, nguồn cung mới có thể tăng so với năm 2021. Trong đó, Đà Nẵng là thị trường tiếp tục dẫn dắt nguồn cung mới ở hầu hết các loại hình, còn Thừa Thiên - Huế tiếp tục khan hiếm nguồn cung. Xu hướng dịch chuyển sang chương trình ủy thác cho thuê theo dạng chia sẻ lợi nhuận tiếp tục được nhiều chủ đầu tư áp dụng.

1-1646204125.jpeg

Thị trường bất động sản miền Trung sẵn sàng một vị thế mới.

Từ những lý giải trên, ông Võ Hồng Thắng - Trưởng phòng R&D DKRA Vietnam cho biết, sau thời gian yên ắng do tác động của dịch Covid-19, từ cuối năm 2021, đầu năm 2022 một số tín hiệu cho thấy sự khởi đầu một thời kỳ mới xuất hiện trên thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam. Nhiều nhà đầu tư cả nước đang hướng trở lại khu vực miền Trung.

“Hội tụ nhiều điều kiện tương đồng về địa lý, tiềm năng du lịch, hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội… Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam có khả năng cộng hưởng giá trị, tạo ra động lực phát triển mới cho toàn khu vực với sự hình thành của cụm đô thị liên kết Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam. Bên cạnh đó, việc dần mở lại các chuyến bay quốc tế sẽ mang đến nhiều triển vọng phục hồi cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại các địa phương.

Để chuẩn bị đón đầu thị trường trong thời gian tới, không chỉ các chủ đầu tư chuẩn bị đón “sóng” mà nhiều nhà đầu tư khắp cả nước cũng đang hướng trở lại khu vực miền Trung trong năm 2022”, ông Võ Hồng Thắng cho biết.

hinh-4-1645707623764-1646203836.jpeg

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định, với những tiềm năng sẵn có, thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng – Quảng Nam sẽ chuẩn bị đón “sóng” đầu tư trong năm 2022.

Còn Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn thì cho rằng, bên cạnh không gian “Huế Xưa”, Thừa Thiên - Huế sẽ có thêm không gian “Huế Mới” với các vùng đô thị hiện đại văn minh, với nhà cao tầng, dịch vụ vụ thương mại quốc tế, cũng như hệ thống hạ tầng hiện đại bao gồm sân bay, đường cao tốc, tuyến metro…”.

“Chúng ta có thể kỳ vọng các khu đô thị mới sẽ mang bản sắc thế kỷ 21 của Thừa Thiên - Huế, và đây sẽ là nơi an cư lạc nghiệp với môi trường đô thị đáng sống tầm cỡ quốc tế cho các thế hệ tương lai”, ông Ngô Viết Nam Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, việc khuyến khích phát triển những dự án khu đô thị với hạ tầng hiện đại tại các vùng đất mới vừa đáp ứng nhu cầu phát triển tương lai, vừa giúp giảm áp lực phát triển lên khu đô thị hiện hữu. Nhờ đó, vừa có thể tăng trưởng đô thị, vừa gián tiếp góp phần cho việc bảo tồn di sản Huế.

Về phía Đà Nẵng và Quảng Nam, 2 địa phương cũng bắt tay triển khai dự án khơi thông lòng sông Cổ Cò và đưa vào sử dụng hệ thống giao thông kết nối các khu đô thị, khu nghỉ dưỡng ven biển và phố cổ Hội An… Là tuyến giao thông đường thủy và du lịch quan trọng nối liền Đà Nẵng và Hội An, việc xây dựng thành phố ven sông Cổ Cò theo quy hoạch được xem là động lực kinh tế, kích thích sự phát triển cho cả Quảng Nam và Đà Nẵng. Tính chất cộng hưởng qua lại của dự án này sẽ tạo sức bật kinh tế cho cả 2 thị trường.

“Trên nền tảng của các tiền đề hiện hữu và điểm tựa lạc quan, tính chất thị trường bất động sản Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đang bộc lộ sự thay đổi nâng tầm vị thế, sẵn sàng cho bước chuyển mình, đột phá trong thời gian sắp tới”, Tiến sĩ, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho hay.

Đức Linh