Những sai lầm thường gặp cần tránh trong chương trình đào tạo và phát triển nhân viên

Theo emsc.vn

28/01/2023 06:55

Theo một thống kê toàn cầu vào năm 2016, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đã tiêu 359 triệu USD cho việc đào tạo và phát triển nhân viên. Nhưng với những chi phí đã bỏ ra cho các chương trình Đào tạo và phát triển, nhân viên có mang về những kết quả tương xứng?

Câu trả lời thật sự sẽ gây bất ngờ cho người đọc:

- 75% trong số 1500 các nhà quản lý từ 150 tổ chức khác nhau cho rằng họ không hài lòng với chiến lược đào tạo và phát triển của công ty.

- 70% không đủ thành thạo trong các kỹ năng cần cho công việc của mình.

- Chỉ 12% nhân viên có thể áp dụng kỹ năng mới sau khi học từ các chương trình đào tạo.

- 25% người tham gia cuộc khảo sát tại McKinsey tin rằng việc đào tạo cải thiện hiệu suất của họ.

Như vậy việc tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển nhân viên vẫn còn thiếu hiệu quả. Việc hướng tới mục đích, sử dụng thời gian và chương trình đào tạo vẫn còn thiếu sót.

t7hexnd-1674164701.jpg
 

Chương trình đào tạo sai mục đích

Đa số nhân viên sẽ gây ấn tượng với cấp trên của họ bằng giấy tờ, bằng cấp hoặc các chứng chỉ chuyên môn để từ đó có được công việc hoặc thăng chức lên vị trí mong muốn. Tuy nhiên tất cả các bằng cấp họ có được không đi đôi với việc họ đóng góp cho công ty ra sao, hiệu quả hay chất lượng công việc thế nào.

Cần xác định rõ mục đích và phương thức học ngay từ đầu. Rằng việc này sẽ thực sự giúp ích gì cho cá nhân và công ty. Nó có thực sự mang lại hiệu quả hay chỉ mang tính hình thức và làm cho có không. Xác định đúng mục đích sẽ giúp công ty tiết kiệm ngân sách và nhân viên có thể tối ưu thời gian của mình.

Không đúng thời điểm

Con người tiếp thu kiến thức tốt nhất khi họ thật sự cảm thấy bản thân cần phải học tập thêm. Động lực của người học là khi họ thấy được việc áp dụng những thứ đã học vào công việc và cuộc sống. Trong khi đó các chương trình đào tạo cho nhân viên thường không mang tính ứng dụng nhiều.

Ngày nay, các khóa học cho nhân viên thường mang tính đại trà, áp dụng cho toàn thể nhân viên, tổ chức vào thời điểm giống nhau; có thể không liên quan đến nhu cầu hoặc công việc của người học. Dẫn đến kết quả học trở nên lãng phí.

Học sai nội dung cần được đào tạo

Việc thiết kế cho nhân viên các lớp đào tạo sai với mục đích của người học và sai với công việc của họ sẽ chỉ khiến nhân viên bận rộn hơn mà không hề mang lại bất kỳ hiệu quả nào trong công việc.

drkhzdg-1674164727.jpg
 

Đào tạo xong nhưng gần như quên ngay lập tức

Có khảo sát cho thấy rằng các sinh viên thường quên 60% những gì họ học được ở trung học phổ thông, việc học nhưng không được thực hành sẽ khiến họ nhanh chóng quên đi những gì họ học được.

Nhà tâm lý học người Đức Hermann Ebbinghaus đã làm thử nghiệm trí nhớ và kết luận những kiến thức mới học được nếu không được áp dụng, chúng ta sẽ quên đi gần như 75% chỉ sau 6 ngày.

Não của chúng ta sẽ nhanh chóng lãng quên đi cái mà chúng ta không sử dụng. Kết hợp những gì đã học vào công việc là cách để lưu giữ kiến thức hiệu quả nhất.

Như vậy, sau mỗi quá trình đào tạo nhân sự cần có bản đánh giá và mức độ hoàn thành cho từng chương trình đào tạo và phát triển. Kết hợp với đó là quan sát hiệu quả, chất lượng, tiến độ qua các báo cáo thống kê hàng tháng, quý, năm sau khi đào tạo để xem chương trình có thực sự phù hợp với người học hay không để cải tiến chương trình và có phương án tiếp theo cho từng cá nhân.

Theo emsc.vn