Nhịn ăn gián đoạn giúp bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 giảm cân, kiểm soát lượng đường trong máu

Phạm Quân (Theo Healthline)

13/11/2023 08:31

Theo một nghiên cứu mới, chỉ ăn trong khoảng thời gian 8 giờ mỗi ngày có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tiểu đường tuýp 2 là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Cách tiếp cận này, được gọi là ăn uống có giới hạn thời gian hoặc nhịn ăn gián đoạn, dễ dàng được bệnh nhân tuân thủ hơn là cố tình giảm lượng calo nạp vào, một khuyến nghị phổ biến khác dành cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các bệnh nhân trong nghiên cứu thực hiện chế độ ăn uống hạn chế thời gian cũng ăn ít calo hơn mỗi ngày mà không cần phải tính lượng calo và có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn.

Giảm cân hiệu quả hơn nhờ “nhịn ăn”

Nhịn ăn ngắt quãng và bệnh tiểu đường loại 2: Có an toàn không? | Vinmec

Nghiên cứu được công bố ngày 27/10 trên tạp chí Mạng JAMA , bao gồm 75 người tham gia, được phân ngẫu nhiên để thực hiện một trong ba biện pháp can thiệp trong vòng sáu tháng.

Những người thuộc nhóm nhịn ăn gián đoạn có thể ăn bất cứ thứ gì họ muốn trong khoảng thời gian từ trưa đến 8 giờ tối mỗi ngày. Thời gian còn lại, họ được phép uống nước hoặc bất kỳ đồ uống không calo nào khác.

Tiến sĩ Krista Varady, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois Chicago, cho biết khung thời gian ăn uống đặc biệt này giúp mọi người tuân thủ chế độ nhịn ăn , hỗ trợ giảm cân.

Cô chia sẻ nguyên nhân cô chọn khung giờ này bởi vì để mọi người có thể tiếp tục ăn tối cùng gia đình hoặc tham gia các sự kiện xã hội vào buổi tối. Và thật khó để hòa nhập với mọi người nếu khung giờ nhịn ăn bắt đầu quá sớm.

Những người trong nhóm ăn uống hạn chế thời gian giảm cân nhiều hơn trong sáu tháng so với những người tham gia được yêu cầu giảm 1/4 lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

Thâm hụt calo là khuyến nghị phổ biến cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 để giúp họ giảm cân. Nhưng nó có thể là một thách thức vì đòi hỏi mọi người phải theo dõi lượng calo của mình.

Cải thiện đường huyết 

Hướng dẫn kiểm soát theo dõi đường huyết tại nhà | Vinmec

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người nhịn ăn gián đoạn hoặc thâm hụt calo cũng có mức giảm tương tự về lượng đường trong máu trong thời gian dài, được đo bằng xét nghiệm huyết sắc tố A1C (HbA1c).

Theo kết quả của cuộc thử nghiệm, mức HbA1c của các bệnh nhân giảm khoảng 0.7% kể từ lúc bắt đầu nghiên cứu. Varady chia sẻ nếu các bệnh nhân tiếp tục chế độ ăn kiêng thì trong vòng tối đa 1 năm, họ có thể thuyên giảm bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường thuyên giảm khi nồng độ HbA1c của bệnh nhân xuống dưới mức 6,5% trong ít nhất 3 tháng sau khi ngừng dùng các loại thuốc đặc trị.

Hỗ trợ có thể giúp mọi người thành công

Bệnh tiểu đường: Nguyên nhân và cách điều trị | Pacific Cross Vietnam

Nghiên cứu hiện tại chỉ đang được thực hiện dưới quy mô nhỏ và cần được theo sau bới những nghiên cứu lớn hơn để có thể đưa ra được kết quả chính xác và lâu dài nhất. Nhưng nó cho thấy rằng việc nhịn ăn gián đoạn có thể là một phương pháp hiệu quả và dễ dàng tiếp cận đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 để giảm cân và giúp kiểm soát lượng đường trong máu của họ.

Varady khuyến cáo rằng bất kỳ ai thử phương pháp này hãy nói chuyện với bác sĩ trước để xem liệu họ có cần điều chỉnh thuốc trị tiểu đường hay không.

Trong nghiên cứu, sự hỗ trợ này bao gồm các cuộc gặp hàng tuần với chuyên gia dinh dưỡng trong ba tháng đầu tiên và các cuộc gặp hai tuần một lần sau đó.

Tiến sĩ Adam Gilden, phó giáo sư tại Đại học Colorado, chia sẻ đó là điều mà bệnh nhân có thể bắt đầu thực hiện ngay bây giờ, nếu họ được hỗ trợ. Ông nói rằng bệnh nhân không nên tự mình thử nó nhưng cơ hội thành công cao nhất khi họ có ai đó bên cạnh giúp đỡ.

Tuy nhiên Jessica Barth-Nesbitt, chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Phục hồi Ăn uống, cảnh báo rằng đối với một số người, việc nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ rối loạn hành vi ăn uống. 

Một nghiên cứu năm 2022 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc nhịn ăn gián đoạn và hành vi rối loạn ăn uống ở thanh thiếu niên và thanh niên, giữa các giới tính, nhưng có mối quan hệ nhất quán hơn ở phụ nữ.

Barh-Nesbitt vẫn đồng ý với quan điểm các bệnh nhận trước khi thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn, họ nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ riêng của họ.
 

Phạm Quân (Theo Healthline)