Theo đánh giá chung, giá xe ô tô đời cũ ở Việt Nam vẫn còn khá đắt so với các quốc gia khác, ví dụ, các nước láng giềng như Lào, Campuchia, Thái Lan...Ở các quốc gia này, giá xe ô tô cũ chỉ rẻ bằng một nửa so với giá xe cũ ở Việt Nam. Điều đó cho thấy người mua vẫn phải chi một tiền khoản tiền lớn để sở hữu các xe ô tô đời cũ.
Mua xe ô tô cũ thật sự là một canh bạc đối với những người mua thiếu kinh nghiệm, rất dễ dính phải các loại xe kém chất lượng.
Các loại xe ô tô dưới đây dù "rẻ như cho" thì cũng không nên mua:
Xe không giấy tờ
Dẫn đầu danh sách các loại xe không nên mua là xe không giấy tờ. Bởi ô tô vẫn là một tài sản lớn, người mua không nên ham rẻ mua các loại xe không giấy tờ vì rất dễ bị bắt khi tham gia giao thông.
Hơn nữa, các loại xe ô tô này thường có các vấn đề liên quan tới pháp lý. Thực tế, không chủ xe nào đi bán xe của mình mà không có giấy tờ đi kèm. Nhiều khả năng các loại xe này là xe nhập lậu hoặc xe ăn cắp. Đối với trường hợp như này, nhẹ thì xe bị tịch thu, nặng thì chủ xe có thể bị buộc tội khi tiêu thụ xe không rõ nguồn gốc. Do vậy, đừng có "tham mà thâm".
Có thể bạn quan tâm: Cảnh giác chiêu trò bán xe sang giá siêu rẻ từ Lào về Việt Nam
Xe tai nạn
Người mua cần tránh những chiếc xe ô tô bị tai nạn.Xe ô tô bị tai nạn cũng nằm trong danh sách những mẫu xe ô tô không nên mua. Ngay cả khi bỏ qua các yếu tố về tâm linh, người mua cũng cần tránh đối với những chiếc xe đã bị tai nạn. Trừ những trường hợp nhẹ không ảnh hưởng đến kết cấu và động cơ xe như móp méo, rớt cản trước...
Đối với những trường hợp nặng ảnh hưởng tới kết cấu khung gầm, hệ thống treo, hệ thống lái và các chi tiết mang tính cơ khí khác thì người mua cũng nên tránh xa. Nếu chẳng may tậu phải những chiếc xe này, người mua có thể bị ảnh hưởng đến các yếu tố về an toàn và vận hành.
Xem thêm: Những trang bị công nghệ nên quan tâm hàng đầu khi mua xe ô tô
Xe ngập nước, thủy kích
Xe bị ngập nước, thủy kích cũng là loại xe mà tài xế nên loại bỏ trong danh sách. Những chiếc xe bị thủy kích khi đi qua vùng ngập nước, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe, trừ khi thay cả khối động cơ. Trong cả 2 trường hợp trên đều ảnh hưởng đến chất lượng và độ bền của xe về lâu về dài.
Những chiếc xe này có thể khiến chủ xe mất một khoản tiền lớn để chăm sóc bảo dưỡng. Sau động cơ, hệ thống điện là phần chịu thiệt hại nặng nề. Khi bị ngâm nước, các hệ thống điện thường bị chập cháy, rỉ sét ảnh hưởng tới tín hiệu hoặc các bộ điều khiển của thiết bị như đèn, hệ thống giải trí, ghế chỉnh điện, loa… Đây cũng là nguyên nhân lớn nhất gây hiện tượng cháy xe.
Bên cạnh đó, các bộ phận dễ ngấm và ứ nước như tấm lót, đệm ghế ngồi cũng chịu ảnh hưởng bởi lực hút và giữ nước mạnh. Trong trường hợp này, bạn cũng nên tháo rời toàn bộ sấy khô thật kỹ tuy nhiên độ bền sau đó sẽ không còn được như trước, chưa kể nếu ngâm nước quá lâu thường phải thay mới.
Xe taxi "hoàn lương"
Những chiếc taxi cũ sau một thời gian dài sử dụng được tân trang lại, gọi là xe hoàn lương. Đặc điểm chung các mẫu xe hơi này là hầu như đã "tã" cả từ bên ngoài lẫn bên trong. Nếu nhìn bên ngoài người mua có thể bị "đánh lừa" bởi vẻ ngoài bóng bẩy như mới của chúng. Do vậy, người mua mua ô tô cũ cần hết sức lưu ý chiêu thức này của gian thương.
Một điểm đáng bàn khác là những mẫu xe này hầu hết là những phiên bản thấp cấp, ít khi được cá nhân mua sử dụng. Để thu hút khách hàng hơn, những chiếc xe này đều được nâng cấp thêm các phụ kiện khác. Hơn nữa, các chi tiết bên trong xe cũng trong tình trạng hư hỏng khi sử dụng liên tục trong khoảng một thời gian dài.
Do vậy, theo kinh nghiệm mua bán xe hơi, người mua không nên mua các loại xe này vì sau thời gian chạy ròng rã các bộ phận bên trong đã rất rệu rã, hệ thống khung gầm sẽ không được tốt.
Xe sang đời cũ
Không khó để thấy các mẫu xe sang đời cũ từ Đức, Nhật rao bán tràn lan. Các mẫu xe sang đời cũ thường có tuổi đời khá sâu và bán rất rẻ. Người mua cần cảnh giác đối với những mẫu xe này.
Thứ nhất, với đặc thù xe đắt tiền tích hợp nhiều công nghệ, trang bị nên sang quá cũ cũng tồn tại nhiều lỗi vặt hơn khiến chủ mới có thể tốn cả mớ tiền khắc phục với phí dịch vụ, phụ tùng đắt đỏ chưa kể nhiều chi tiết không có sẵn do đã ngừng sản xuất từ lâu. Thứ hai, các mẫu xe sang đời cũ thường "uống xăng như nước lã", do vậy mà người mua có thể ngốn một khoảng tiền lớn vào chi phí nhiên liệu.
(Nguồn ảnh: Internet)