Giải thưởng này ghi nhận những thành quả về hành trình tiên phong chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) trong thời gian vừa qua, khi cho ra mắt nhiều sản phẩm số, giải pháp tài chính với từng phân khúc nhằm tối ưu trải nghiệm của khách hàng.
Ông Nguyễn Văn Hương, Phó Tổng Giám đốc phụ trách bán lẻ OCB cho biết việc xây dựng và phân phối sản phẩm ngân hàng trong thời đại số ngày nay bắt buộc phải dựa trên sự am hiểu từng đối tượng khách hàng.
Để làm được điều này, ngân hàng phải ứng dụng công nghệ để phân tích hành vi, xu hướng tiêu dùng, độ tuổi, giới tính… từ cơ sở dữ liệu lớn, cộng thêm với việc khảo sát trải nghiệm của khách hàng thông qua survey và đánh giá nhu cầu của khách hàng. Do đó, các ngân hàng phải hiểu khách hàng cần gì, muốn gì, điều gì thực sự quan trọng với khách hàng… từ đó đáp ứng đúng nhu cầu. Có như vậy, sản phẩm mới có thể thành công bởi đã đáp ứng được nhu cầu và mng muốn của khách hàng.
Trong xu thế ấy, năm 2022, OCB tung ra thị trường nền tảng tìm, vay mua nhà trực tuyến Unlock Dream Home. Khách hàng mục tiêu của sản phẩm này là những gia đình trẻ sống tại các thành phố lớn.
Do vậy ngân hàng đã tiến hành đánh giá, phân tích hành vi của đối tượng khách hàng này.
Kết quả cho thấy, thu nhập của nhóm khách hàng này mới chỉ ở mức trung bình khá và phải trang trải cuộc sống, nuôi con nên phần tích lũy khá nhỏ. Vì thế, sản phẩm cho vay mua nhà dành cho nhóm khách hàng này phải được thiết kế với thời gian cho vay dài hơn thông thường, lên đến 30 năm do những người trẻ tuổi còn thời gian cống hiến rất dài. Tù đó, sản phẩm được thiết kế cho phép khách hàng trả gốc ít hơn trong những năm đầu rồi tăng dần về sau để họ bớt áp lực, phù hợp hơn với xu hướng thu nhập tăng dần theo độ tuổi.
Ngoài việc phân phối sản phẩm theo cách truyền thống, ngân hàng cũng hợp tác với các đơn vị phân phối bất động sản để lập một nền tảng tìm và vay mua nhà trực tuyến. Tất cả các hồ sơ vay đều được thực hiện online và khách hàng có thể theo dõi hồ sơ ngay trên nền tảng.
Bằng việc nắm rõ nhu cầu thực của khách hàng, nền tảng Unlock Dream Home đã nhận được sự ưa chuộng rất lớn. Mặc dù mới ra mắt nhưng đến nay đã có hơn 300.000 lượt truy cập vào website Unlock Dream Home; hơn 7.700 người đăng ký được tư vấn, hơn 100.000 bất động sản đa dạng ở nhiều tỉnh thành, cùng hàng ngàn khách hàng tiếp cận khoản vay và sở hữu ngôi nhà mơ ước.
Năm 2022 cũng là một năm ghi dấu sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động bán lẻ của OCB nhờ không ngừng cho ra mắt các sản phẩm số gây được tiếng vang như: Tài khoản số ngắn, số đẹp; giải pháp thanh toán số dành cho doanh nghiệp – OCB ProPay; thẻ phi vật lý iGen…
Riêng với ngân hàng số OCB OMNI, số lượng người dùng tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách hàng đăng ký mới tăng 200%; tổng số lượng giao dịch tăng hơn 83%. Sản phẩm tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (eSaving) trên OCB OMNI đã trở thành sự lựa chọn tin cậy và thu hút lượng lớn khách hàng mở sổ tiết kiệm trực tuyến do sự thu hút từ chương trình ưu đãi lãi suất, quà tặng hấp dẫn cùng sự linh hoạt khi mở. Theo dữ liệu thống kê, tổng số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến trên OCB OMNI trong năm 2022 tăng trưởng 55% so với 2021.
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, tháng 3/2023, OCB cho ra mắt ngân hàng số thế hệ mới Liobank dành riêng cho khách hàng trẻ yêu thích công nghệ.
Liobank có các tính năng nổi bật như phát hành thẻ 2 trong 1 (kết hợp giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ - thẻ ATM); nhận thẻ phi vật lý sau khi đăng ký thành công; chọn địa điểm và khung giờ nhận thẻ vật lý trên ứng dụng; giao thẻ vật lý ngay ngày hôm sau, hạn mức tín dụng tới 300 triệu đồng; lắc điện thoại chuyển tiền, chuyển tiền hồi đáp cho người đã chuyển đến mà không cần biết số tài khoản, chuyển tiền cho người dùng Liobank trong danh bạ điện thoại, đặt tên thư mục để quản lý hóa đơn tiện ích...