Nợ 300 tỷ USD, ông trùm bất động sản Evergrande của Trung Quốc vỡ nợ

Lucia Nguyễn

10/12/2021 08:59

Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ xếp hạng tín nhiệm của tập đoàn China Evergrande xuống "vỡ nợ" giới hạn do không trả 2 khoản lãi trái phiếu coupon sau khi thời gian ân hạn kết thúc hôm thứ Hai (6/12)

evergrande-1639101320.jpeg
Tỷ phú Hui Ka Yan, người sáng lập tập đoàn bất động sản Evergrande

Tổ chức xếp hạng tín dụng này cho hay, công ty bất động sản không trả lời yêu cầu xác nhận về khoản thanh toán và cho rằng không thực hiện thanh toán.

Bloomberg cho rằng diễn biến này đánh dấu sự chấm hết cho đế chế bất động sản lớn được gây dựng từ 25 năm trước do tỷ phú Hui Ka Yan sáng lập. Điều này cũng đặt ra thách thức với những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản lan sang các lĩnh vực khác.

Tính đến tháng 6/2020, Evergrande có tổng nợ phải trả là 300 tỷ USD.

Trong một hồ sơ được công bố hôm 3/12, tập đoàn này cho biết có kế hoạch tích cực với các chủ nợ nước ngoài về một kế hoạch tái cơ cấu. Thậm chí, công ty có kế hoạch đưa trái phiếu phát hành ở nước ngoài và đưa nghĩa vụ nợ cá nhân vào kế hoạch tái cơ cấu được xem là vào hàng lớn nhất ở Trung Quốc từ trước đến nay.

Đến nay, ông Hui Ka Yan đã bơm hơn 7 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) tiền mặt để giúp Evergrande cải thiện tính thanh khoản và duy trì hoạt động hàng ngày của mình.

Các nhà phân tích cho biết các khoản thanh toán có thể đến từ tài sản cá nhân của Hui. Tỷ phú này được cho là đang chịu áp lực của chính phủ trong việc thực hiện tốt các nghĩa vụ tài chính của Evergrande và tránh bị quy kết cá nhân. Forbes ước tính Hui vẫn có tài sản ròng 10,7 tỷ USD. Ông ấy đã được trả 8 tỷ đô la tiền mặt cổ tức kể từ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của Evergrande vào năm 2009.

Trước đó, tỷ phú này đã vung tiền vào các tài sản xa xỉ, vốn ngày càng được chú ý khi các chủ nợ cả trong và ngoài nước yêu cầu trả nợ. Ông là chủ sở hữu của Event, một siêu du thuyền dài 197 foot hiện đang neo đậu tại Hồng Kông. Được mua lại vào năm 2003, con thuyền hiện có giá trị 47,4 triệu USD.

Ngành bất động sản ở Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong vài thập kỷ qua và Evergrande đã đi đầu trong sự phát triển đó. Nó trở thành doanh nghiệp bất động sản lớn nhất cả nước thông qua chiến lược tăng trưởng nhanh, chủ yếu dựa vào nguồn vốn từ các khoản trả trước từ người mua bất động sản và các khoản vay ngân hàng khổng lồ.

Nhưng hiện tại, các nhà quản lý của công ty đang phải chạy đua với thời gian khi các chủ nợ dường như đang chuẩn bị cho một cuộc tái cơ cấu nợ cuối cùng sẽ phải xếp vào hàng lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Trung Quốc. Evergrande đã không trả lời yêu cầu bình luận sau những sự việc vừa qua.

Ở Trung Quốc, nhà ở, giáo dục và dịch vụ y tế là những gì người dân thực sự quan tâm. Do vốn liên tục chảy vào ba thị trường này trong năm, và trong trường hợp phát triển bất động sản, giá nhà ở Trung Quốc ngày càng tăng cao.

627-1636868163.jpg_fit=scale

Mô hình nhà ở tại hội chợ bất động sản mùa thu Đại Liên năm 2021 tại Trung tâm Triển lãm Thế giới Đại Liên

Để kiểm soát nợ phải trả của các doanh nghiệp bất động sản, các cơ quan quản lý của Trung Quốc gần đây đã thiết lập “ba lằn ranh đỏ” để hạn chế khả năng tăng vay của các chủ đầu tư bất động sản, đó là loại trừ các khoản thanh toán trước, tỷ lệ tài sản nợ không được vượt quá 70%, tỷ lệ nợ không được vượt quá 100% và thanh khoản ngắn hạn không được nhỏ hơn 100%.

Việc cải cách thị trường bất động sản, bao gồm yêu cầu tất cả các nhà phát triển bất động sản phải tuân thủ “ba ranh giới đỏ”, là có lợi cho tăng trưởng kinh tế trung và dài hạn của Trung Quốc. Cụ thể, giá nhà ở tại các thành phố của Trung Quốc cuối cùng sẽ được kiểm soát, giảm bớt gánh nặng tài chính cho người Trung Quốc, từ đó dẫn đến tăng mức thu nhập từ việc xử lý. Chúng ta đang chứng kiến ​​làn sóng ban đầu của “tiêu dùng trả đũa” ngay bây giờ.

Ngành phát triển bất động sản đã sử dụng không cân đối các nguồn lực xã hội bao gồm vốn và đất đai mà nếu không thì có thể có cho các hoạt động kinh tế khác. Trong tương lai gần, các công ty vừa và nhỏ sẽ có thể nhận được nhiều vốn hơn và rẻ hơn từ các ngân hàng và tổ chức tài chính. Những thành công của họ sẽ là công cụ cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nền kinh tế Trung Quốc.

Các doanh nghiệp cần dự đoán hướng thực hiện các chính sách này, hiểu cơ sở lý luận đằng sau khái niệm “thịnh vượng chung” của Trung Quốc.

Lucia Nguyễn